250.000 một kg nhót xanh đầu mùa, đắt ngang trái cây nhập: Đây là lý do

Đến hẹn lại lên, thời gian gần đây chợ online Facebook “sốt sình sịch” với nhót xanh đầu mùa. Cũng như nhiều năm trước, loại quả quê này có mức giá khá cao, năm nay,

Đến hẹn lại lên, nhót xanh đầu mùa lại là loại quả gây “sốt” trên thị trường chợ online. Năm nay, một kg nhót xanh đang được rao bán trên mạng xã hội Facebook với mức giá lên đến 250.000 đồng một kg. So với đặc sản cam Vinh hay nhiều loại quả nhập khẩu, giá loại quả thôn quên này cao gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, không vì giá cao mà loại quả này ế ẩm. Chính vì luôn được coi là loại quả “hót hòn họt” nên nhót xanh đầu mùa có mức giá “ngất ngưởng” như vậy. Vậy nguyên nhân do đâu? Theo nhiều người, lý do để loại quả này có sức hấp dẫn và đắt đỏ một phần vì đầu mùa thường hiếm và do đây là nguyên liệu làm món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái vùng Tây Bắc đó là món: Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo.

Hơn nữa, mùa đông lại là mùa của các món ăn chẩm chéo. Vậy nên, trong khoảng thời gian chừng 3 năm nay, loại quả này bỗng trở lên hấp dẫn lạ thường. Thậm chí, nhiều khi giá nhót xanh còn được đẩy lên 300.000 đồng một kg (thời điểm mà loại quả này khan hiếm chưa có nhiều trên thị trường - PV). Chưa kể, nhiều người còn kết hợp với các loại nguyên liệu như cải bắp, lá tỏi… để tạo thành món nhót xanh chẩm chéo bán theo “set”. Một “set” nhót xanh chẩm chéo chừng 2 lạng nhót với vài lá tỏi và cánh cải bắp có giá đến 100.000 đồng.

250-000-mot-kg-nhot-xanh-dau-mua-dat-ngang-trai-cay-nhap-day-la-ly-do

 Nhiều người bán nhót xanh đầu mùa với mức giá 250.000 đồng một kg trên Facebook.

Chuyên đi gom nhót xanh ở những miền quê vùng ngoại thành Hà Nội và rao bán trên Facebook, chị Nguyễn Thị Minh (Hà Đông – Hà Nội) cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đầu mùa nhót xanh là tôi đi các nhà vườn ở các huyện như Quốc Oai, Thạch Thất, Đan Phượng… để thu mua. Tuy nhiên, vì là đầu mùa nên số lượng nhót xanh gom được không nhiều. Mỗi ngày thường chỉ gom được khoảng vài kg. Thế nhưng, mặt hàng này nhiều khi không đủ hàng để bán. Chỉ cần đăng một “pic” bán hàng là ngay lập tức sẽ rất nhiều người đặt mua, nhiều khi hết trong vòng “một nốt nhạc”.

Theo chia sẻ của chị Minh, khách mua hàng chủ yếu là dân công sở, văn phòng và 100% là nữ giới, nhất là các bà bầu. Đa phần mọi người mua về để làm món chẩm chéo tại văn phòng. “Giá nhót xanh có những thời điểm lên đến 300.000 đồng một kg. Tuy nhiên, tôi vẫn chỉ bán với mức giá 250.000 đồng một kg. Mỗi ngày gom được chừng 10kg nhót xanh thu nhập cũng được hơn 2 triệu đồng”, chị Minh cho biết.

250-000-mot-kg-nhot-xanh-dau-mua-dat-ngang-trai-cay-nhap-day-la-ly-do

 Nhót xanh là nguyên liệu chính để làm món nhót xanh chấm chẩm chéo Tây Bắc. 

Có thâm niên bán nhót xanh chừng 3 năm nay, chị Đặng Thị Nguyệt (Mễ Trì Hạ – Hà Nội) cho biết, đầu mùa năm nào chị cũng thu mua nhót xanh, mận chát tại những nhà vườn ở nhiều tỉnh, thành lân cận về Hà Nội bán. Chủ yếu các loại quả được bán trên chợ online là chính. Giá mỗi năm mỗi khác, có những năm giá chỉ hơn 100.000 đồng một kg. Tuy nhiên, năm nay, mức giá được đẩy lên khá cao, hơn 200.000 đồng một kg.

“Vì giá đắt nên khách thường mua vài lạng. Chủ yếu là bán kèm với các nguyên liệu để làm món nhót xanh chẩm chéo của người Thái Tây Bắc. Tôi thấy hiện nay, bán hàng trên mạng xã hội nếu những món ăn nào càng thôn quê, dân dã lại càng được mua nhiều. Và tất nhiên, những món ăn như thế sẽ có mức giá không hề rẻ. Ngay như quả me rừng, ngày xưa không ai ăn nhưng bây giờ lại trở thành một mặt hàng “hot” trên Facebook và có giá tương đương với trái cây nhập khẩu, thậm chí còn đắt đỏ hơn cả cam hay ổi, táo, xoài”, chị Nguyệt chia sẻ.

Theo VietQ