12 món ăn cực kỳ độc nếu không chế biến đúng cách: 5 món thường thấy ở Việt Nam

Có những món ăn là đặc sản của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lại chứa một vài chất cực độc gây nguy hiểm tính mạng con người nếu không biết sử dụng đúng cách.

Con người là một trong số ít sinh vật trên hành tinh có khả năng bỏ qua bản năng sinh tồn cơ bản của mình. Chúng ta nhảy khỏi những chiếc máy bay đang ở trên cao – việc làm mà chính những vận động viện nhảy dù kỳ cựu nhất cũng dè chừng. Chúng ta bất chấp tất cả, đặt bản thân trên bờ vực của cái chết khi tham gia những thử thách thể chất như siêu marathon (cuộc thi chạy bộ có quãng đường dài hơn 42,195 km) trên sa mạc, sống trong môi trường trọng lực thấp hay lập kỷ lục thế giới về nín thở dưới nước.    

Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng những việc làm này có vẻ như khiến chúng ta có cảm giác "con người" nhất hoặc nhận ra tiềm năng hòa hợp với thiên nhiên của chính bản thân mình. Trong ăn uống cũng vậy, con người sẵn sàng ăn những món ăn kỳ quái, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng. 

Dưới đây là 12 món ăn kỳ lạ được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới nhưng cực độc nếu không biết chế biến đúng cách

1. Hạt điều sống

Hạt điều bạn nhìn thấy trong siêu thị không phải hạt điều sống vì chúng đã được sơ chế để loại bỏ urushiol, một chất hóa học thường được tìm thấy trong cây thường xuân độc hoặc cây sồi độc. Urushiol có thể gây ra tiêu chảy, ngộ độc và thậm chí là tử vong nếu sử dụng liều lượng quá nhiều.

Tại Việt Nam, cây điều được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên.

2. Quả khế

Chỉ cần 100 ml nước ép của loại quả này cũng có thể gây ngộ độc cho những người bị suy thận. Nguyên nhân là do khế có chứa chất độc thần kinh caramboxin có khả năng làm tổn thương não và dây thần kinh, đặc biệt ở những người mắc bệnh suy thận. Nếu thận của bạn khỏe mạnh thì sẽ không có gì phải sợ hãi bởi cơ thể của bạn có thể lọc các chất độc thần kinh này.

Cây khế phát triển mạnh ở khu vực nhiệt đới trong đó có Việt Nam.

3. Quả cơm cháy (Elderberries)  

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Quả cơm cháy thường dùng làm mứt nhưng hạt lại chứa xyanua cực độc.

Loại quả mọng này thường được sử dụng để làm mứt, thạch và rượu vang. Lá, cành và hạt của chúng có chứa glycoside, một chất cực độc để sản xuất xyanua. Những triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy và hôn mê có thể xảy ra khi tiếp xúc với chất độc này. Nếu muốn sử dụng quả cơm cháy để làm trà hoặc mứt, hãy đảm bảo chế biến đúng cách và tuyệt đối không ăn khi chúng chưa chín. 

Tại Việt Nam, cây cơm cháy mọc hoang nhiều ở vùng núi phía Bắc hoặc Lâm Đồng.

4. Bullfrog  

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Bullfrog là loại ếch khổng lồ tại Châu Phi.

Loài ếch châu Phi khổng lồ này được coi là món ngon ở Namibia, nhưng lại chứa một chất độc có tên Oshiketakata có thể gây suy thận và tử vong. Người dân thường chế biến loại ếch này bằng cách nấu trong nồi lót bằng củi khô để trung hòa chất độc.

5. Quả ackee

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Quả ackee chín sẽ tự nứt ra.

Quả ackee được coi là quốc hồn quốc túy của người Jamaica. Quả ackee chín giàu vitamin và protein, nhưng khi chưa chín lại chứa hypoglycin có thể làm hạ đường huyết nhanh chóng và gây tử vong. Nhiều người đã gọi các triệu chứng sau khi ăn quả ackee chưa chín là "bệnh nôn mửa của người Jamaica".

6. Pangium edule

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Quả pangium edule hay còn gọi là quả keluak, "trái cây buồn nôn", có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Loại quả này chứa hydro xyanua, một chất cực độc. Để ăn được loại quả này, phải chế biến bằng cách luộc chín rồi cuộn trong lá chuối, vùi vào tro từ 1 – 2 tháng để giải phóng xyanua.

