3 bang nước Mỹ lệnh cách ly người đến từ 9 bang khác, ai vi phạm phạt 1.000 USD

Ngày 24-6, thống đốc các bang New York, New Jersey và Connecticut ở đông bắc Mỹ đã ra lệnh những người đến từ 9 bang khác của Mỹ cách ly 14 ngày khi đến những bang này.

3-bang-nuoc-my-lenh-cach-ly-nguoi-den-tu-9-bang-khac-ai-vi-pham-phat-1-000-usd

Từ trái qua: thống đốc Andrew Cuomo của bang New York, thống đốc Phil Murphy của bang New Jersey và thống đốc Ned Lamont của bang Connecticut - Ảnh: NBC Connecticut

Dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát mạnh ở những khu vực không bị ảnh hưởng nặng trước đây, theo Hãng tin Reuters.

Lệnh cách ly 14 ngày này áp dụng với những người đi từ hầu hết các bang miền nam, gồm: Alabama, Arkansas, Arizona, Florida, North Carolina, South Carolina, Texas, Washington và Utah. Người dân New York, New Jersey và Connecticut quay về từ 9 bang này cũng phải cách ly.

Trong cuộc họp báo chung, thống đốc Phil Murphy của bang New Jersey nói rằng lệnh mới này là "điều khôn ngoan cần làm".

"Chúng tôi đã đưa người dân của chúng tôi từ ba bang này (New York, New Jersey và Connecticut) bước qua địa ngục và quay lại. Điều cuối cùng chúng tôi cần làm ngay bây giờ là bắt người dân chúng tôi trải qua một chu kỳ khác" - ông Phil Murphy nói.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói rằng ông không tin lệnh cách ly trên cũng áp dụng với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump vừa quay về sau chuyến thăm Arizona và dự kiến có mặt tại New Jersey vào cuối tuần này.

"Tổng thống Mỹ không phải là một thường dân. Bất kỳ ai ở gần tổng thống - gồm các nhân viên, khách mời và báo chí - đều được xét nghiệm COVID-19 và phải được xác nhận âm tính" - ông Deere nói.

Với lệnh cách ly trên, những người vi phạm có thể bị phạt 1.000 USD cho lần vi phạm đầu tiên và 5.000 USD nếu tiếp tục vi phạm, theo thống đốc bang New York Andrew Cuomo.

Trong khi một số bang đã dỡ bỏ lệnh buộc người dân ở lại trong nhà sau khi nhận thấy tình hình dịch bệnh cải thiện, việc xét nghiệm cho thấy COVID-19 đang tấn công vào các khu vực nông thôn và những nơi khác mà trước đây không chịu ảnh hưởng nặng.

Tính đến 6h30 sáng 25-6, theo cập nhật của trang Wordometers, nước Mỹ ghi nhận thêm hơn 35.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh COVID-19 lên hơn 2.459.000, cao nhất thế giới. Trong khi đó, số ca tử vong do COVID-19 tăng thêm 727, lên tổng cộng 124.200.

Mô hình dự đoán của Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe tại Đại học Washington cho rằng số người tử vong do COVID-19 ở Mỹ có thể lên tới gần 180.000 vào tháng 10 tới.

Bình An

Theo Tuổi trẻ

----

Xem thêm:

Dân Trung Quốc ở Nga làm giả kết quả xét nghiệm COVID-19 để được về nước

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga đã phát cảnh báo sau khi công dân Trung Quốc bị phát hiện làm giả kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính để được về nước.

dan-trung-quoc-o-nga-lam-gia-ket-qua-xet-nghiem-covid-19-de-duoc-ve-nuoc

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Matxcơva của Nga hôm 21-6 - Ảnh: TASS

Báo South China Morning Post ngày 23-6 đưa tin các công dân Trung Quốc đã làm giả các báo cáo kết quả xét nghiệm COVID-19 để có thể lên các chuyến bay về nước từ Nga, khiến đại sứ quán Trung Quốc tại Matxcơva phải phát đi các cảnh báo gần như giống nhau hôm 29-5 và một lần nữa hôm 21-6.

Chính phủ Trung Quốc thời gian qua yêu cầu các hành khách bay từ Nga tới Trung Quốc phải thực hiện các xét nghiệm axit nucleic cho thấy âm tính với virus corona chủng mới, trong khoảng thời gian 5 ngày cho đến ngày khởi hành.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Matxcơva nói rằng những hành khách làm giả kết quả xét nghiệm đã gây tổn hại to lớn cho sức khỏe và sự an toàn của tổ bay cùng các hành khách khác, đồng thời phá hoại công tác phòng chống dịch COVID-19 của Trung Quốc.

Trong tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc đầu tuần này, cơ quan này cho biết những kẻ làm giả kết quả xét nghiệm đã bị điều tra và sẽ "chịu trách nhiệm pháp lý tương ứng". Tuy nhiên họ không nêu cụ thể các chuyến bay trên đã cất cánh từ đâu ở Nga và điểm đến là nơi nào.

Tính đến sáng 24-6, Nga ghi nhận tổng cộng 599.705 ca nhiễm (đứng thứ ba thế giới sau Mỹ và Brazil) và 8.359 ca tử vong do COVID-19. Còn Trung Quốc - quốc gia từng đứng đầu thế giới về số ca nhiễm trong nhiều tuần - hiện đứng thứ 21 với 83.430 ca nhiễm, trong đó có 4.634 ca tử vong.

Việc ngăn chặn các ca nhiễm "nhập khẩu" từ Nga đã trở thành thách thức lớn với nhà chức trách y tế Trung Quốc. Hồi tháng 4, các quan chức Trung Quốc mô tả biên giới với Nga là "tiền tuyến" trong cuộc chiến chống lại sự tái bùng phát dịch COVID-19.

Nga đóng biên giới với Trung Quốc hồi cuối tháng 1 khi tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc bắt đầu nghiêm trọng. Đến cuối tháng 2, Nga cấm tất cả công dân Trung Quốc nhập cảnh. Sau đó, Trung Quốc cũng đóng biên giới với Nga và đến nay biên giới hai nước vẫn tiếp tục đóng.

Các công dân Trung Quốc vẫn được đưa từ Nga về nước với số lượng hạn chế. Nhưng về cơ bản Trung Quốc vẫn cấm người nước ngoài nhập cảnh để ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ hai.

Bình An

Theo Tuổi trẻ