4 dấu hiệu lạ trên tay có thể là dấu hiệu cảnh báo thận của bạn có thể đang suy yếu, cần theo dõi thêm để bảo vệ sức khỏe

Không có cách nào chẩn đoán bệnh tốt nhất bằng chính bản thân mỗi người tự cảm nhận và phát hiện ra những dấu hiệu ban đầu, nhất là khi thận yếu thì trên tay sẽ xuất hiện ngay 4 dấu hiệu này.

Thận được xem là một trong 5 cơ quan quan trọng nhất đối với sức khỏe con người, đảm nhận chức năng lọc và đào thải cặn bã ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu. Bên cạnh đó, thận còn có nhiệm vụ điều tiết nồng độ chất điện giải, kiểm soát huyết áp và tham gia điều tiết sản sinh hồng cầu.

Chừng đó thôi cũng thấy, thận đóng vai trò quan trọng thế nào đối với sức khỏe. Vậy nên khi thận suy yếu, cơ thể sẽ phải hứng chịu vô số bệnh tật nghiêm trọng. Tuy nhiên, các dấu hiệu thận yếu thường rất mờ nhạt và khó nhận biết, khiến bệnh phát triển âm thầm suốt nhiều năm liền, tới lúc phát hiện ra thì đã quá muộn.

Theo đó, những người thận yếu thường sẽ xuất hiện 4 dấu hiệu này trên tay, bạn hãy tham khảo để có thể bảo vệ bản thân:

1. Hình bán nguyệt trên móng tay ít

Ắt hẳn ai cũng từng thắc mắc rằng, phần bán nguyệt trên móng tay là gì và nó có chức năng thế nào. Theo Y học Trung Quốc, khu vực hình bán nguyệt trên tay là vùng bảo vệ và che phủ cho những mạch máu dễ bị tổn thương ở khu vực này. Hình bán nguyệt này còn đóng vai trò quyết định đến hình dáng của móng tay, có nghĩa là bất kỳ tổn thương nào ở đây cũng sẽ làm thay đổi vĩnh viễn đến sự phát triển của móng tay.

4-dau-hieu-la-tren-tay-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-than-cua-ban-co-the-dang-suy-yeu-can-theo-doi-them-de-bao-ve-suc-khoe

Theo Y học Trung Quốc, nếu hình bán nguyệt này quá ít so thì cũng đồng nghĩa với việc thận bạn đang có vấn đề.

Ngoài vai trò bảo vệ, hình bán nguyệt trên móng tay còn phản ánh đến tình trạng sức khỏe của thận. Nếu khu vực này của bạn không đầy đặn thì đồng nghĩa với việc năng lượng kém, thể chất kém và hệ miễn dịch rất yếu. Y học Trung Quốc tin rằng, những người như vậy sẽ bị thiếu hụt dương khí nên dễ bị cảm lạnh bên trong, từ đó khiến chức năng thận không ổn định.

2. Móng tay 2 màu

Đây thật sự là một dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy, thận của bạn hiện đang suy yếu. Cụ thể, móng tay có 2 màu thường là một nửa có màu trắng, còn nửa kia là màu hồng hoặc nâu. Dấu hiệu này có liên quan trực tiếp đến một số bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh thận.

3. Móng tay út nhợt nhạt, có đốm trắng

Theo y học Trung Quốc, móng tay út của con người tương ứng với khí quản thận. Vậy nên một khi nó bị nhợt nhạt và xỉn màu, hay có những đốm trắng trên móng là biểu hiện của tình trạng thận yếu.

4-dau-hieu-la-tren-tay-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-than-cua-ban-co-the-dang-suy-yeu-can-theo-doi-them-de-bao-ve-suc-khoe

Đốm trắng trên móng tay là một dấu hiệu rõ nét cho thấy thận bạn đang có vấn đề.

Nói cách khác, khi cơ thể con người thiếu thận khí sẽ khiến tốc độ chuyển hóa bị chậm đi. Lúc này, ngón tay út sẽ không thể nhận được dinh dưỡng và oxy, làm nó trở nên nhợt nhạt và thiếu sức sống.

4. Đổ mồ hôi tay ban đêm

Biểu hiện phổ biến hàng đầu của bệnh suy thận chính là đổ mồ hôi đêm, mà nhiều nhất là ở khu vực bàn tay. Đối với những người sức khỏe kém, họ sẽ luôn có cảm giác nhầy nhụa ở lòng bàn tay và thường đi kèm với mồ hôi.

Ngoài ra, một số người sẽ bị cảm lạnh nhẹ, sợ lạnh và nhiều triệu chứng khác do tổn thương thận. Vậy nên, hãy cảnh giác nếu như tay bạn đổ mồ hôi trong đêm liên tục, kể cả khi nhiệt độ trong phòng đang mát mẻ.

4-dau-hieu-la-tren-tay-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-than-cua-ban-co-the-dang-suy-yeu-can-theo-doi-them-de-bao-ve-suc-khoe
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra lời cảnh báo về một số thói quen rất tai hại có thể làm tổn thương thận:

- Lạm dụng thuốc quá mức

- Ăn quá nhiều thực phẩm nhiều dầu, nhiều muối hoặc chế biến nhiều công đoạn

- Quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá độ (đối với nam)

- Ít uống nước, thiếu nước

- Nhịn tiểu quá lâu

Theo Tri thức trẻ