4 biểu hiện lạ khi ngủ cho thấy gan đang kém, xem thử bạn có gặp phải điều nào không

Gan là cơ quan chính trong cơ thể chịu trách nhiệm chuyển hóa và bài tiết các chất độc dư thừa ra ngoài. Do đó, ngay khi gan có vấn đề thì bạn nên nhanh chóng đi khám ngay.

Ở gan hầu như không có dây thần kinh đau đớn nên khi có bệnh ở vùng gan, bạn sẽ khó nhận biết hơn so với các cơ quan khác. Dù vậy, nếu muốn phán đoán rõ bệnh về gan từ sớm thì không phải là không có cách. Chỉ cần nhìn vào 4 biểu hiện lạ xuất hiện khi ngủ là bạn sẽ biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe vùng gan của mình.

1. Đau bụng giữa đêm

Khi mắc một số bệnh về gan như viêm gan, xơ gan thì chắc chắn khu vực xung quanh vùng gan sẽ phát ra tín hiệu rõ rệt. Điển hình chính là tình trạng đau bụng bất thường.

Điều này là do gan bị viêm và sưng lên sẽ kéo căng khu vực xung quanh, từ đó gây chèn ép tới các dây thần kinh và mô quanh gan. Vậy nên, nếu gặp vấn đề này xảy ra vào ban đêm thì bạn nên nhanh chóng đi khám ngay để tránh làm tế bào gan tích tụ nhiều tổn thương và kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng.

4-bieu-hien-la-khi-ngu-cho-thay-gan-dang-kem-xem-thu-ban-co-gap-phai-dieu-nao-khong

2. Chuột rút ở bắp chân

Nhiều người nghĩ rằng, chuột rút ở bắp chân là do ban đêm chân lạnh không được giữ ấm. Trên thực tế, tình trạng này cũng có thể xảy ra khi chức năng gan bị suy giảm.

Người ta thường nói "gan quản gân cốt" nên gan không chỉ điều khiển các cơ và tĩnh mạch trong cơ thể mà nó còn có chức năng dự trữ máu. Khi gan bị tổn thương thì lượng máu di chuyển đến gan sẽ giảm đi và các cơ, tĩnh mạch sẽ không được máu nuôi dưỡng , gây co thắt và làm xuất hiện tình trạng chuột rút ở bắp chân.

3. Ngủ mơ, mộng du

Trên bề mặt gan có các dây thần kinh tự chủ nên sau khi gan bị tổn thương, các dây thần kinh này sẽ khó kiểm soát được gan, từ đó làm gan càng hoạt động quá tải, gây mất ngủ, nói mơ vào ban đêm. Lúc này, bạn cần chủ động chăm sóc gan càng sớm càng tốt để tránh gặp phải vấn đề này tiếp diễn.

4-bieu-hien-la-khi-ngu-cho-thay-gan-dang-kem-xem-thu-ban-co-gap-phai-dieu-nao-khong

4. Mất ngủ thường xuyên

Người mắc bệnh gan thường có triệu chứng mất ngủ xảy ra trong giai đoạn đầu. Sau khi mắc bệnh gan, chức năng đào thải của gan cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm gan bị ngưng trệ, rối loạn. Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ vào ban đêm thì tín hiệu này cho thấy cần phải nuôi dưỡng và bảo vệ gan tốt hơn.

4-bieu-hien-la-khi-ngu-cho-thay-gan-dang-kem-xem-thu-ban-co-gap-phai-dieu-nao-khong

Theo GiaDinh