49/50 tiểu bang Mỹ có người tử vong, Mỹ đã mất hơn 4000 người vì đại dịch

Số ca tử vong vì virus corona đã vượt ngưỡng 4.000 tại Mỹ vào tối 31/3 (tức sáng 1/4 giờ Việt Nam), hãng tin Fox News (Mỹ) đưa tin.

Nhân viên y tế khiêng xác bệnh nhân xấu số tại vùng ngoại ô New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo số liệu thống kê từ viện đại học Johns Hopkins, tính đến rạng sáng ngày 1/4 (giờ Mỹ), trên toàn nước Mỹ, đã có 189.510 người mắc bệnh COVID-19, với 4.076 ca tử vong. Như vậy, số người thiệt mạng đã hơn Trung Quốc, vốn đưa ra số liệu báo cáo ở mức 3.310 người.

Trước đó, Nhà Trắng đã cảnh báo đợt dịch bệnh này sẽ cướp đi từ 100.000 đến 240.000 mạng sống và sẽ có hàng triệu người bị nhiễm.

“Hai tuần tới sẽ rất cam go. Cả nước chúng ta sắp phải trải qua 2 tuần rất cam go. Sức mạnh và độ chịu đựng của chúng ta sẽ bị thử thách”, Tổng thống Trump cảnh báo hôm 31/3.

Cũng tại cuộc họp này, các cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ dẫn các mô hình cho thấy khoảng 100.000-240.000 người Mỹ sẽ tử vong vì dịch COVID-19 nếu nước này duy trì giãn cách xã hội. Nếu không thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, có thể, khoảng 1,5 triệu đến 2,2 triệu người Mỹ sẽ tử vong.

Cùng ngày, Tổng thống Trump đã phê chuẩn một kế hoạch nhằm hoãn áp thuế trong 3 tháng đối với các quốc gia được hưởng quy chế tối huệ quốc. Theo đó, một số mặt hàng như giày dép và đồ may mặc của các nước sẽ được hoãn áp thuế.

Tuy nhiên, kế hoạch này không áp dụng đối với các mặt hàng của Trung Quốc và châu Âu thuộc diện áp thuế theo Mục 301 hoặc đối với thép và nhôm chịu thuế quan Mục 232.

Hiện chỉ còn Wyoming là tiểu bang duy nhất chưa có ca tử vong nào sau khi Hawaii thông báo một bệnh nhân lớn tuổi qua đời vì COVID-19. Đến lúc này, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (Mỹ) với 50 tiểu bang đã chính thức ghi nhận 49 bang có ca tử vong trong đợt đại dịch Covid-19.

New York, tâm dịch của Mỹ, ghi nhận hơn 76,000 ca lây nhiễm và hơn 1.700 người chết đầu ngày 1/4, mức tăng (trong vòng 24 giờ) trung bình trong 7 ngày qua chỉ còn 15% - thấp hơn nhiều mức 58% giai đoạn 7 ngày trước đó.

Minh Đức (Foxnews)

---

Mỹ duy trì cách ly xã hội giúp giảm tốc độ lây lan Covid-19

Tạp chí Politico cho biết các bệnh viện vùng Bay Area – gồm thành phố San Francisco cùng 5 hạt Santa Clara, San Mateo, Marin, Contra Costa and Alameda – tiếp nhận ít người mắc COVID-19 hơn so với giới chức y tế dự báo.

Tại hạt King thuộc bang Washington, Viện Nghiên cứu mô hình dịch bệnh (IDMOD) dùng dữ liệu của sở y tế để tính toán ra rằng nhờ áp dụng cách ly xã hội mà số người bị mắc bệnh từ một ca nhiễm giảm từ 2,7 (cuối tháng 2) xuống còn 1,4 (giữa tháng 3).

Dấu hiệu dịch bệnh giảm tốc độ lây lan đều xuất hiện sau khi chính quyền liên bang lẫn giới chức New York, vùng Bay Area, hạt King kêu gọi người dân hạn chế ra đường và tránh tập trung đông người. Theo Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci: “Chúng ta đang bắt đầu thấy tia hy vọng về hiệu quả do cách ly xã hội đem lại”.

Tổng thống Donald Trump vừa thông báo duy trì các biện pháp giữ khoảng cách đến cuối tháng 4. Giới chức y tế nước này cũng yêu cầu mọi người tiếp tục ở nhà.

Bác sĩ Rochelle Walensky thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts nhấn mạnh: “Chúng ta không có phương pháp kỳ diệu nào để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, nên việc tốt nhất có thể làm là ngăn chặn lây nhiễm”.

Tuy nhiên, Giáo sư Christopher Murray thuộc Đại học Washington vẽ lên một dự báo xấu. Mô hình tính toán của ông chỉ ra thậm chí các bang tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cho đến tháng 5 thì số ca tử vong vì COVID-19 đến tháng 8 có thể tăng đến 82.000, đặc biệt vào đỉnh dịch khoảng giữa tháng 4 thì mỗi ngày dịch bệnh cướp đi sinh mạng hơn 2.000 người.

Cẩm Bình (theo CNN, Politico, Một Thế Giới)

---

* Xem thêm:

Bé trai 13 tuổi tử vong vì virus corona gây rúng động tại Anh

Tổng thống Trump cảnh báo 'vấn đề của sự sống và cái chết', chấp nhận sự trợ giúp từ Nga

Mỹ thảm bại, Covid-19 "tấn công" 4000 lính trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt

Nhân viên bếp ăn Cty Xăng dầu ở Long Biên mắc Covid-19, Cty Trường Sinh tăng thêm ca nhiễm

---