10 người chết nghi nhiễm virut Nipah từ Dơi ăn trái cây

Ấn Độ ghi nhận 10 trường hợp tử vong và khoảng 90 người bị nhiễm virut Nipah có nguồn gốc từ dơi

Một bệnh dịch đang lây lan ở Ấn Độ do virus Nipah gây ra. Ngày ngày 22/5, trong 10 nạn nhân này, 5 người đã được xác nhận dương tính với vi rút Nepah. Năm người còn lại đang được điều tra thêm liệu có phải do vi rút này gây nên không. Hơn 90 người đã bị cách ly vì nghi ngờ bị nhiễm virus.

Virus Nipah tạo nên căn bệnh giống như cúm, sốt cao dần dẫn tới sưng phồng não và hôn mê. Virus này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào một trong 10 virus là “mối đe dọa khẩn cấp với nhân loại”, có khả năng gây đại dịch. WHO đang kêu gọi có thêm nhiều cuộc nghiên cứu cho loại virus chưa có vaccine phòng ngừa này.

Dơi ăn trái cây được cho là vật chủ chính của virus Nipah. Virut lây bệnh cho heo, trái cây và người, thậm chí là lây nhiễm từ người sang người. Các triệu chứng bệnh như sốt cao, đau đầu, mê man lẫn lộn thường xuất hiện sau 5-14 ngày nhiễm bệnh. Tuy nhiên, có những ca bệnh khẩn mà bệnh nhân rơi vào hôn mê chỉ sau 24 tiếng phát bệnh.

Trong 20 năm qua, virus Nipah đã giết chết hơn 260 người tại Malaysia, Bangladesh và Ấn Độ. Trong lần phát dịch đầu tiên ở Malaysia vào năm 1998, virus này làm hơn 100 người chết do nhiễm bệnh từ thịt heo. Tỉ lệ tử vong khi mắc bệnh lên đến hơn 70%.

Sau khi phát hiện ra bệnh dịch, các cơ quan y tế Ấn Độ đã thành lập nhiều lều y tế dã chiến để tăng cường điều trị cho người bị nhiễm và thành lập một khu vực kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, Lini Puthussery (31 tuổi) là y tá điều trị cho những nạn nhân trên và cũng đã tử vong sau khi chăm sóc cho họ.

Giới chức trách Ấn Độ và các nước lân cận đang lên tiếng cảnh báo mọi người cảnh giác với trái cây. Theo các nhà chức trách, trong ba gia đình có người tử vong được kiểm tra thì đều có dấu răng của Dơi trên những trái xoài trên cây.

Theo VietQ