3 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 giảm giá

Trong 7 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vừa được Bộ Y tế cập nhật thông tin, có 3 loại giảm giá so với lần thông báo trước.

Bộ Y tế vừa cập nhật thông tin về 7 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (gồm 3 loại của Hàn Quốc, 2 loại của Trung Quốc và 2 loại của Pháp) đã được cấp số đăng ký lưu hành; cấp giấy phép nhập khẩu từ ngày 28/7 và các sản phẩm đã thông báo nhưng có thay đổi giá.

Danh sách này kèm theo thông tin về đơn vị sản xuất/nhập khẩu, hiệu năng sản phẩm, khả năng cung ứng và giá bán do đơn vị sản xuất, cung ứng công bố.

Trước đó, trong tháng 7, Bộ Y tế đã công bố, cập nhật danh sách 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Việc cập nhật này giúp các sở y tế và các bệnh viện, viện nghiên cứu chủ động liên hệ, có kế hoạch mua sắm phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

3-loai-test-nhanh-khang-nguyen-sars-cov-2-giam-gia

Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh kháng nguyên ở TP HCM.

Trong 7 loại vừa được Bộ Y tế cập nhật, có 3 loại điều chỉnh giá, gồm:

- Standard Q COVID-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu tỵ hầu, giá 4.452.000 đồng/hộp 25 test (178.080 đồng/test). Mức giá này đã được điều chỉnh giảm gần 500.000/hộp so với giá trong lần công bố hôm 13/7.

- Humasis COVID-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, với giá 128.000 đồng/test. Mức giá này giảm so với lần công bố hôm 13/7, mỗi test giảm 70.000 đồng.

- Flowflex SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test của Trung Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu của người, do 2 công ty nhập khẩu. Trong đó, một công ty công bố giá 109.200 đồng/test (giảm 75.800 đồng/test so với lần công bố hôm 28/7). Công ty còn lại công bố giá 79.800 đồng/test (giảm 29.400 đồng/test so với lần công bố trước).

4 loại còn lại mới cập nhật gồm:

- SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu phết mũi họng hoặc mẫu phết mũi họng và hầu họng. Giá của loại này là 2.920.000 đồng/hộp 25 test tương đương 116.800 đồng/test, chưa bao gồm thuế GTGT.

- COVID-19 Antigen Test Kit của Trung Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, giá 168.000 đồng/test.

- NinoNasal 5 Autotest của Pháp, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi, giá 125.000 đồng/test.

- NG-Test SARS-CoV-2 Ag của Pháp, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, giá 125.000 đồng/test.

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế nghiên cứu, thực hiện Công văn của Thanh tra Bộ Y tế ngày 13/7 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19 và chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiểm soát các sản phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 trôi nổi trên thị trường và hiện tượng lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để nâng giá, đội giá, đảm bảo chất lượng và giá cả thị trường.

Bộ cũng đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 chủ động nguồn hàng, có kế hoạch ổn định, dự trữ nguyên liệu, tăng cường sản xuất, nhập khẩu đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn sử dụng sản phẩm đúng theo quy định; chịu trách nhiệm về công bố giá và rà soát công bố giá theo quy định; xem xét giảm giá bán sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), từ ngày 23/8 TP.HCM bắt đầu triển khai việc xét nghiệm cộng đồng cho toàn bộ người dân.

Trong đó, tại các tổ dân phố có mức nguy cơ cao (vùng cam) và vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ), việc xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2, hay còn gọi là test nhanh, do người dân tự thực hiện theo từng hộ gia đình. Quá trình người dân tự xét nghiệm tại nhà sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Tại họp báo cung cấp về tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM chiều 24/8, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đây là tuần rất quan trọng để TP bóc tách F0 trong cộng đồng, giảm tỷ lệ tử vong.

Khác với các chiến dịch trước, lần này, thành phố sẽ tập trung xét nghiệm vùng đỏ, cam trước. Dự kiến, TP xét nghiệm 2 triệu mẫu, chậm nhất phải xong trong ngày 25/8. Ông Hưng khẳng định đây là khối lượng công việc rất lớn.

Tuy nhiên, số liệu ngày xét nghiệm đầu tiên cho thấy chiến dịch chưa đáp ứng được tiến độ. Cụ thể, ngày đầu ngành y tế xét nghiệm được khoảng 170.000 mẫu (test nhanh, mẫu đơn), trong đó, phát hiện hơn 6.000 mẫu dương tính (tương đương 3,5%).

"Đây là tỷ lệ chấp nhận được vì vẫn thấp hơn tỷ lệ 5% theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới", ông Hưng nhận định.

Theo GiaDinh