15.400 chữ ký ủng hộ, bác sĩ Hoàng Công Lương có được xét vô tội?

Luật sư cho rằng, nếu các chữ ký ủng hộ khi được gửi đến tòa mà kèm theo các tình mới liên quan đến vụ án, tòa thấy cần thiết và có căn cứ mới xem xét.

Ngày hôm qua (7.5), Tòa án nhân dân TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình  mở phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và hai bị cáo liên quan đến tai biến chạy thận hôm 29.5.2017 làm 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tuy nhiên, bắt đầu phiên tòa không lâu, xét đề nghị của các bị cáo, đại diện gia đình các bị hại, luật sư, Hội đồng xét xử (HĐXX) sau khi hội ý đã ra quyết định hoãn phiên toà để triệu tập những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến toà. Phiên toà dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 15.5 tới đây.

15.400 chữ ký ủng hộ, bác sĩ Hoàng Công Lương có được xét vô tội?

Bác sỹ Hoàng Công Lương sau khi rời phòng xử án sáng 7.5. Ảnh: TP

Ở một diễn biến liên quan, tính đến ngày 5.5, hai ngày trước phiên tòa, đã có trên 15.400 chữ ký được tập hợp trong bản danh sách "chữ ký đồng thuận ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương", phần rất lớn trong số này là của các đồng nghiệp y khoa trong cả nước, từ ĐH Y dược Thái Bình, Bệnh viện Sản nhi Lào Cai, Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc tỉnh Bắc Ninh, từ Cẩm Xuyên- Hà Tĩnh, Lạng Sơn…

Nói về việc này, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong vụ việc này, ông rất trân trọng tình cảm mà các đồng nghiệp, người dân cả nước dành cho bác sĩ Hoàng Công Lương, điều này thể hiện rõ qua 15.400 chữ ký.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, luật sư Hòe cho rằng, trong vụ việc này, 15.400 chữ ký sẽ không có giá trị để giúp bác sỹ Lương được giảm án hay xem xét để thay đổi tội danh. Số chữ ký này cũng không quyết định đến việc tòa hoãn xét xử.

Theo vị luật sư, trong trường hợp các chữ ký khi được gửi lên mà kèm theo các tình mới liên quan đến vụ án. Nếu tòa thấy cần thiết và có căn cứ tòa mới xem xét, còn không các chữ ký trên là không có tác dụng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày hôm qua (7.5), chia sẻ với PV sau khi rời khỏi phiên tòa, bác sỹ Hoàng Công Lương không giấu được niềm xúc động khi chứng kiến rất nhiều đồng nghiệp, người dân, người nhà bệnh nhân đến tòa để động viên mình.

Bác sỹ Lương cho biết: “Đứng trên bục khai báo Hội đồng xét xử, tôi rất căng thẳng. Nhưng biết được có nhiều đồng nghiệp, người thân đến dự tòa, tôi thấy bình tĩnh hơn”.

Kể về những ngày đầu sau khi xảy ra sự cố, đặc biệt là sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam (ngày 22.6.2017) rồi được thay đổi biện pháp ngăn chặn (cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú), bác sỹ Lương chia sẻ, thời gian đó đã thay đổi nhiều về cuộc sống, công việc của anh.

Lúc đầu chưa lấy lại được cân bằng tâm lý, anh xin ở nhà để lấy lại tinh thần 4-5 tháng sau khi được tại ngoại, bác sỹ Lương xin đi làm trở lại tại Khoa Hồi sức tích cực.

Theo DanViet