10 món ăn đặc trưng trong ẩm thực Mỹ bạn nên biết

Nước Mỹ là nơi tập trung rất nhiều công dân có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác, vì thề nền ẩm thực của họ rất phong phú và đa dạng. Nhưng những món ăn nào thật sự ra đời ở Mỹ hay được người Mỹ sáng tạo ra?

1. Bánh táo – Apple pie

“As American as apple pie” là câu nói để chỉ sự thuần Mỹ, đậm chất Mỹ bởi món ăn này cực kỳ phổ biến ở sứ sở cờ hoa và được coi là món ăn đặc trưng nơi đây. Cũng có những người nói bánh nướng hồ đào hay hương chanh ngon hơn, nhưng bánh táo luôn có vị trí quan trọng trong mỗi người dân Mỹ. Là hỗn hợp của bột trộn bơ đường và những những lát táo cắt phủ bên trên, họ đã tạo ra món tráng miệng mà gần như ai ở Mỹ cũng ưa chuộng. Nếu có cơ hội bạn hãy thử bánh táo thêm ớt xanh tại cửa hàng Pie-O-Neer, thuộc thị trấn Pie Town, bang New Mexico. Gọi điện thoại trước và Kathy Knapp, chủ cửa hàng có biệt danh "Pie Lady of Pie Town" – tạm dịch là “quý bà bánh nướng của thị trấn bánh nướng”, và bạn sẽ được phần một miếng bánh táo tuyệt hảo.

 10 món ăn đặc trưng trong ẩm thực Mỹ bạn nên biết

Bánh táo, một phần quan trọng của ẩm thực Mỹ - Ảnh traveller

2. Hamburger

Mỗi người Mỹ đều có các ý kiến khác nhau về việc đâu là nơi có món hamburger ngon nhất đất nước. Trài dài từ đông sang tây, từ các quầy thức ăn nhanh cho đến nhà hàng như In-N-Out Burger (bờ Tây), The Spotted Pig (New York). Duy chỉ có 1 nơi được Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ công nhận là nơi sản sinh ra món hamburger đó là New Haven, bang Connecticut. Năm 1900, Louis' Lunch do Louis Lassen thành lập đã mang đến những chiếc hamburger đầu tiên. Ngày nay, chắt của ông là Jeff lassen vẫn lèo lái con thuyền ấy tiến lên phía trước bằng những chiếc hamburger thơm ngon trộn từ 5 loại thịt khác nhau và chế biến trong chiếc lò, vỉ nướng gần một thế kỉ tuổi đời.

3. Súp trai

Nhiều người hay nói vui là bạn sẽ đến Boston một cách bất hợp pháp nếu quên thưởng thức món súp trai New England. Món súp thơm nức mũi này được bán khắp nơi với màu trắng và độ cô đặc hơn bất kỳ loại súp nào. Người ta trộn cả hỗn hợp trai với khoai tây, thịt lợn muối, kem đặc và gia vị biến thành món ăn không thể thiếu khi ghé qua Boston.

Có rất nhiều cách để thưởng thức nhưng bạn có thể thử một chén tại Atlantic Fish Co., nơi những đầu bếp sử dụng tất cả các nguyên liệu tươi ngon để tạo nên món ăn ấn tượng này.

4. Bánh mì cá hồi xông khói - Bagel and Lox

Nếu cố gắng tìm một món ăn đại diện cho New York thì thật là khó, hot dog Nathan, Pastrami từ Katz’s hay một ly cà phê dở tệ? Hãy dành sự trân trọng cho cộng đồng người Do Thái và chọn bagels and lox, món bánh mì tròn cá hồi xông khói ở Manhattan. Người ta còn có hẳn nghiên cứu và kết luận là bánh mì tròn (bagel) ở New York ngon khó đâu sánh bằng nhờ một phần từ nước nhào bột. Cho dù là gì đi nữa, hãy thẳng tiến đến Russ and Daughters ở khu Lower East Side và nói với họ rằng bạn muốn món bánh mì cá hồi xông khó, phô mai kem và trứng cá muối.

