12 loại rau phải ngừng ăn ngay bây giờ

Rau là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời vì chứa nhiều chất xơ tuy nhiên có một số loại rau sẽ không tốt cho những người vốn đã có vấn đề về sức khỏe.

Có một số loại rau được liệt vào danh sách tiềm ẩn dư lượng lớn thuốc trừ sâu gây hại cho người có bệnh. Do đó để tránh tiêu thụ chất độc nhiều chuyên gia cho rằng hãy lựa chọn các loại rau hữu cơ.

Ớt chuông

Ớt chuông nằm trong danh sách các loại rau 'bẩn' nên việc có nên ăn chúng hay không cần phải xem xét. Ớt là thực phẩm 'ác mộng' với một số người vì nó có thể khiến cơ thể bị viêm. Viêm mãn tính có liên quan đến sự phát triển của tất cả các loại bệnh, bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim, chưa kể đến đau khớp và viêm khớp.

Ngoài ra, ớt cũng chứa solanine kiềm-là chất có thể gây rối loạn chức năng thần kinh ở một số người và có thể gây co giật, run rẩy. Do đó, các chuyên gia khuyên, đối với những người bị viêm khớp dạng thấp hoặc bất kỳ vấn đề nào về khớp nên tránh xa ớt chuông.

Có rất nhiều loại rau không nên ăn do tiềm ẩn thuốc trừ sâu.

Cà chua anh đào

Cà chua anh đào cũng được khuyến khích không nên ăn nếu ai đó bị viêm khớp. Chúng cũng nằm trong danh sách loại rau quả 'bẩn' do dư lượng thuốc trừ sâu vì thế nên mua hữu cơ loại quả này. Cà chua anh đào hữu cơ là món ăn nhẹ tuyệt vời cho sức khỏe bởi chúng chứa rất nhiều chất lycopene chống oxy hóa. Nghiên cứu còn cho thấy cà chua anh đào có thể chống lại bệnh loãng xương và ung thư tuyến tiền liệt.

Dưa chuột

Dưa chuột thuộc nhóm thực phẩm ăn nhẹ ít calo nhưng trong quá trình sản xuất đã khiến cho loại quả này trở nên nguy hiểm bởi cũng nằm trong danh sách các loại quả chứa nhiều thuốc trừ sâu có thể làm rối loạn nội tiết tố hoặc chất độc thần kinh.

Rau mầm Brussels

Rau mầm Brussels thuộc nhóm thực phẩm chay cũng nên tránh. Tương tự như bông cải xanh, rau mầm cũng thuộc họ cải nhưng sẽ khiến cho người sử dụng cảm thấy khó chịu do hàm lượng raffinose và sulphate - raffinose là một loại đường không thể tiêu hóa được trong dạ dày hoặc ruột non, và cuối cùng được lên men trong ruột già. Do đó, khi sử dụng loại rau này sẽ khiến cho cơ thể khó chịu, đầy hơi. 

Rau mầm Brussels có thể khiến người dùng bị đầy hơi.

Cần tây

Mặc dù trong rau cần tây chứa một nguồn dinh dưỡng tốt đáng ngạc nhiên tuy nhiên loại rau này cũng lọt vào danh sách các loại rau tiềm ẩn 68 loại thuốc trừ sâu có thể gây rối loạn nội tiết tố. Thực tế vị rau cần tây không mấy dễ ăn nhưng để ăn được chúng người ta thường chế biến với một số loại thực phẩm khác làm cho ngon miệng. Tuy nhiên, nếu mua rau này hữu cơ thì nó sẽ giúp cho cơ thể no lâu mà không cần phải bổ sung calo từ chế độ ăn uống hàng ngày. 

Ngô

Ngô là món ăn có thể được sử dụng ở bất kỳ bữa ăn nào, nhất là vào mùa hè nhưng ngô lại là thực phẩm biến đối gen phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù chưa có bằng chứng xác thực về điều này nhưng nhiều nhà nghiên cứu tin rằng thực phẩm GMO có rủi ro với các protein trong cơ thể không dễ xử lý. Điều này đồng nghĩa với việc có một số người nhạy cảm thường bị dị ứng khi ăn loại thực phẩm này. Ngô cũng có lượng đường cao vì thế thường làm thức ăn để vỗ béo cho những con bò. Vì thế nên ăn ngô có chừng mực, thậm chí tốt nhất nên ăn hữu cơ. 

