3 ngày ăn uống dễ thực hiện thế này sẽ chấm dứt mệt mỏi, đau ốm đầu hè

Nắng mới và dư âm kỳ nghỉ lễ khiến nhiều người mệt mỏi, chán chường, lười ăn uống... ảnh hưởng tới sức khỏe và công việc. Chỉ 3 ngày thực hiện ăn uống như sau sẽ giải tỏa nhanh tình trạng này?

Giải độc, mệt mỏi sau kỳ nghỉ

Thời điểm này cảm giác mệt mỏi là do kỳ nghỉ ăn nhiều chất để lại tồn dư có hại trong cơ thể. Hãy chủ động giải độc cơ thể và phục hồi sức khỏe bằng cách ăn uống trong 3 ngày với chế độ ăn uống này có thể giúp bạn giải độc tích cực và hiệu quả.

3 ngày ăn uống dễ thực hiện thế này sẽ chấm dứt mệt mỏi, đau ốm đầu hè

Cần ăn các món canh bài thuốc để giải độc, giảm mệt mỏi. Ảnh minh họa.

Bước 1:

Ngưng ăn tất cả các món chứa carbohydrate không lành mạnh (nước ngọt, bánh kẹo, đồ uống ngọt...vì cung cấp lượng calo, chất béo và đường không lành mạnh đối với cơ thể.). Tránh ngũ cốc tinh chế và thực phẩm chế biến tinh bột.

Bữa ăn nên chon các món là protein nạc, rau tươi, ăn tươi hoặc hấp. Hoặc chọn ăn một phần của ngũ cốc nguyên hạt như 1/4 cốc gạo nâu, hoặc một phần nhỏ của một sản phẩm từ sữa.

Nên ăn các món canh bài thuốc dễ làm vì giàu dinh dưỡng, dễ ăn, dễ tiêu và tốt cho sức khỏe, tùy khẩu vị từng người mà chọn món thích hợp. Các món canh được các thầy thuốc đông y khuyên dùng như sau:

- Canh nấm mèo thịt nạc theo Đông y là có tác dụng bồi bổ khí huyết, chữa bụng trướng, khó tiêu, giải độc cơ thể. Hãy lấy một nhúm rau hẹ, đun nhỏ lửa cho sôi rồi ăn.

- Canh đại táo có tác dụng cho tỳ vị, ích khí, chữa kém ăn, mệt mỏi. Rửa sạch nấu cho sôi, để ấm uống trong ngày.

- Canh thịt giá củ năng có tác dụng tăng cường sinh lực, là loại canh thượng phẩm được ghi trong sách cổ. Cần ninh kỹ nước thịt, cho trứng gà vào, nêm nếm vừa miệng, rồi mới cho giá sống, bắp cải, củ năng, gừng, hành, dầu mè đun chín rồi ăn.

- Canh trứng đậu hũ khô giúp bồi bổ tỳ vị, mạnh dạ dày, giúp ăn ngon miệng, phục hồi sức khỏe. Lấy đậu hũ khô thái lát, nấm hương, trứng cút, hành tỏi, nấu canh xong nêm nếm vừa miệng, ăn trong ngày.

Bước 2:

Hạn chế cho thêm muối, nước xốt, đồ gia vị vào thức ăn (nhất là gia vị như nước xốt salad, xốt cà chua vì nhiều đường, natri).

Hãy thay thế bằng các loại rau gia vị, thảo mộc tươi vào thức ăn nếu cần có hương vị.

3 ngày ăn uống dễ thực hiện thế này sẽ chấm dứt mệt mỏi, đau ốm đầu hè

Cần tăng cường ăn hoa quả tươi hoặc ép nước tươi uống. Ảnh minh họa.

Bước 3:

Đây là bước khó với nhiều người lười ăn rau củ quả, nhưng quan trọng nhất.

Hoa quả tươi

Hoa quả tươi, rau họ cải có nhiều nước và chất xơ, rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất – rất cần để thúc đẩy chuyển động ruột khỏe mạnh. Hàng ngày nên ăn 5 phần rau, 4 phần trái cây, 3 phần đậu và 3 phần ngũ cốc nguyên hạt.

Củ cải giàu vitamin B, magiê, sắt, kali, glycine giúp bảo vệ gan, thải độc nhanh.

Bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn… ăn sống, hoặc luộc, nấu, hấp… cung cấp sulforaphane - hợp chất đẩy mạnh sản xuất các enzyme giúp gan thải độc, hỗ trợ hệ miễn dịch.

