17 người dân ở TP.HCM đến ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

TP.HCM đã xác định được 17 người dân cư ngụ trên địa bàn đến ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 13.3. Hiện tất cả những người này đã được cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

17-nguoi-dan-o-tp-hcm-den-o-dich-covid-19-tai-benh-vien-bach-mai

Khu cách ly và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: P.V

Sáng 3.4, ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay đến thời điểm này, TP đã điều tra, xác định được 17 người dân đang sống trên địa bàn có đến ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 13.3.

Hiện cả 17 trường hợp trên đều được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm và đã có 2 trường hợp có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2, còn lại 15 người đang phải chờ kết quả xét nghiệm.

Điều đáng mừng nhất, hiện nay toàn bộ 182 người dự đám tang ở huyện Bình Chánh có tiếp xúc với bệnh nhân số 153 nhiễm COVID-19, ngụ ở xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, trong đó có hơn 50 nhân viên y tế Bệnh viện huyện Bình Chánh đều đã cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Riêng ổ dịch COVID-19 tại quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2) vẫn còn 1 trường hợp có nguy cơ nhiễm COVID-19 rất cao. Đến thời điểm này, có 16 người liên quan đến quán bar này đã bị dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Liên quan đến việc hàng nghìn người tại các khu cách ly tập trung của TP sắp hết hạn cách ly quay về với gia đình, bác sĩ Dũng cho biết, đến thời điểm này, các khu cách ly tập trung của TP đang còn 8.035 người. Tuy nhiên, những người sắp hết hạn cách ly tại các khu cách ly tập trung của TP sẽ quay về với gia đình chậm hơn so với dự kiến.

Điều này, theo bác sĩ Dũng là do những người này không chỉ đáp ứng điều kiện cách ly đủ 14 ngày, không có triệu chứng và có kết quả xét nghiệm âm tính mà còn phải chờ những người ở chung khu cách ly không có ai có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

“Khi phát hiện một trường hợp nhiễm COVID-19 ở xét nghiệm lần 2, chúng tôi phải tiến hành điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp tiếp xúc, đánh giá nguy cơ và có thể yêu cầu một số trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi tiếp.

Như vậy, một số trường hợp không chấp hành nghiêm nội quy, nếu đã từng có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 này trong thời gian cách ly, thì buộc phải cách ly tiếp tục dù đã đầy đủ điều kiện để rời khu cách ly.

Do đó, để hạn chế nguy cơ mầm bệnh có thể ra cộng đồng, chúng tôi bắt buộc phải có đầy đủ kết quả của tất cả những người sẽ rời khỏi khu cách ly trong cùng ngày. Điều đó có nghĩa là dù có kết quả âm tính, người cách ly vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm của tất cả những người sẽ ra khỏi khu cách ly cùng ngày với người cách ly”, bác sĩ Dũng giải thích.

Đối với những trường hợp cách ly đủ ngày, không có triệu chứng trong thời gian cách ly, nhưng vẫn phải chờ xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 vào ngày cuối cùng của đợt cách ly, vì thực tế tại TP.HCM gần 50% người được chẩn đoán nhiễm COVID-19 hoàn toàn không có triệu chứng.

Thậm chí một số người được phát hiện nhiễm COVID-19 ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly, dù trước đó xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tính đến sáng 3.4, toàn TP đã có 50 người nhiễm COVID-19, trong đó có 15 người đã được xuất viện (bệnh nhân 1, 2, 7, 32, 45, 48, 53,54, 64, 65, 66, 75, 79, 89 và 90), còn lại 35 người đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện điều trị COVID-19 tại huyện Cần Giờ.

Đặc biệt, TP có 319 người nghi nhiễm COVID-19 nhưng mới chỉ có 3 trường hợp có kết quả âm tính, các trường hợp khác còn chờ.

Hồ Quang

Theo Motthegioi