Cà tím

Đối với những người ăn chay và ăn thịt thì đều thích món cà tím vì nó dễ hấp thu nhưng cà tím lại chứa nhiều muối và chất béo. Tuy nhiên cà tím lại chứa oxalate, có thể góp phần gây sỏi thận hoặc sỏi túi mật. Đối với những người bị viêm mãn tính, các vấn đề về khớp, hoặc có xu hướng bị sỏi, tránh ăn cà tím.

Khoai tây

Khoai tây trắng cũng nằm trong danh sách các loại rau củ quả chứa hàm lượng thuốc trừ sâu cao có thể gây hại cho thần kinh và gan. Loại củ này cũng thường bị mất chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Đặc biệt khi gọt vỏ khoai tây sẽ làm mất đi rất nhiều chất xơ quan trọng. Nếu chiên còn làm ảnh hưởng tới hàm lượng kali và vitamin C, chưa kể tạo ra acrylamide gây ung thư. Do đó, để đảm bảo hãy ăn khoai tây nướng hữu cơ.

Rau bina

Nếu dùng rau bina hữu cơ sẽ chứa một lượng vitamin A và K quan trọng có thể giúp cơ thể chống ung thư. Nhưng rau bina thông thường lại nằm trong danh sách các loại rau chứa nhiều thuốc trừ sâu trong quá trình sản xuất tới 48 loại. Nếu thường xuyên sử dụng nó gia đình bạn có nguy cơ tiêu thụ lượng lớn chất gây ung thư, chất gây rối loạn nội tiết tố và chất độc thần kinh. Rau bina cũng chứa hàm lượng cao oxalate và purin, cả hai đều có thể dẫn đến sỏi thận và bệnh gút. Tốt nhất nên tránh nếu không muốn bị sỏi. 

Cải xoăn thông thường

Cải xoăn là loại lá xanh thường được ca ngợi như một siêu thực phẩm, do giá trị dinh dưỡng cao và đặc tính chữa bệnh của nó. Trong rau cải xoăn chứa nhiều canxi, vitamin A, vitamin K và sắt. Nhưng thực tế loại rau này thường bị nhiễm thuốc trừ sâu organophosphate- được biết là chất độc hại đối với hệ thần kinh của con người. Ngoài ra, loại rau này còn chứa oxalate do đó những người bị thận, túi mật nên tránh ăn. Nguy hiểm hơn, cải xoăn còn là loại thực phẩm có thể gây bướu cổ ở những người có tuyến giáp không khỏe mạnh.

Bí đao

Bí đao là loại rau quả chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin, nhưng nó nằm trong danh sách 'đen'. Giống như cải xoăn, bí đao cũng là loại rau quả được trồng và tiềm ẩn nhiều thuốc trừ sâu organophosphate và thường đi kèm với dư lượng của 41 loại thuốc trừ sâu. Hầu hết trong số này được biết đến là chất gây rối loạn nội tiết tố, và thậm chí tệ hơn có lẽ là độc hại đối với ong. Bí đao cũng chứa chất oxalat vì thế những người bị sỏi thận, túi mật nên tránh ăn. 

Rau đóng hộp

Trong các loại rau đóng hộp thường chứa một lượng muối và chất tăng cường hương vị nhân tạo. Những chất này có thể khiến dạ dày khó chịu. Trong khi đó hầu hết các lon nhôm cũng được lót bằng một loại hóa chất phá vỡ nội tiết tố gọi là BPA, chất này sẽ ngấm vào thực phẩm.

Mặc dù khi mua người tiêu dùng thường thấy hầu hết các bình sữa thường được dán nhãn không chứa BPA, nhưng thực tế chất này vẫn tồn tại. Do đó, nên tránh thực phẩm đóng hộp trừ khi sản phẩm bên trong là hữu cơ và có thể được dán nhãn không chứa BPA.

Từ thực tế trên, mặc dù các loại rau là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh nhưng một số người có thể cần phải hạn chế ăn rau trong các bữa ăn đêm. Nên dùng các loại rau quả hữu cơ để tránh dư lượng thuốc trừ sâu độc hại, hỗ trợ người nông dân sử dụng các phương pháp trồng rau bền vững.

Ngọc Nga (Theo nutritionexp)

Theo VietQ