Đậu và ngũ cốc nguyên hạt có 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể. Đậu và đậu lăng nên ăn hàng ngày sẽ cung cấp chất xơ rất tốt, đào thải chất độc và chất thải trong hệ tiêu hóa, còn tạo cảm giác no và giúp giảm cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn nhiều loại rau củ quả khác nhau cho phong phú, mỗi loại một ít. Rau củ tươi có nhiều cách ăn như ăn sống, xốt cà chua, trôn xa lát dầu dấm, rau ghém, hoặc ép lấy nước.

Rau củ tươi không nên đun quá chín, hoặc để lâu sẽ làm mất nhiều hoạt chất.

Nước hoa quả tươi

Theo các nhà dinh dưỡng học, nước hoa quả tươi không chỉ bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin cần thiết để phòng bệnh, mà còn chữa một số bệnh thông thường như cảm cúm, ho, viêm nhiễm và nâng cao sức đề kháng, chống lão hóa.

Các loại hoa quả tươi như mơ, nho, dâu, cam, chanh, bưởi, sơ ri, mãng cầu... nên uống nước ép trực tiếp. Không nên dùng nước hoa quả đã qua chế biến, hoặc đóng hộp vì có chất bảo quản và nhiều vitamin đã bị phân hủy ở nhiệt cao.

 

3 ngày ăn uống dễ thực hiện thế này sẽ chấm dứt mệt mỏi, đau ốm đầu hè

Trà ô long và các loại trà thảo dược giúp ăn ngủ, bồi bổ sức khỏe rất tốt. Ảnh minh họa.

Trà thảo dược

Bên cạnh đó có các trà dược thảo rất tốt, tăng cường thải độc cho gan, giúp cơ thể nhẹ nhàng thư thái... như sau:

• Tam đậu ẩm: gồm đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, bồi bổ sức khỏe, tiêu mỡ giảm béo.

• Đinh hương trần bì ẩm: Khi uống thêm ít mật ong, giúp làm ấm tỳ vị, bổ khí, chữa kém ăn, người mệt mỏi.

• Trà Artiso, trà nhân trần giúp tăng cường thải độc gan, phục hồi tế bào gan bị tổn thương do uống nhiều chất có cồn.

• Trà lục mai (lá chè xanh thêm ít đài hoa mai tươi sau khi cánh hoa rụng hết), pha nước sôi uống, giúp khí huyết lưu thông, giảm đau bụng, đau dạ dày, đau tức hông sườn, người mệt mỏi, ăn kém, giải độc rượu, thuốc lá.

• Trà ô long gia giảm: Lấy , dùng vài núm trà ô long, ít nụ hoa hòe, sơn tra, hà thủ ô đỏ, vỏ quả bí đao khô, nấu chung cho sôi - , bài trà thuốc này có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon ngủ tốt, bổ khí huyết, bảo vệ sức khỏe và gia tăng tuổi thọ.

Ngoài ra cần uống ít nhất 8 ly nước/ngày (nếu lao động nặng, tập thể dục cần uống nhiều nước hơn) để giúp làm sạch cơ thể, sớm trở lại trạng thái cân bằng, khỏe mạnh. Có thể thêm lát hoa quả tươi (kiwi, lát cam, chanh, dưa chuột…) vào thức uống để tăng hương vị.

Tránh đồ uống chứa cà phê, rượu, đồ uống có chất làm ngọt tự nhiên hoặc nhân tạo.

Bước 4:

Hãy luyện tập zumba, khiêu vũ, kick-boxing, aerobic, yoga, pilate. Hoặc tham gia môn thể thao khác, kết hợp yoga vào tập thể dục sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, làm dịu tâm trí, tăng thể lực. Tập thể dục đổ mồ hôi sẽ tiêu đi nhiều calo và thải các chất độc rất tốt, là phương pháp tốt nhất để phòng bệnh.

Tập luyện còn giúp bạn hòa nhập, tương tác với xã hội tốt hơn.

Nếu bạn muốn hồi phục cơ thể sau những ngày nghỉ cần làm sạch bếp, để bếp không có đồ uống có cồn, không có rác, hạn chết thực phẩm vỗ béo cám dỗ như soda, khoai tây chiên, pho-mát.

Ăn nhiều rau, trái cây và uống sữa để thúc đẩy chuyển động ruột khỏe mạnh.

Các mô của cơ thể và các cơ quan nội tạng có cơ chế tự loại bỏ các độc tố độc hại nên không phải áp dụng một chế độ ăn uống đặc biệt để làm sạch cơ thể.

Theo GiaDinh