7. Casu marzu (Phô mai giòi)

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Món phô mai giòi của người Ý.

Casu marzu là món phô mai bị coi là bất hợp pháp ở Ý. Quy trình chế biến món ăn này khá tỉ mỉ: nguyên liệu chính là sữa cừu được lên men tự nhiên mà không được che đậy để ruồi đẻ trứng vào. Trứng ruồi nở thành giòi làm mềm phô mai và người dân thường thu hoạch phô mai ngay lúc này. Phô mai Casu Marzu được liệt vào danh sách phô mai nguy hiểm và kinh dị nhất thế giới của Kỷ lục Guinness năm 2009.

8. Cá Blaasop sọc bạc

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Gan, da và cơ quan sinh sản của cá Blaasop sọc bạc chứa chất độc gây khó thở, tử vong.

Đây được coi là món đặc sản ở nhiều cảng biển Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, gan, da và các cơ quan sinh sản của loại cá này chứa một chất kịch độc có thể gây tê liệt cơ và một số vấn đề về đường hô hấp, tuần hoàn, thậm chí có thể gây tử vong.

9. Sứa Nomura Nhật Bản

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Sứa Nomura Nhật Bản rất độc.

Đây là một loài sứa độc sống trên cá ngừ và là mối đe dọa đối với nguồn cung cá ngừ ở Nhật Bản. Loài sứa này có chứa chất độc gây tê liệt hệ thần kinh. Sứa Nomura có thể được sử dụng để chế biến thành một món ăn ngon nhưng với điều kiện phải loại bỏ được những bộ phận độc hại, đồng thời nấu chín trước khi ăn. 

10. Cá nóc

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Cá nóc chứa chất độc chết người chưa có thuốc giải.

Cá nóc (Fugu) là loài cá có gan và các cơ quan nội tạng chứa rất nhiều tetrodotoxin, chất độc gây chết người chưa có thuốc giải. Có một điều bất ngờ đó là các đầu bếp Nhật Bản thường cố tình để lại một lượng rất nhỏ chất độc này để tạo cảm giác có một chút ngứa ở lưỡi cho những thực khách. Đó được coi là một trải nghiệm và khiến người ăn hài lòng hơn với hương vị món ăn.

Nếu bạn đang muốn "liều mạng", hãy đến thành phố Shimonoseki ở phía Tây Nhật Bản để thưởng thức món ăn này. Thành phố này chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào liên quan đến cá nóc.

Cá nóc là món ăn cũng thường gặp ở nhiều vùng biển của Việt Nam.

11. Cá mập thối Iceland (Hákarl)

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Món ăn truyền thống Hákarl ở Iceland có mùi rất kinh khủng.

Hákarl hay còn gọi cá mập lên men là một món ăn đặc sản của Iceland được chế biến từ cá mập Greenland.

Loài cá mập này không có đường tiết niệu nên thịt của chúng chứa nhiều chất độc hại như trimethylamine oxide. Để loại bỏ độc tố, những con cá mập được chôn trong hố cát và sỏi. Sau đó, người ta sẽ đào cá lên, cắt thành từng dải và hong khô trong gió. Quá trình này mất khoảng sáu tháng và sản phẩm cuối cùng có mùi rất kinh khủng.

12. Bạch tuộc sống

12-mon-an-cuc-ky-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-5-mon-thuong-thay-o-viet-nam

Xúc tu của bạch tuộc sống có thể gây tử vong cho người ăn.

Đây là món ăn không cần quá nhiều sự chuẩn bị. Bạch tuộc sống được cắt nhỏ, tẩm dầu mè và bày luôn ra đĩa. Do đó, nhiều xúc tu của bạch tuộc vẫn di chuyển (mỗi chân của bạch tuộc đều có bộ não riêng) và có thể bám vào miệng, họng, thực quản của bạn khi bạn nuốt vào. Nếu muốn thử thách với món ăn này, hãy nhai thật kỹ. Tuy nhiên, nhiều người cho biết hương vị món ăn này khá nhạt nhẽo, dai và không hề ngon như họ tưởng tượng. 

Tại Việt Nam, món bạch tuộc sống cũng có nhiều ở các khu vực ven biển hoặc các nhà hàng hải sản.

(Nguồn: USA Today)

Theo GiaDinh