4 dấu hiệu nhận biết hàng giả khi mua hàng trực tuyến

Thực tế là hiện nay hàng giả đang ngày càng tinh vi. Riêng nước Anh mất hàng tỷ bảng mỗi năm do hàng giả được vận chuyển từ nước ngoài và trốn thuế GTGT, theo một cuộc điều tra của BBC Panorama.

Một nghiên cứu thị trường độc lập do Incopro ủy nhiệm cho thấy 69% người tiêu dùng Anh đánh giá hàng giả thông qua giá, còn lại dựa trên các yếu tố như trang web (44%), đánh giá của khách hàng (44%), nguồn gốc (41%), hình ảnh (39%) và mô tả chất lượng (38%).

Sau đây sẽ là 4 dấu hiệu giúp bạn phát hiện hàng giả tốt hơn khi mua sắm online.

4-dau-hieu-nhan-biet-hang-gia-khi-mua-hang-truc-tuyen

Phải lựa chọn kỹ khi mua hàng online 

 Giá quá rẻ

Những kẻ buôn bán hàng giả thường sử dụng các thành phần kém an toàn để tạo ra những “bản sao”, trong khi không mất quá nhiều chi phí cho tiếp thị và sản xuất sẽ khiến người tiêu dùng gặp rủi ro.

Một báo cáo năm 2018 từ Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ tiết lộ: các bộ điều hợp iPhone giả mạo có thể gây nguy cơ chết người, các loại cốc du lịch giả có thể chứa nồng độ chì cao hơn và mỹ phẩm giả chứa các chất như xianua, thủy ngân và phân chuột.

Hãy nhớ rằng, nếu giá của một mặt hàng rẻ hơn quá nhiều so với thị trường, giảm giá 60-80% và được bán bởi 1 cá nhân thì rất có thể đó là hàng giả.

Trang web không đáng tin cậy

Thông thường, các sản phẩm tại trang web chính thức của một thương hiệu có giá khá cao nên người tiêu dùng thường chuyển sang các trang web khác có giá ưu đãi hơn. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều các trang web lừa đảo mọc lên nhan nhản khắp nơi.

Trước khi mua hàng trên trang web, hãy dán địa chỉ web vào công cụ kiểm tra tên miền, chẳng hạn như Whois Lookup, để tìm hiểu vị trí của người bán hoặc công ty. Nếu địa chỉ không được liệt kê hoặc đã bị bỏ sót thì bạn nên cảnh giác với trang web này.

Ngoài ra, nếu trang web có bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc chính tả nào, đặc biệt trong URL trang web hoặc thông tin sản phẩm thì rất có thể đó là trang web không đáng tin cậy. Thông thường, những người đứng sau trang web lừa đảo này không chú ý đến các chi tiết hoặc có thể cố gắng đánh lừa người mua bằng cách thay đổi chính tả của một thương hiệu hoặc cửa hàng nổi tiếng rồi đưa lên địa chỉ trang web.

Nếu có thể, chỉ mua trực tiếp từ trang web chính thức của thương hiệu vì điều này sẽ đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm.

Nguồn gốc

Theo Báo cáo tình hình năm 2017 về hàng giả và vi phạm bản quyền tại Liên minh châu Âu, Trung Quốc là "động cơ của ngành công nghiệp hàng giả toàn cầu."

Người ta ước tính rằng 72% hàng giả đang lưu hành tại các thị trường lớn nhất thế giới - EU, Nhật Bản và Hoa Kỳ - được xuất khẩu từ Trung Quốc. Sau Trung Quốc là Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Hình ảnh

Theo Gregg Marrazzo, phó chủ tịch và phó cố vấn chung của Estee Lauder Companies Inc, cách duy nhất để mua một sản phẩm chính hiệu là tại các cửa hàng và quầy ủy quyền. Do đó người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cần phải cẩn thận kiểm tra kĩ càng các chi tiết của sản phẩm.

Khi mua sản phẩm từ các “chợ” trực tuyến, hãy xem liệu có bất kỳ hình ảnh nhãn, biên lai, quốc gia sản xuất và thiết kế sản phẩm nào không. Hãy thử và so sánh nó với cùng một sản phẩm trên trang web của thương hiệu để phát hiện bất kỳ sai lệch nào.

Theo VietQ