10 món ăn đặc trưng trong ẩm thực Mỹ bạn nên biết

Josh Russ Tupper and Niki Russ Federman sẽ phục vụ bạn món bánh mình cá hồi xông khói kiểu New York truyền thống - Ảnh traveller

5. Deep-Dish Pizza

Pizza ở Chicago có hình dạng và vị khác hẳn. Đĩa pizza sâu và đúng như cái tên Deep-Dish Pizza cho phép bạn thưởng thức nhiều phô-mai và sốt cà chua hơn. Không ngạc nhiên khi họ gọi đó là miếng bánh nướng – pie. Đây là món ăn khá “nặng” và bạn nên mặc đồ tối màu, dùng khăn ăn lớn để thưởng thức đồng thời uống nước soda ngọt sẽ đúng kiểu truyền thống. Bạn có thể chọn Uno Pizzeria, nơi cho ra đời những chiếc bánh pizza pha trộn kiểu Ý và Mỹ từ năm 1943.

6. Bánh quy và nước sốt xúc xích

Bánh quy ở Mỹ có nghĩa cơ bản là bánh nướng nhào từ bột, bơ và kem rồi nướng lên. Ở những nơi như Montana, mọi người đốt cháy năng lượng khi làm việc trên những trang trại, bánh quy được dùng vào bữa sáng chấm nước sốt xúc xích nghiền nấu cùng bột và sữa. Nghe thứ âm nhạc của vùng Austin, bang Texas và thưởng thức “drop biscuits and sausage gravy” – tên đầy đủ của món ăn, là bạn đã có thể sẵn sàng cho một ngày làm việc dài.

7. Texas Barbecue

Có gì đặc trưng ở ở Texas ngoài BBQ. Không chỉ cuối tuần mà bất cứ lúc nào bạn cũng có thể thưởng thức BBQ ở Texas. Chẳng có gì là bất thường nếu bạn thấy mọi người đi xem các trận bóng đá, bóng chày, bóng bầu dục… luôn mang theo cả bộ dụng cụ BBQ. Sau khi kết thúc trận đấu, họ bày biện ngay tại bãi đậu xe, mở cốp sau và bắt đầu bữa tiệc (trước đây hay gọi là tailgating). Để có những miếng thịt tươi ngon, hãy ghé qua ngôi chợ của các nông dân mang tên Dallas Farmers Market, kiên nhẫn xếp hàng và tìm một chỗ tại Pecan Lodge và bạn sẽ tha hồ thưởng thức xúc xích, thịt đùi, sườn bò, rau củ.

10 món ăn đặc trưng trong ẩm thực Mỹ bạn nên biết

Còn gì tuyệt vời hơn khi đứng giữa trời Texas và thưởng thức BBQ cùng cảm giác tự do bất tận - Ảnh Traveller

8. Súp ngô - Hominy Grits

Các món ăn ở miền Nam có vẻ chỉ tồn tại trong thế giới riêng của mình và hầu hết các danh mục món ăn chỉ tập trung vào thịt gà và bánh quế. Vì thế hãy chọn súp ngô, món ăn cực kỳ cơ bản với bột ngô/bắp được nấu với bơ hay thịt xông khó. Tưởng chừng quá bình thường nhưng nếu bạn thử tại Blossom Restaurant ở Charleston, bang South Carolina với món súp Geechie Boy nấu cùng tôm và xúc xích xông khói, mọi thứ sẽ thay đổi quan niệm của bạn về món ăn này.

9. Tacos

Los Angeles là thành phố đầy những taqueria – các cửa hàng nhỏ hay xe bán tacos ở khắp các góc đường.  Để tìm một nơi thưởng thức đặc trưng, hãy thử El Huarache Azteca,cửa hàng nhỏ thanh thao gần công viên Highland.

10 món ăn đặc trưng trong ẩm thực Mỹ bạn nên biết

Tacos thịt gà phủ sốt, rau và phô mai là món bạn không thể bỏ qua khi đến Los Angeles - Ảnh: Alamy

10. Thanksgiving

Thanksgiving thật sự không phải là một món ăn, đó chỉ là một ngày trong lịch ẩm thực của người Mỹ (ngày thứ 5 của tuần thứ 4 tháng 11 hàng năm). Vào ngày nghỉ này, gia đình bạn bè quây quần và tất cả mọi người đều nghĩ về gà tây, sốt nam việt quất, bánh bí, thịt hầm đậu xanh. Mặc dù đầy chất dinh dưỡng và có thể làm bạn phải tập thể dục bù gấp 2 – 3 lần để trở lại vóc dáng bình thường nhưng các món ăn này thật sự ngon khó cưỡng lại đượ. Ngoài ra, nếu không dùng bữa tại nhà, rất nhiều các nhà hàng mở cửa và tung ra các menu phục vụ thực khách vào dịp thanksgiving – lễ tạ ơn trên khắp nước Mỹ.

Theo Hoài Nam/motthegioi