3 việc quan trọng cần làm khi đi chợ, nấu ăn để tránh lây nhiễm Covid-19

WHO khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh khi đi chợ mua sắm, nấu ăn để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Tính đến nay, dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (COVID-19) đã hơn 70 ngàn người mắc, hơn 1800 người tử vong. Tại Việt Nam đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với COVID-19.

Mặc dù hiện nay vẫn chưa rõ nguồn gốc của dịch bệnh. Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng, COVID-19 được bắt nguồn từ khu chợ hải sản Hoa Nam, nơi bán động vật hoang dã, tươi sống như thịt dơi, chó sói, tê tê… Người dân Trung Quốc và các nước Đông Nam Á thường vẫn giữ thói quen mua sắm tại các khu chợ ẩm ướt, chợ động vật hoặc chợ sản phẩm động vật nên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành khuyến cáo với người dân tại những khu vực này để phòng tránh COVID-19.

Rửa tay thường xuyên khi đi chợ

3-viec-quan-trong-can-lam-khi-di-cho-nau-an-de-tranh-lay-nhiem-covid-19

Rửa tay sau khi đi chợ để ngừa COVID-19 (Ảnh minh họa)

Tính đến thời điểm hiện tại, rửa tay là biện pháp phòng ngừa COVID-19 hữu hiệu nhất được WHO khuyến cáo. Người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn sau khi chạm vào các động vật tươi sống hoặc các sản phẩm được làm từ động vật.

Không chạm tay vào mắt, mũi miệng. Tránh tuyệt đối tiếp xúc với các động vât bị bệnh hoặc các loại thịt từ động vật đã bị hư hỏng. Ngoài ra, cần tránh tuyệt đối tiếp xúc với các loài động vật hoang như chó mèo đi lạc, động vật gặm nhấm, dơi,…và không tiếp xúc với khu vực chứa rác, chất thải động vật ở chợ để ngừa COVID-19 hiệu quả.

Lưu ý khi nấu ăn

- Khi nấu ăn, cần dùng bộ dao và thớt riêng cho loại thịt sống và thịt chín.

3-viec-quan-trong-can-lam-khi-di-cho-nau-an-de-tranh-lay-nhiem-covid-19

Sử dụng giao thớt riêng cho thực phẩm chín và thực phẩm sống (Ảnh minh họa)

- Rửa tay giữa mỗi lần chuyển đổi giữa việc chạm vào thực phẩm sống và thực phẩm chín.

 - Không được ăn thịt của những động vật chết vì bệnh.

- Tại những vùng đang có dịch, toàn bộ thực phẩm có nguồn gốc động vật phải được nấu chín kỹ và sơ chế đúng cách, tránh lây nhiễm chéo giữa thực phẩm chín và sống.

Lưu ý khi buôn bán ở chợ

- Đeo khẩu trang, găng tay, tạp dề khi buôn bán các sản phẩm động vật. Tự giặt sạch những món đồ bảo hộ mỗi ngày.

- Tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng. Và không để người thân trong gia đình chạm vào quần áo hay giày mà bạn đã sử dụng khi làm việc.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng sau khi chạm vào động vật và các chế phẩm từ động vật.

- Vệ sinh dụng cụ lao động, khu vực buôn bán 1 lần/ngày.

Theo GiaDinhVietNam