3 tấn "cà phê bẩn" làm từ bột đá và pin con ó được bán ở tỉnh nào?

Chiều 18/4, Cơ quan điều tra cho biết, bước đầu chủ cơ sở thừa nhận cà phê nhuộm bằng bột pin được đưa đến tỉnh Bình Phước tiêu thụ.

Chiều 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo, thông tin về vụ phát hiện “cà phê bẩn” tại xã Đắk Wer.

Đại tá Lê Vinh Quy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông và ông Ngô Xuân Lộc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.

3 tấn

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại cuộc họp báo, đại tá Lê Vinh Quy (Phó giám đốc Công an tỉnh) cho biết, khi phát hiện cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, ở xã Đăk Wer, huyện Đăk R'lâp) nhuộm cà phê bằng pin con ó, lực lượng chức năng đã lập biên bản để điều tra động cơ, mục đích của chủ cơ sở.

"Chúng tôi đang làm rõ đường đi của các sản phẩm này, có hay không được tiêu thụ ở các cơ sở rang say, làm cà phê bột. Bước đầu, bà Loan chỉ khai nhận đưa thành phẩm về Bình Phước tiêu thụ, chưa phát hiện tỉnh khác", ông Quy nói.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Nông, nhân viên của cơ sở này cũng quanh co, không chịu hợp tác, nên cơ quan điều tra chưa có kết luận cuối cùng. Hiện, cảnh sát trưng cầu giám định các nguyên liệu: cà phê bẩn, phế phẩm, pin đã sử dụng, lõi pin, cát sỏi… và sản phẩm thành phẩm độc hại (cà phê pha trộn cát sỏi, nhuộm đen bằng lõi pin con ó).

"Nếu xác định bà Loan dùng cà phê này để chế biến thực phẩm (để uống hay làm bánh keo...) thì có đủ cơ sở để truy cứu về hành vi Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo Điều 317 BLHS", đại tá Quy nói.

3 tấn

3 tấn

Pin được đập nhỏ, chuẩn bị đem nhuộm với cà phê.

Bà Loan chuyển hộ khẩu về xã Đăk Wer từ tháng 1/2016. Tám tháng sau, cơ sở của bà được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cấp phép thu mua nông sản. Tuy nhiên, chủ cơ sở không treo biển, không thu mua nông sản trong dân, không bán sản phẩm trên thị trường trong xã.

Trước những biểu hiện bất thường,  lực lượng xã đã báo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Đến tối ngày 15/4 đoàn liên ngành phát hiện cơ sở của bà Loan có hành vi sử dụng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và pin) để ngâm, tẩm nhuộm đen phế phẩm càphê. Phế phẩm càphê bao gồm càphê nhân nát vụn và vỏ càphê.

PC49 cùng đoàn liên ngành đã lập biên bản, niêm phong hơn 21 tấn càphê bẩn đã được đóng bao bì. Tại hiện trường, đoàn liên ngành phát hiện 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập bẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ pin. Hiện Công an tỉnh Đắk Nông đang mở rộng điều tra vụ việc.

Tính từ đầu năm 2018 cho đến nay, cơ sở của bà đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê "bẩn" được nhuộm đen bằng pin Con Ó như trên.

Pin là thứ không được phép dùng trong sản xuất và chế biến bất cứ loại thực phẩm nào bởi có rất nhiều hóa chất. Trong bột than của pin còn chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… rất độc hại cho não, thận, hệ thống tiêu hóa và sinh sản của con người.

Theo TieuDung24h