10 bí mật trên máy bay mà nhân viên hàng không nghỉ việc mới tiết lộ

Mỗi nghề đều có những bí mật không thể tiết lộ và ngành hàng không chắc chắn không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, khi nhân viên nghỉ việc họ sẽ tiết lộ phần nào đó cho chúng ta biết.

10 bí mật trên máy bay mà nhân viên hàng không nghỉ việc mới tiết lộ

1. Không phải tất cả những hỏng hóc nhỏ đều được sửa chữa ngay

Trên thực tế, danh sách những thứ cần được kiểm tra trước các chuyến bay rất nhiều. Do đó, vẫn có trường hợp những hỏng hóc nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến an toàn bay không được xử lí ngay lập tức để tránh chậm giờ cất cánh.

2. Cơ trưởng và cơ phó được phục vụ phần ăn khác nhau

Thậm chí họ còn không được phép chia sẻ đồ ăn với nhau. Nguyên tắc này được đặt ra để đề phòng trường hợp nếu một trong hai người bị đầu độc thì người còn lại có thể thay thế. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện đúng nguyên tắc này.

10 bí mật trên máy bay mà nhân viên hàng không nghỉ việc mới tiết lộ

3. Tiếp viên trông chừng buồng lái khi phi công đi ra ngoài

Khi một trong số phi công cần đi vệ sinh, một tiếp viên hàng không sẽ vào buồng lái và đợi tới khi phi công đó quay lại. Đây là công việc phải làm để tránh các vấn đề như bị khóa buồng lái khi phi công thứ hai đột nhiên ngất. 

4. Khóa vali thực ra chỉ để "làm cảnh"

Nếu tưởng khóa số có thể đảm bảo vali an toàn thì bạn đã nhầm rồi đấy. Trên thực tế, chỉ cần một cái bút chì hoặc bút bi là kẻ gian có thể dễ dàng mở được vali của bạn.

10 bí mật trên máy bay mà nhân viên hàng không nghỉ việc mới tiết lộ

5. Bí mật của các tiếp viên

Các tiếp viên có danh sách hành khách và vị trí ngồi cụ thể, thậm chí cả thông tin hành khách đó có thường xuyên hay không, hoặc đó có phải là nhân viên hay người nhà của nhân viên hãng hay không. Vì thế đôi khi họ có cách đối xử khác nhau đối với một số hành khách nhất định.

Nếu bạn có thái độ cư xử dễ chịu, bạn sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp từ tiếp viên. Họ có thể sẽ phục vụ bạn một suất ăn ngon, hoặc chuyển bạn đến chỗ ngồi tốt hơn nếu người ngồi kế bên quá ồn ào.

6. Nhân viên hãng hàng không và người thân trong gia đình được hưởng vé ưu đãi

Rất nhiều hãng hàng không cung cấp vé rẻ hoặc đôi khi cả vé miễn phí cho nhân viên và cả vợ chồng con cái họ. Nói chung, khi nhân viên hãng hàng không mua vé, họ chỉ cần phải trả thuế còn giá ghế hoàn toàn miễn phí.

5. Hút thuốc bị cấm không phải vì lí do hỏa hoạn

Ai cũng nghĩ lí do thuốc lá bị cấm trên máy bay là do lo sợ về nguy cơ cháy nổ và hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới các hành khách khác. Thế nhưng, trước đây người ta vẫn được phép hút thuốc lá trên máy bay mà không hề gây ra hỏa hoạn.

Lí do thực sự đằng sau quy định này lại là vấn đề kinh tế. Nếu hành khách hút thuốc trên máy bay thì hãng hàng không buộc phải đầu tư lọc khí liên tục để tránh ám mùi lên các thiết bị.

10 bí mật trên máy bay mà nhân viên hàng không nghỉ việc mới tiết lộ

6. Bảy lí do mất hành lí thường gặp

Thông thường, hành lí bị thất lạc do những nguyên nhân sau:
- Bị giữ lại kiểm tra và không được chuyển lên máy bay kịp giờ.
- Nhân viên bốc xếp hành lí, thường là người mới chưa có kinh nghiệm, đưa nhầm xe vận chuyển sang chuyến bay khác.
- Nhân viên hãng hàng không chẳng may gắn nhầm tem. 
- Hành khách không giật bỏ tem cũ trên vali, dẫn tới nhầm lẫn.
- Vali bị mắc trên băng chuyền hoặc chạy sai hướng, thường xảy ra với những chuyến bay chuyển tiếp.
- Hành lí bị rơi khỏi xe trong quá trình vận chuyển lên máy bay mà không ai phát hiện ra.
- Hệ thống nhận dạng hành lí bị lỗi hoặc tem hành lí bị thất lạc. Đó chính là lí do tại sao nhân viên sân bay khuyên bạn nên để lại tên tuổi và thông tin liên lạc tại nơi dễ thấy nhất bên ngoài hoặc ít nhất là trong vali. Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi xảy ra.

10 bí mật trên máy bay mà nhân viên hàng không nghỉ việc mới tiết lộ

7. Đồ ăn trên máy bay rất chán

Đó không phải lỗi của nhân viên chuẩn bị đồ ăn dưới mặt đất. Lí do là ở độ cao của máy bay, vị giác của con người sẽ bị giảm chức năng nên không ngửi hay cảm nhận được chính xác mùi vị đồ ăn. Không đủ độ ẩm, tiếng ồn trong máy bay và áp suất thấp cũng đóng vai trò lớn trong việc này. 

8. Mặt nạ oxy chỉ đủ cho hành khách thở trong 15 phút

Oxy trong mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ để duy trì trong 15 phút, nhưng bạn đừng hoảng loạn vì thời gian này đủ cho phi công hạ độ cao, giúp bạn thở bình thường. 

10 bí mật trên máy bay mà nhân viên hàng không nghỉ việc mới tiết lộ

9. Cửa nhà vệ sinh có thể mở từ bên ngoài dễ dàng

Có một cái chốt bí mật trên cửa ấn dưới tấm biển "No smoking" (Cấm hút thuốc) hay "Lavatory" (Nhà vệ sinh). Tất nhiên, chiếc chốt này được thiết kế với mục đích trợ giúp người gặp nạn trong nhà vệ sinh chứ không phải xâm phạm sự riêng tư của hành khách.

10. Hành khách có thể phải ngồi chung với... xác chết

Mỗi năm có hàng tỉ lượt hành khách lên xuống máy bay trên thế giới, và tất nhiên sẽ có một tỉ lệ, dù là rất nhỏ người không may qua đời ngay trên không trung. Trong trường hợp máy bay còn thừa chỗ ngồi, đội ngũ phi hành đoàn sẽ phải đặt thi thể người qua đời ở hàng ghế cuối cùng, hoặc đặt ở khoang hạng nhất nơi có nhiều ghế trống hơn. Trường hợp tệ hơn khi không có nhiều chỗ ngồi, chia buồn với hành khách, họ sẽ phải ngồi chung với người chết.

Nhưng không phải lo, bởi phi công sẽ phải chuyển hướng máy bay, đáp xuống sân bay gần nhất trong phạm vi để xử lí vụ việc. Hoặc như máy bay của hãng Singapore Airlines có trang bị một tủ chuyên chỉ để lưu giữ thi thể khách hàng đã chết.

Đây là những bí mật giúp bạn cẩn thận hơn khi đi máy bay nhưng dù thế nào đi chăng nữa, các hãng hàng không luôn đảm bảo đầy đủ những biện pháp giúp bạn có chuyến đi an toàn nhất nên đừng lo nhé!

Theo Bestie