14 ca nhiễm ở điểm nhóm hội thánh truyền giáo Phục Hưng xét nghiệm lần 4 mới dương tính SARS-CoV-2

Trong 45 ca mắc Covid-19 mới tại TP HCM được Bộ Y tế công bố sáng 17-6, có 14 ca liên quan điểm nhóm hội thánh truyền giáo Phục Hưng xét nghiệm đến lần thứ 4 mới có kết quả mắc Covid-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), từ 18 giờ ngày 16-6 đến 6 giờ ngày 17-6, TP ghi nhận thêm 45 trường hợp mắc Covid-19, gồm các bệnh nhân 11738, 11739, và 11741-11783, đã được Bộ Y tế công bố.

Trong 45 trường hợp này, có 43 trường hợp đã được cách ly từ trước, 2 trường hợp còn lại là bệnh nhân 1739 và 1741 sống tại thị trấn Hóc Môn, được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện, 2 trường hợp này đang điều tra dịch tễ.

Trong 43 trường hợp đã được cách ly thì có đến 24 trường hợp đã từng có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với SARS-CoV-2. Có 14 trường hợp liên quan đến điểm nhóm hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã được cách ly và xét nghiệm lần thứ 4 mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

14-ca-nhiem-o-diem-nhom-hoi-thanh-truyen-giao-phuc-hung-xet-nghiem-lan-4-moi-duong-tinh-sars-cov-2

Kỹ thuật viên xử lý mẫu ban đầu trong quy trình xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR

29 bệnh nhân trong 45 ca nhiễm mới này liên quan đến các chuỗi sau: chuỗi chung cư Ehome 3, quận Bình Tân là 7 ca đã được cách ly và từng có kết quả âm tính lần một; chuỗi nhà trọ trên đường Tô Ngọc Vân, quận 12 có 18 ca đã được cách ly; liên quan bệnh nhân 8872, ngụ Hóc Môn có một ca đã được cách ly và kết quả xét nghiệm lần thứ ba mới dương tính; liên quan bệnh nhân 10785 có một ca; liên quan bệnh nhân 11175 có hai ca đã được cách ly và kết quả xét nghiệm lần hai mới dương tính.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay tại TP, HCDC nhận định mầm bệnh có thể vẫn lây lan trong cộng đồng. Các chuỗi lây mới phát hiện chủ yếu lây nhiễm qua các tiếp xúc gần tại nơi cư trú, nơi làm việc.

Do đó, để đạt hiệu quả kiểm soát dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội người dân cần tuân thủ đúng các quy định, khai báo y tế khi có nguy cơ, chủ động đi khám bệnh khi có các biểu hiện viêm đường hô hấp. Đặc biệt cần tuân thủ nghiêm tiêu chí 5K của Bộ Y tế.

Theo NLD

------

Xem thêm:

Dự báo số ca mắc trong chuỗi lây nhiễm Hội truyền giáo Phục Hưng có thể lên đến 500 người

Số lượng F1 liên quan đang được cách ly tập trung rất lớn, nhiều trường hợp F2 đã dương tính, Sở Y tế TP HCM dự báo số mắc trong chuỗi lây nhiễm này có thể lên đến 500 người.

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 2/6, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM - cho biết từ ngày 26/5 đến nay, trên địa bàn ghi nhận 258 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Chùm ca bệnh liên quan đến Hội truyền giáo Phục Hưng có 219 ca, trong đó 40 ca hội viên, 174 trường hợp là F1, 5 trường hợp là F2.

du-bao-so-ca-mac-trong-chuoi-lay-nhiem-hoi-truyen-giao-phuc-hung-co-the-len-den-500-nguoi

Nhóm truyền giáo Phục Hưng có 40 thành viên mắc COVID-19 (chiếm 70% tổng hội viên) và đã lây lan thành hơn 200 ca bệnh. Trung bình 1 người lây cho 5 người khác.

Dự báo con số mắc trong chuỗi lây nhiễm này có thể lên đến 500 người bởi số lượng F1 liên quan đang được cách ly tập trung rất lớn, nhiều trường hợp F2 đã dương tính.

Trừ quận 11 và huyện Cần Giờ, hiện 20/22 quận, huyện trên địa bàn TP có ca bệnh. Đây đều là các địa phương có dân số và mật độ dân số cao, là yếu tố nguy cơ cho dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng nếu không có biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để.

du-bao-so-ca-mac-trong-chuoi-lay-nhiem-hoi-truyen-giao-phuc-hung-co-the-len-den-500-nguoi

Ngành Y tế đảm bảo năng lực thực hiện xét nghiệm COVID-19. Những ngày qua, trung bình 50.000 người được thực hiện xét nghiệm/ngày (10.000 mẫu gộp/ngày); chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức cách ly điều trị trong tình huống có 5.000 người mắc COVID-19. 

Ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - đánh giá rủi ro tại TP HCM vẫn còn do đây là đô thị lớn, các mối tiếp xúc rộng, đặc biệt giữa những hoạt động tôn giáo, một số người liên quan đến các khu công nghiệp…

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, TP HCM phải tầm soát đô thị trên diện rộng nhưng không thể lấy xét nghiệm cho tất cả mọi người; do đó, chỉ nên tầm soát những khu vực có nguy cơ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Là đô thị lớn nên TPHCM phải tăng cường tầm soát, xét nghiệm sàng lọc những khu vực có nguy cơ, có trọng tâm, trọng điểm.

Một mặt truy vết các ca trong chuỗi lây nhiễm, kêu gọi người dân có triệu chứng nghi nhiễm cần chủ động đến các cơ sở y tế hoặc thông báo cho chính quyền địa phương, lực lượng phòng, chống dịch. Các cơ sở y tế tăng cường các hoạt động tầm soát, tập trung vào các đối tượng nguy cơ.

Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu TP HCM triển khai sử dụng công cụ công nghệ thông tin (robot) thông qua tổng đài tự động gọi điện cho người dân hỏi về các triệu chứng như ho, sốt… để các lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Theo GiaDinh