4 cách nấu nước mát với mía lau, râu ngô giúp mát gan, đẹp da

Mùa hè nóng bức ai cũng nghĩ đến những ly nước mát nhưng nó có thành phần ra sao, làm như thế nào hoặc mua ở đâu... không phải ai cũng biết. Bài viết mách bạn 4 cách nấu nước mát vô dùng dễ làm giúp mát gan, đẹp da lại thon dáng.

4 cách nấu nước mát với mía lau, râu ngô giúp mát gan, đẹp da

Những ngày hè nóng bức như thế này việc thanh lọc mát gan là vô cùng quan trọng, vì mụn nhọt hay bệnh tật cũng từ gan mà ra. Nước mát được nấu từ mía lau, rễ cỏ tranh, râu ngô, rau mã đề và đường phèn. Người ta có thể dùng nước này thay nước lọc để uống cả ngày, giúp da đẹp mịn màng. Hơn nữa, ruột cũng nhuận tràng, không còn tình trạng đi tiêu khó, cơ thể cũng nhẹ nhàng hơn.

Đặc biệt theo Đông y, đối với các bạn nữ bị khô âm đ.ạo thì uống nước mát sẽ rất là tốt và giúp "cô bé" khỏe mạnh hơn nữa đó. Người dùng thuốc kháng sinh cũng nên bổ sung nước mát sau đó để hồi phục lại sức khỏe, chống táo bón vô cùnghiệu quả.

Ngoài việc tự nấu thì bạn cũng có thể hỏi mua nước mát (dạng gói) ngoài các tiệm thuốc (Đông hoặc Tây y) để tiết kiệm thời gian với chi phí cũng rất phải chăng. Bạn có thể chọn mua loại không đường dành cho người ăn kiêng. Người bị tiểu đường cũng có thể uống nước mát này.

Thế còn tính năng của các thành phần trong loại nước dân dã này như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Rau mã đề

4 cách nấu nước mát với mía lau, râu ngô giúp mát gan, đẹp da

Rau mã đề thường mọc nơi ẩm ướt, có thể dùng lá làm rau ăn và cả thân làm thuốc. Ngày nay rau này được trồng nhiều trong vườn nhà, bạn có thể ra chợ để mua dễ dàng. Theo Đông y, mã đề có vị ngọt, tính lạnh đi vào các kinh, can, thận và bàng quang. Mã đề có tác dụng chữa tiểu dắt, ho lâu ngày, viêm khí quản, tả, lị, nhức mắt, đau mắt đỏ, nước mắt chảy nhiều, lợi tiểu, dùng ngoài đắp làm mụn nhọt chóng vỡ mủ, mau lên da non… 

Râu ngô (râu bắp)

4 cách nấu nước mát với mía lau, râu ngô giúp mát gan, đẹp da

Theo các chuyên gia sức khỏe, trong râu ngô có chứa vitamin A, K, B1, B2, B6 (pyridoxine), vitamin H (biotin), vitamin C, vitamin PP, các flavonoid, axit pantothenic, isotol, các saponin, các steroid như sytosterol và sigmasterol, các chất đắng, dầu béo, vết tinh dầu và nhiều chất vi lượng khác.

Uống nước râu ngô có tác dụng làm tăng bài tiết mật, giảm độ nhớt của mật, tạo điều kiện dẫn mật vào ruột được dễ dàng, làm hạ đường huyết, tăng bài tiết nước tiểu và làm máu chóng đông. Dùng râu ngô hàng ngày thay nước chè (trà) có tác dụng rất hiệu quả cho người bị ứ mật và sỏi túi mật .Nước luộc rau ngô có tác dụng trong các trường hợp bị phù do bệnh tim.

Thường xuyên dùng nước luộc râu ngô cho người bị bệnh sỏi thận hay sỏi bàng quang và niệu quản sẽ làm tan các loại sỏi tạo thành do urat, phosphat, carbonat. Ngoài ra, râu ngô cũng là một trong những vị thuốc tăng cường trí nhớ khá tốt. 

Rễ cỏ tranh

4 cách nấu nước mát với mía lau, râu ngô giúp mát gan, đẹp da

Cỏ tranh là loại cỏ sống dai, thân, rễ chắc, khỏe. Rễ cỏ tranh mặt ngoài màu trắng ngà hay vàng nhạt, có nhiều nếp nhăn dọc và nhiều đốt mang các lá vẩy và rễ con. Khi làm thuốc, đào lấy thân rễ, cắt bỏ phần trên cổ rễ, rửa sạch đất cát, tuốt bỏ sạch bẹ. Theo Đông y, rễ cỏ tranh có vị ngọt, tính hàn vào 3 kinh tâm, tỳ và vị có tác dụng thông tiểu tiện và tẩy độc cơ thể, dùng chữa nội nhiệt phiền khát, tiểu tiện khó khăn, tiểu ra máu, bí tiểu, hỗ trợ điều trị viêm thận cấp.. 

Cây mía lau

4 cách nấu nước mát với mía lau, râu ngô giúp mát gan, đẹp da

Cây mía lau có tên khoa học là Sac-harum Officinanum, là loại cỏ sống dai, thân yếu, thân rễ mang các thân cây mọc trên mặt đất cao từ 2 – 5m. Thân mía lau có nhiều đốt, bạn dùng toàn cây (bỏ rễ và ngọn). Theo y học cổ truyền, mía lau có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, hạ khí, trợ tỳ, kiện vị, lợi đại tiểu trường, chỉ khát tiêu đàm, trừ phiền, giải độc rượu, giải được các sức nóng của thuốc. Mía lau trị hôi miệng, phổi nóng, ho, họng sưng đau, hạ đường huyết, suy tim, tân dịch bất túc, táo bón.

BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO CÔNG THỨC NẤU NƯỚC MÁT NHƯ SAU:

- Rễ tranh 1 nắm

- Mía lau vài khúc rọc vỏ, đập dập

- Râu bắp 1 nắm

- Mã đề 1 nắm

- Một ít đường phèn đập nhỏ cho mau tan.

4 cách nấu nước mát với mía lau, râu ngô giúp mát gan, đẹp da

Tất cả đem rửa thật sạch rồi cho hết vào nổi, nấu trong 4-5 lít nước, đến khi sôi vặn nhỏ lửa, thêm đường phèn vào tiếp tục đun 10-15 phút là tắt bếp.

Nếu không có hết tất cả các nguyên liệu này, bạn chỉ cần vài khúc mía lau và một nắm to râu ngô nấu trong 3 lít nước, để sôi rồi vặn lửa nhỏ, thêm đường phèn đun khoảng 10 phút, để nguội uống dần.

Mùa hè nắng nóng, nước mát là loại thức uống cực tốt cho sức khoẻ đấy bạn. Bạn nên cố gắng uống nước mát nấu trong ngày để vị thuốc nước mát còn nhiều tác dụng tốt hơn để qua đêm. Tuy nhiên theo Đông y, nước mát có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt nên những người tỳ vị hư hàn, hay bị lạnh bụng, đi tiêu lỏng, ớn lạnh, tay chân lạnh, huyết áp thấp… thì không nên lạm dụng loại nước mát này, bạn cần lưu ý nhé!

Theo Bestie