10 thói quen hại sức khỏe "nhanh hơn mắc ung thư" nhiều người vẫn tưởng lành mạnh

Nhiều thói quen tưởng chừng như vô cùng lành mạnh, nhưng thực chất lại khiến cơ thể chúng ta tồi tệ đi.

Ngày nay, mọi người ngày càng quan tâm đến sức khoẻ hơn. Đó là lí do chúng ta hay "học lỏm" những mẹo vặt được cho là lành mạnh để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Nhưng hãy cẩn trọng, không phải phương pháp nào cũng đúng đắn, và dưới đây là 10 sai lầm phổ biến nhất khi chăm sóc sức khoẻ mà rất nhiều người mắc phải.

1. Uống thuốc bổ sung canxi

Canxi cũng như bất kì vitamin nào khác, đôi khi cũng cần phải bổ sung thông qua thực phẩm chức năng hoặc thuốc. Nhưng điều quan trọng nhất là liều lượng thuốc cần được chỉ định bởi bác sĩ, chứ không thể tuỳ tiện uống được. Nếu không, nhiều tình trạng sức khoẻ xấu sẽ xảy ra như tăng canxi máu, thậm chí là sỏi thận.

Những người có cân nặng từ 50-70kg nên nạp 1000mg canxi mỗi ngày.

2. Sử dụng rượu vang đỏ để tăng cường sức khoẻ tim mạch

10-thoi-quen-hai-suc-khoe-nhanh-hon-mac-ung-thu-nhieu-nguoi-van-tuong-lanh-manh

Rượu vang đỏ nếu uống quá nhiều sẽ hại sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Mỗi ngày uống 1 ly vang đỏ sẽ giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch, nhưng hãy nhớ chỉ uống 1 ly. Nhiều người đang lạm dụng rượu vang đỏ để tăng cường sức khoẻ, nhưng điều này chỉ khiến phản tác dụng. Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ đã khẳng định rằng uống quá nhiều rượu bia sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp cao, tăng nguy cơ béo phì và đột quỵ.

3. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy da chết hiện là một trong những bước làm đẹp không thể thiếu của chị em. Phương pháp này giúp loại bỏ các cặn da chết, giúp các sản phẩm dưỡng da thẩm thấu sâu hơn và phát huy công dụng tốt hơn. Nhưng nên nhớ là chỉ nên tẩy da chết mỗi tuần 1 lần đối với da khô và 2 lần đối với da dầu, nếu không da bạn sẽ trở nên khô ráp và dễ bị kích ứng.

4. Đánh răng quá lâu

10-thoi-quen-hai-suc-khoe-nhanh-hon-mac-ung-thu-nhieu-nguoi-van-tuong-lanh-manh

Đánh răng quá lâu khiến men răng bị mòn. (Ảnh minh họa)

Nhiều người cho rằng đánh răng càng lâu càng sạch, vậy nên họ vẫn vô tư đọc báo, tưới cây,... trong khi đánh răng, miễn là kéo dài thời gian đánh răng. Nhưng đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Hành động này sẽ khiến men răng bị mòn đi đáng kể, thậm chí gây tụt nướu.

5. Tập thể dục cường độ cao

Tập thể dục luôn được đánh giá cao vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại, ví dụ như tăng cường sức khoẻ tim mạch, xương khớp,... Nhưng cái gì "quá" cũng không tốt. Đừng bao giờ luyện tập thể dục thể thao quá sức, với cường độ quá mạnh.

Cơ thể luôn cần một thời gian nhất định để phục hồi, nên nếu luyện tập liên tục với cường độ cao, khả năng bị chấn thương sẽ tăng lên đáng kể.

6. Che miệng bằng tay khi ho

10-thoi-quen-hai-suc-khoe-nhanh-hon-mac-ung-thu-nhieu-nguoi-van-tuong-lanh-manh

Che miệng bằng tay khi ho thực chất sẽ khiến vi khuẩn lây lan nhiều hơn.

Che miệng bằng tay khi ho là một điều đúng đắn với mọi người xung quanh, nó ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn. Nhưng với chính người ho, đây lại không phải một ý kiến hay. Vi khuẩn lúc này sẽ bám lại trên mặt, khiến da mặt bị nhiễm khuẩn, hoặc nếu họ đưa tay lên mắt, khả năng viêm mí mắt sẽ rất cao. Thay vào đó, khi ho hoặc hắt xì, bạn nên sử dụng khăn giấy dùng một lần đề đảm bảo vệ sinh.

7. Sử dụng sữa tắm mỗi ngày

Mặc dù da cơ thể chứa nhiều vi khuẩn, nhưng trong số đó có nhiều loại vi khuẩn tốt giúp da khỏi bị nhiễm trùng, đồng thời giúp da ngậm nước tốt hơn. Nếu lạm dụng sữa tắm mỗi ngày, da sẽ mất đi độ ẩm tự nhiên, trở nên khô và có thể dẫn đến nhiều loại bệnh về da như chàm, vảy nến,...

Thay vào đó, hãy sử dụng sữa tắm ở những vùng da gấp khúc như nách, khuỷu tay, khuỷu chân,... hàng ngày. Các vùng da còn lại nên làm sạch bằng sữa tắm 2 ngày/lần để giảm tình trạng khô da và lão hoá.

8. Sử dụng kem đánh răng quá liều lượng

Nhiều người cho rằng sử dụng nhiều kem đánh răng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng. Bàn chải khi ấy sẽ chỉ lướt qua răng do kem đánh răng tạo độ trơn chứ không thật sự đang làm sạch răng.

Như trên mọi bao bì kem đánh răng, lượng sản phẩm khuyến nghị cho người lớn là một hạt đậu, cho trẻ em là một hạt gạo.

9. Dùng dầu xả quá nhiều khi gội đầu

10-thoi-quen-hai-suc-khoe-nhanh-hon-mac-ung-thu-nhieu-nguoi-van-tuong-lanh-manh

Chỉ nên dùng một lượng dầu xả cỡ đồng xu nhỏ. (Ảnh minh họa)

Dầu xả thường cho bạn cảm giác tóc bóng khoẻ tức thì, nhưng đó chỉ là tác dụng của silicone và các hoá chất khác. Về lâu dài, lạm dụng dầu xả sẽ khiến tóc nhanh bẩn hơn, dễ bám bụi, tắc lỗ chân lông và da đầu đổ nhiều dầu hơn.

Lượng dầu xả được khuyến nghị là một đồng xu nhỏ. Bạn nên thoa dầu xả cách da đầu khoảng 2cm sau khi tóc ráo bớt nước.

10. Làm sạch mũi

Tay của con người vô cùng bẩn, chúng chứa rất nhiều các loại vi trùng, vi khuẩn có hại cho sức khoẻ. Đặc biệt là khi ngoáy mũi, các con vi trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng và gây ra nhiều loại bệnh. Nhất là khi bạn đang mắc bệnh cảm cúm, ngoáy mũi sẽ là tình trạng nhiễm trùng lan rộng hơn, lâu dài dẫn đến viêm xoang. Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng các thiết bị đặc biệt chuyên để vệ sinh mũi.

Theo Khám phá