3 KHÔNG cần tránh khi HÁI LỘC ĐẦU NĂM để rước tài lộc suốt năm

Vào thời khắc giao thừa hoặc sáng sớm ngày mùng 1 Tết, các gia đình thường chọn giờ và hướng xuất hành đi xin một cành lộc nhỏ nơi đền, chùa,… với mong ước sẽ được Thần, Phật ban cho tài lộc, may mắn

Vào thời khắc giao thừa hoặc sáng sớm ngày mùng 1 Tết, các gia đình thường chọn giờ và hướng xuất hành đi hái cành lộc nhỏ nơi đền, chùa,… với mong ước sẽ được Thần, Phật ban cho tài lộc, may mắn suốt năm. Tuy nhiên, nên phải hái lộc đầu năm đúng cách thế nào thì không phải ai cũng biết.

Không bẻ cành cây to ở chùa, ở đường về làm lộc

Ngày nay, tục hái lộc vẫn còn nguyên giá trị trong quan niệm của nhiều người nhưng mỗi người lại có cách làm khác nhau. Có người chỉ chọn đúng một cành chồi non mang tính biểu trưng, một số người lại bẻ cả cành cây to đem về nhà.

Nếu sống ở vùng trung du, miền núi có thể sẽ thuận lợi hơn cho việc lựa chọn hái một cành chồi non trên các loại cây có sức sống mạnh mẽ, xanh tốt quanh năm như sanh, si, sung, đa với ý nghĩa biểu tượng mang lộc chồi, sự sinh sôi nảy nở về nhà.

Nơi thành thị, đất chật người đông, ít cây xanh và thường được qui hoạch trên các đường phố, nếu cả trăm người hái lộc bẻ cành thì cây cối trơ trụi. Phong tục tốt đẹp trở thành hành động tàn phá môi trường.

Ngày nay, tục hái lộc vẫn còn nguyên giá trị trong quan niệm của nhiều người nhưng mỗi người lại có cách làm khác nhau. Ảnh minh họa.

Không được quan niệm bẻ cành càng to càng nhiều lộc

Nhiều người dân thiếu hiểu biết cho rằng, quan niệm bẻ cành càng to, càng nhiều lộc? Thực tế đây là cách hiểu “hết sức trần trụi”, hay nói đúng hơn là thiếu sự thiếu hiểu biết.

Nhiều chuyên gia văn hóa cho hay, việc thực hiện nghi thức tín ngưỡng hái lộc đầu năm chỉ để con người vững tâm hơn, từ đó tập trung phấn đấu vào năm mới. Tài lộc, danh vọng đều do nỗ lực của bản thân mình mà có chứ tuyệt nhiên không có sự ban phát của Thần, Phật cho người không nỗ lực rèn luyện phấn đấu.

Không hái lộc khi chưa gieo nhân lành

Nét đẹp “hái lộc đầu Xuân” theo các cụ xưa là gặt hái quả phúc, hỷ lạc… xuất phát từ bản tâm, hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành. Có như thế “lộc” hái được, nhận được mới thật sự tốt đẹp và lợi ích.

Muốn có cuộc sống tốt đẹp, hưởng lộc nhiều, phước nhiều cần phải gieo nhiều nhân lành. Thay vì hái lộc, thay vì cầu xin trời Phật, chúng ta nên gieo nhân lành bằng cách nghĩ, nói và làm các việc thiện. Hơn nữa, ông bà ta còn có quan niệm cứ sống đúng với bổn phận của mình, lộc tự nhiên đến.

Cách hái lộc chuẩn nhất

Mọi người có thể xin lộc đầu năm bằng cách lấy những cành lộc tượng trưng được chuẩn bị sẵn ở đền, chùa, đặt lại đó chút tiền lẻ công đức.

Hoặc người dân chọn mua cành lộc bán ở đường, mua một vài quả khế, cây mía hoặc một chậu cây nho nhỏ… đem về nhà trong ngày đầu năm.

Thanh Hà ( NĐT )