4 loại thịt lợn dù rẻ mấy cũng chớ mua kẻo rước giun sán hay bệnh tật vào người

Gần Tết, gia đình nào cũng phải mua sẵn vài cân thịt lợn để ăn. Tuy nhiên, chị em khi đi chợ cần tránh mua 4 loại thịt này kẻo có thể gây hại sức khỏe cả gia đình.

1. Thịt lợn trông như hạt gạo

Khi bạn mua thịt lợn, nếu bạn tìm thấy thứ gì đó tương tự như hạt gạo trên thịt, thì tốt nhất không nên mua vì đó là thịt lợn gạo.

Thịt lợn gạo chính là thịt lợn mà các ấu trùng sán dây lợn cư trú dưới dạng nang ở trong thịt lợn. Ấu trùng này thường ký sinh ở các cơ hay động nhiều của lợn như cơ gốc lưỡi, cơ đùi sau. Nhận biết thịt lợn nhiễm sán bằng cách nhìn ở những cơ vận động nhiều như cơ gốc lưỡi, cơ đùi nếu có sán sẽ có những hạt như hạt gạo nếp, nếu cắt thịt có thể làm rụng ấu trùng sán ra ngoài.

4-loai-thit-lon-du-re-may-cung-cho-mua-keo-ruoc-giun-san-hay-benh-tat-vao-nguoi

Thịt lợn có sán là nguy cơ gây bệnh cho người nếu thức ăn không được nấu chín. Trường hợp ăn phải thịt lợn nhiễm sán (lợn gạo) sống hay chưa được nấu chín, thì khi đến dạ dày ấu trùng sán sẽ thoát khỏi nang sán và bám vào thành ruột non. Đa phần ấu trùng sẽ phát triển thành sán dây trưởng thành. Sán dây trưởng thành có thể ký sinh trong ruột nhiều năm.

Người có sán dây trong cơ thể có thể đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ, triệu chứng chủ yếu là người bệnh cảm thấy khó chịu, bứt rứt, các đốt sán tự rụng theo phân ra ngoài. Có trường hợp ấu trùng sán lợn tại ruột non xâm nhập vào máu và đến ký sinh tại cơ vân, não, mắt, da gây ra các bệnh như viêm cơ, đau đầu, liệt não, xuất huyết ở mắt,...

2. Thịt lợn đàn hồi kém

Khi mua thịt lợn, bạn dùng ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra để kiểm tra, thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng chứng tỏ thịt tươi. Còn nếu thịt bị nhão, không đàn hồi, lớp mỡ váng chứng tỏ lợn bị bệnh. Nếu ăn phải thịt lợn bệnh sẽ dễ nhiễm nhiều bệnh tật. Có những bệnh ở lợn tuy không gây nguy hiểm cho người như bệnh dịch tả châu Phi ở lợn vừa qua, nhưng khi lợn mắc bệnh tả lợn châu Phi có thể mắc thêm những bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm... Những bệnh này lại có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu người dân ăn phải các sản phẩm từ lợn bệnh chưa được nấu chín kỹ.

4-loai-thit-lon-du-re-may-cung-cho-mua-keo-ruoc-giun-san-hay-benh-tat-vao-nguoi

3. Thịt lợn có màu sắc, mùi vị bất thường

Nếu ngửi thấy có mùi hơi lạ ở thịt lợn, tốt nhất bạn không nên mua. Một số người khi thịt lợn bị hỏng, có chút mùi lạ sẽ bán rẻ hơn bình thường nhưng đừng mua bởi thịt lợn hỏng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại sức khỏe. Đặc biệt nếu thịt lợn có mùi kèm theo màu sắc tối hoặc nhợt nhạt càng không nên mua nếu ăn phải sẽ bị tiêu chảy.

4. Thịt lợn đông lạnh quá lâu

Thịt đã được để trong tủ lạnh quá lâu sẽ biến thành “xác thịt chết cứng”, bởi nó đã vượt quá thời gian sử dụng an toàn, không những làm mất đi chất dinh dưỡng, còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ăn những thực phẩm bị biến đổi chất sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, gây nôn mửa, tiêu chảy và các phản ứng khó chịu khác.

Mọi người đừng nghĩ rằng thịt đã được đông lạnh thì tuyệt đối an toàn, mặc dù nó có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn, ngăn ngừa sự biến chất, nhưng nó không thể hoàn toàn ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo và protein khi đã để quá lâu.

4-loai-thit-lon-du-re-may-cung-cho-mua-keo-ruoc-giun-san-hay-benh-tat-vao-nguoi

Sau khi thịt bị oxy hóa, dần dần màu sắc miếng thịt sẽ biến đổi thành màu hồng sẫm, chất béo của thịt mỡ cũng bắt đầu chuyển sang màu vàng, hương vị cũng bị biến đổi. Nếu ăn loại thịt như vậy, chất béo bị oxy hóa ở trong thịt sẽ thúc đẩy nhanh sự lão hóa của cơ thể.

Theo Khám phá