10 sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa gây tốn tiền điện, hại sức khỏe

Những sai lầm khi sử dụng điều hòa có thể gây tốn tiền điện và thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe được liệt kê sau đây chắc hẳn sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Điều hòa là một trong những vật dụng không thể thiếu trong mỗi nhà khi mùa hè oi bức đến. Tuy nhiên, trang Wiki vừa dẫn ra một sai lầm khi sử dụng điều hòa mà nhiều gia đình mắc phải dẫn đến tốn điện và thậm chí ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mỗi người. 

1. Lắp đặt điều hòa ở góc tường 

Nếu có ý định lắp đặt điều hòa ở góc tường để giúp nhanh chóng giảm nhiệt và tạo không khí thoáng mát cho căn phòng thì bạn nên từ bỏ ngay. Đây là cách làm hoàn toàn sai lầm. Bởi khi lắp điều hòa ở góc tường nóng sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải và chạy tốn điện hơn bình thường.

10 sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa gây tốn tiền điện, hại sức khỏe

Không nên lắp đặt điều hòa ở vùng góc tường nóng.

Thay vào đó, người dùng nên lắp máy ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Bằng cách này, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh rồi mới từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.

2. Sử dụng điều hòa cũ

Nhiều gia đình quyết định mua điều hòa cũ để giảm bớt chi phí. Nhưng lại không biết rằng, dùng điều hòa cũ sẽ rất tốn điện vì hiệu suất làm mát của máy cũ không cao do động cơ yếu, số tiền phải chi trả tiền điện hàng tháng có thể cao gấp rất nhiều lần phần bạn tiết kệm sau khi mua điều hòa cũ. Đó là chưa kể bạn phải tốn tiền bảo trì, sửa chữa do máy đã qua sử dụng thời gian dài.

10 sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa gây tốn tiền điện, hại sức khỏe
 Tốt nhất không nên sử dụng điều hòa cũ nếu bạn không muốn hóa đơn tiền điện tăng lên hàng tháng.

Theo các chuyên gia, điều hòa nên được thay mới sau 10 năm sử dụng. Máy mới có thể giúp bạn giảm chi phí làm mát từ 30-50%, bù vào số tiền bạn bỏ ra mua mới ban đầu. Máy cần được bảo trì thường xuyên, làm sạch và giữ lỗ thông khí luôn thông thoáng, thay bộ lọc ít nhất 2 tháng/ lần

3. Không sử dụng quạt trần
Quạt trần sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách luân chuyển không khí khắp phòng. Nó không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn giảm hao mòn cho các bộ phận của máy điều hòa.

Quạt giúp tạo hiệu ứng gió lạnh, tạo cảm giác thoải mái hơn. Nhưng hiện nay, hầu hết các gia đình đều cắt giảm khoản lắp đặt quạt trần vì cho răng có điều hòa là quá đủ. 

4. Tăng giảm nhiệt độ liên tục 

Thói quen tăng giảm nhiệt độ liên tục hoặc tắt bật liên tục sẽ rất tốn điện thay vi tiết kiệm điện như mọi người vẫn luôn nghĩ.

 10 sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa gây tốn tiền điện, hại sức khỏe
 Ảnh minh họa.

Bạn nên biết rằng, việc điều chỉnh quá nhiều chỉ khiến làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy. Đa số các điều hòa đời mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó thao tác tự điều chỉnh bằng tay là không thực sự cần thiết.

5. Để điều hòa chạy không ngừng nghỉ

 Hầu hết các máy điều hòa không khí chỉ cần một vài phút để làm mát ngôi nhà của bạn. Nên bật điều hòa một lúc vào buổi sáng để điều hòa làm mát phòng sau đó tắt đi. Và có thể lặp lại như vậy vào buổi chiều.

 10 sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa gây tốn tiền điện, hại sức khỏe
Ảnh minh họa. 

Nếu không quá nóng, có thể tắt điều hòa khi ngủ đêm. Cơ thể của bạn có thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi ngủ so với lúc thức.

6. Luôn đóng kín cửa khi sử dụng máy điều hòa
Điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình bạn. Một sự thật ít ai nhận thấy là không khí trong các phòng điều hòa đóng kín thường độc hại hơn gấp từ 2-5 lần so với không khí ngoài trời.

Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ mà đóng kín cửa thì chỉ sau một vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy rất bí và nặng nề, giống như “hết oxy để thở”.

Chính vì vậy, bên cạnh việc hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, thi thoảng bạn nên mở hé cửa phòng để không khí trong phòng trở nên thoáng hơn.

7. Không vệ sinh, bảo trì máy thường xuyên

Đặc biệt là bộ lọc khí của điều hòa. Bộ lọc khí là bộ phận giúp loại bỏ bụi bẩn từ không khí vào nhà bạn. Qua thời gian, nó càng trở nên cồng kềnh với lớp bụi bẩn phủ kín, vì thế nó cần được làm sạch hoặc thay thế thường xuyên, để khiến máy chạy tốt, phả hơi lạnh tốt hơn.

Máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. Dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ.
Không ít gia đình thường bỏ qua bước bảo trì định kì vì thấy máy điều hòa hoạt động vẫn trơn tru, không có tiếng ồn.

8. Kích thước điều hòa không tương thích với diện tích phòng

Máy điều hòa không khí quá lớn hơn so với diện tích phòng thì máy sẽ không ngừng chu kỳ mở và tắt, dẫn đến việc sử dụng năng lượng nhiều và thay đổi nhiệt độ không thoải mái. Ngược lại, nếu phòng quá rộng nhưng bạn sử dụng điều hòa công suất nhỏ thì cũng không hợp lý.

10 sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa gây tốn tiền điện, hại sức khỏe
Không nên sử dụng điều hòa công suất quá nhỏ so với diện tích phòng. 

Tốt nhất, hãy lựa chọn nhà cung cấp điều hòa uy tín, nhờ họ tính toán chính xác công suất điều hòa phù hợp cho nhu cầu làm mát của diện tích nhà bạn.

9. Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Bật máy điều hòa ở nhiệt độ quá thấp khiến bạn dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu rất dễ đau đầu, viêm họng, ngạt mũi,…Do vậy thông thường, nhiệt độ điều hoà khoảng 25 độ C là tốt nhất.

Bạn cũng nên chú ý để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Không nên bước vào phòng điều hòa ngay khi vừa từ ngoài nắng về hay vừa vận động mạnh ra nhiều mồ hôi.

10. Đặt chậu nước trong phòng điều hòa

Nhiều người thường có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vì hơi nước sẽ thu hút các bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.

Theo bác sĩ, để không khí trong phòng được lưu thông, các gia đình khi lắp điều hòa, nên có thêm quạt thông gió và thường xuyên mở cửa sổ.

Khi dùng điều hòa cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần để ý tới nhiệt độ phòng.

Theo vietq