10 sự thật về ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí giết chết 800 người mỗi giờ, chiếm hơn ba lần số người chết vì sốt rét, bệnh lao và AIDS kết hợp mỗi năm.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cầu

Liên Hợp Quốc cảnh báo, 9/10 người trên hành tinh đang hít thở không khí ô nhiễm. Điều này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đang gia tăng, gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong mỗi năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đốt cháy nhiên liệu hóa thạch cho năng lượng, giao thông và công nghiệp là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí cũng như nguồn phát thải carbon làm nóng hành tinh. Nếu hai vấn đề này có thể giải quyết cùng nhau sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe cộng đồng.

10-su-that-ve-o-nhiem-khong-khi

9/10 người trên hành tinh đang hít thở không khí ô nhiễm.

10 sự thật về tác động của ô nhiễm không khí đối với đời sống con người

1. Ô nhiễm không khí giết chết 800 người mỗi giờ, chiếm hơn ba lần số người chết vì sốt rét, bệnh lao và AIDS kết hợp mỗi năm.

2. Một số chất gây ô nhiễm tương tự góp phần vào cả biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí cục bộ, bao gồm carbon đen được tạo ra bởi quá trình đốt cháy không hiệu quả trong các nguồn như bếp lò và động cơ diesel và metan.

10-su-that-ve-o-nhiem-khong-khi

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức báo động mấy ngày nay.

3. 5 nguồn ô nhiễm không khí chính là khí đốt trong nhà các nhiên liệu hóa thạch, gỗ và sinh khối khác để nấu ăn, sưởi ấm và thắp sáng nhà cửa; công nghiệp: bao gồm sản xuất điện nhà máy đốt than và máy phát điện diesel; vận tải: đặc biệt là xe có động cơ diesel; nông nghiệp: bao gồm cả chăn nuôi, sản xuất khí mê-tan và amoniac, cánh đồng lúa, sản xuất khí mê-tan và đốt chất thải nông nghiệp; đốt chất thải mở và chất thải hữu cơ trong các bãi chôn lấp.

4. Ô nhiễm không khí gia đình gây ra khoảng 3,8 triệu ca tử vong sớm mỗi năm, phần lớn trong số họ ở các nước đang phát triển, khoảng 60% số ca tử vong đó chủ yếuở phụ nữ và trẻ em.

5. 93% trẻ em trên toàn thế giới sống ở những khu vực ô nhiễm không khí vượt quá cảnh báo của WHO, với 600.000 trẻ em dưới 15 tuổi tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp trong năm 2016.

6. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân của 26% tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ, 24% tử vong do đột quỵ, 43% do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 29% do ung thư phổi. Ở trẻ em, nó có liên quan đến cân nặng khi sinh sớm, hen suyễn, ung thư, béo phì, phát triển phổi kém và tự kỷ.

7. 97% các thành phố ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình có hơn 100.000 dân không đáp ứng mức chất lượng không khí tối thiểu của WHO và ở các quốc gia có thu nhập cao, 29% các thành phố không tuân thủ các hướng dẫn.

8. Khoảng 25% ô nhiễm không khí xung quanh đô thị đến từ các phương tiện giao thông, 20% do đốt nhiên liệu trong nước và 15% do các hoạt động công nghiệp bao gồm phát điện.

9. Giữ ấm lên toàn cầu "dưới mức" 2 độ C (3.6F) vì các chính phủ đã cam kết thực hiện theo Thỏa thuận Paris 2015 có thể cứu sống khoảng một triệu người mỗi năm vào năm 2050 chỉ bằng cách giảm ô nhiễm không khí.

10. Trong 15 quốc gia phát thải khí nóng nhất hành tinh, chi phí ô nhiễm không khí cho sức khỏe cộng đồng ước tính hơn 4% GDP. Để so sánh, việc giữ ấm đến giới hạn nhiệt độ của Thỏa thuận Paris sẽ yêu cầu đầu tư khoảng 1% GDP toàn cầu.

Theo GiaDinhVietNam