12 loại thực phẩm chữa bệnh "não cá vàng" cho dân văn phòng hiệu quả nhất

Hiện nay,có đến 20 - 30% người trẻ gặp phải các vấn đề về trí nhớ, phần lớn là giới văn phòng. Nguyên nhân được lý giải là do stress làm cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại.

 Suy giảm trí nhớ đang đe dọa dân văn phòng

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), suy giảm trí nhớ đang ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 36 triệu người trên thế giới. Với tốc độ gia tăng suy giảm trí nhớ như hiện nay, số người bệnh đến năm 2050 có thể lên tới 1 tỷ người. Trước đây, suy giảm giảm trí nhớ được xem là bệnh ở người già nhưng nay bệnh đang dần trẻ hóa.

Theo các chuyên gia tâm thần kinh cảnh báo, 50% số người bị suy giảm trí nhớ sẽ chuyển thành sa sút trí tuệ sau này, khoảng 10% trường hợp suy giảm trí nhớ sẽ chuyển thành Alzheimer, một dạng thoái hóa toàn não bộ không hồi phục nguy hiểm.

12 loại thực phẩm chữa bệnh

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do áp lực công việc lớn, làm nhiều việc cùng một lúc dẫn đến các tế bào thần kinh bị mệt mỏi. Nhiều người do công việc căng thẳng phải thức đêm nhiều dẫn đến mất ngủ kéo dài, các tế bào thần kinh vì thế không được nghỉ ngơi, hồi phục, lâu dài dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Người làm việc văn phòng cũng thường ngồi nhiều, ít vận động nên hay bị thoái hóa đốt sống cổ. Quá trình thoái hóa đốt sống cổ tạo nên các gai xương (các đốt sống bị tăng sinh, vôi hóa, biến dạng..), chèn ép vào động mạch đưa máu lên não, làm hẹp các động mạch và dẫn đến suy giảm tuần hoàn máu lên não.

Các chuyên gia y tế khuyên những người thường xuyên làm việc văn phòng nên lưu trữ một ít đồ ăn nhẹ lành mạnh để đối phó với những cơn mệt mỏi vào cuối ngày. Đây không phải là gợi ý làm hỏng kế hoạch ăn uống của bạn, nhưng thực tế thì ăn nhiều bữa nhỏ giúp giảm trọng lượng tốt hơn mà lại bổ sung năng lượng lành mạnh cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn các loại đồ ăn nhẹ sau đây, nó không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, minh mẫn hơn mà còn giảm sự căng thẳng khiến thời gian trong văn phòng thoải mái hơn.

12 loại thực phẩm bổ não cho dân văn phòng

12 loại thực phẩm chữa bệnh

Biện pháp hạn chế suy giảm trí nhớ

Để khắc phục và giảm thiểu suy giảm trí nhớ, cần áp dụng các biện pháp sau:

- Sắp xếp công việc hợp lý để tránh thức khuya, tránh làm quá nhiều việc cùng một lúc, làm việc cần kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn.

- Hạn chế uống bia rượu và hút thuốc lá, vì đây là các chất kích thích thần kinh trung ương gây mất ngủ.

- Chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cần ăn uống điều độ, không bỏ bữa, tăng cường các thực phẩm tốt cho não bộ như cá, trứng, rau xanh, trái cây, quả óc chó.

- Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày 30 phút đến 60 phút để tăng cường tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông lên não để nuôi dưỡng não bộ tốt hơn.

- Sử dụng các thảo dược có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, tăng tuần hoàn máu não, cải thiện tình trạng mất ngủ.

Theo phunutoday