4 dấu hiệu khi đi vệ sinh cảnh báo gan gặp nguy hiểm, chỉ 1 điều cũng cần khám gấp

4 dấu hiệu khi đi vệ sinh cảnh báo gan gặp nguy hiểm, chỉ 1 điều cũng cần khám gấp

Gan là cơ quan rất quan trọng trong cơ thể. Nó hoạt động mỗi ngày và ngay cả khi chúng ta đi ngủ, gan vẫn hoạt động không ngừng để giúp cơ thể lọc và thải độc tố.

Một khi gan có vấn đề, toàn bộ cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu bạn có 4 biểu hiện "lạ" này khi đi vệ sinh, tốt nhất nên kiểm tra gan để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị.

1. Màu nước tiểu sẫm

Màu nước tiểu của người khỏe mạnh thường trong suốt, màu vàng nhạt, không có tạp chất, vào buổi sáng nước tiểu có thể sẽ có màu sẫm hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn uống đủ nước và bất cứ thời điểm nào khi đi vệ sinh cũng thấy nước tiểu có màu vàng đậm thì nên đi khám gan ngay. Khi bị gan nhiễm mỡ, một phần dịch mật bị ứ đọng trong gan đào thải qua da, qua nước tiểu gây nước tiểu sẫm màu, còn phân thì bạc màu hơn.

Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể giống với màu của trà đặc. Nếu trong thời gian dài nước tiểu sẫm màu như trà đặc kèm các triệu chứng khác như vàng mặt, mệt mỏi, khó chịu và đau nhức ở bụng trên là những dấu hiệu của bệnh viêm gan.

4-dau-hieu-khi-di-ve-sinh-canh-bao-gan-gap-nguy-hiem-chi-1-dieu-cung-can-kham-gap

2. Tiêu chảy

Nhiều người bị tiêu chảy có thể nghĩ rằng điều này có liên quan đến dạ dày và ruột, nhưng nếu bạn đã dùng các loại thuốc chữa dạ dày và ruột mà vẫn không hiệu quả, nó có thể là một vấn đề về gan.

Hoặc nếu bạn có nhu động ruột bình thường, nhưng đột nhiên một ngày đi vệ sinh và thấy phân mềm, tình trạng này kéo dài thì nên cẩn thận bởi bạn có thể bị tiêu chảy do gan. Một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan chính là tiêu chảy.

3. Mùi nước tiểu khó chịu 

Nếu bạn thấy mùi nước tiểu rất khó chịu, có thể giống như trứng thối hoặc táo thối, bạn cần chú ý đến nó. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bất thường ở gan.

4-dau-hieu-khi-di-ve-sinh-canh-bao-gan-gap-nguy-hiem-chi-1-dieu-cung-can-kham-gap

4, Máu trong phân

Nếu trước đó bạn chưa ăn bất kỳ loại máu động vật hoặc thực phẩm nào có hàm lượng sắt cao nhưng lại thấy có  máu trong phân, bạn nên nghi ngờ rằng đó là do bất thường về gan. Bởi vì gan bị tổn thương, chất bilirubin trong máu của chúng ta sẽ tăng lên. Do đó, một số người có gan kém có thể thấy máu trong phân.

Bảo vệ gan như thế nào?

Nếu bạn muốn bảo vệ gan, bạn cần làm 3 việc:

1. Uống ít bia rượu

Đối với những người có gan kém, uống rượu rất có hại cho gan. Do đó, bất kể bây giờ gan của bạn có khỏe mạnh hay không, bạn nên uống càng ít rượu bia càng tốt hoặc thậm chí không uống. Chỉ bằng cách này bạn mới thực sự giảm được gánh nặng cho gan.

Nếu bạn thực sự muốn uống thì mỗi lần uống hay sử dụn thêm một số loại cây bảo vệ gan, như rễ cỏ trắng, hạt quế, bồ công anh,... có thể giúp chúng ta nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

2. Cân bằng dinh dưỡng

Phát triển thói quen nghỉ ngơi và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng của bạn. Ăn đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

4-dau-hieu-khi-di-ve-sinh-canh-bao-gan-gap-nguy-hiem-chi-1-dieu-cung-can-kham-gap

3. Tích cực vận động

Thể dục thể thao luôn là "liều thuốc" tốt cho sức khỏe. Bất cứ hình thức vận động nào như đi bộ, làm vườn, nấu ăn,... đều có tác động tốt tới toàn bộ cơ thể.

Theo Khám phá