5 câu nói ‘cửa miệng’ cha mẹ nên dừng nói với con ngay lập tức

Các bậc cha mẹ thường quên rằng một câu nói ra với trẻ em sẽ rất có ảnh hưởng đến sự tự tin, sự lành mạnh tinh thần, và tính cách của trẻ.

Nói một câu không hay với con cái cũng giống như bạn đang “gieo” những “hạt mầm” xấu trong suy nghĩ của trẻ. Tính cách trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng theo đó cho tới khi trưởng thành. Vì thế, khi giao tiếp với con, bạn cần phải cẩn trọng trong việc chọn lời để nói.

Dưới đây là 5 câu nói cha mẹ tuyệt đối không nên nói với con.

Mẹ có em bé mới, chuẩn bị ra rìa nhé

Hầu hết với các gia đình, khi mẹ sinh thêm em bé mới thì đa phần các bé đều sẽ phải nghe câu nói này thay vì những lời động viên, khuyến khích trẻ biết yêu thương cũng như chào đón em bé mới.

Với kiểu nói của người lớn sẽ vô tình làm hại bé, bé sẽ nảy sinh tâm lý ghen tị với em vì sợ bố mẹ sẽ bỏ rơi mình sau này. Chính vì tâm lý lo sợ bị bỏ rơi nhiều trường hợp đau lòng đã xảy ra như bé sẽ đối xử không tốt với em bé mới sinh. Do vậy những câu nói đùa như vậy người lớn nên cẩn thận.

Bố mẹ không hy vọng gì ở con

"Mẹ cảm thấy hối tiếc đã sinh ra con! Nếu mẹ biết điều này, tốt hơn là mẹ không sinh con". Hoàn toàn không thể tha thứ cho những câu nói kiểu như thế đối với con trẻ. Bất kỳ sai sót nào đều nên được khuyên bảo nhẹ nhàng, và chọn những câu nói đúng, hợp lý thay vì những câu nói đầy trách móc như trên.

Bởi vì, hành động trên chỉ thể hiện quan hệ xấu của bố mẹ đối với con cái. Nếu điều này xảy ra, nhanh chóng tìm ra những gì là sai lầm trong mối quan hệ với trẻ. Nếu cần thiết, ngay lập tức yêu cầu sự trợ giúp chuyên môn của các chuyên gia.

Con hư đem ra chợ bán cho ông "Ba bị" bắt

Người lớn thường lấy hình ảnh ông "Ba bị", con ma hay đem ra ngoài chợ bán khi muốn hù dọa hay bắt trẻ vâng lời. Khi trẻ đã lớn, bé sẽ tự hiểu những lời dọa đó hoàn toàn bịa đặt nhưng những câu vô lý, hoang đường không tốt cho sự phát triển tâm lý của trẻ sau này.

Đừng có bôi tro trát trấu lên mặt bố/mẹ

“Con là sự xấu hổ của bố/mẹ” – đây có thể là câu nói khi các bậc cha mẹ nóng giận nhưng trẻ sẽ ghi nhớ rất lâu. Các bậc cha mẹ nên nhớ rằng, điều tốt nhất cho sự phát triển của con là trở thành người bạn của con, là người tin cậy để con chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn, biến cố trong cuộc sống.

5-cau-noi-cua-mieng-cha-me-nen-dung-noi-voi-con-ngay-lap-tuc

 Nên nhìn nhận và trân trọng những thế mạnh khác biệt của con. Ảnh minh họa

Con không biết xấu hổ à?

Xấu hổ dẫn đến mặc cảm tội lội sẽ khiến con bị ám ảnh với mọi lỗi lầm từ nhỏ đến lớn. Đừng để con phải gặm nhấm mặc cảm vì dẫu sao con vẫn chỉ là một đứa trẻ. Nếu thấy con làm gì sai trái, hãy nhẹ nhàng hỏi con lý do vì sao và tìm cách giải thích cho con hiểu hành động ấy chưa đúng.

Đồng thời giúp con hiểu rằng, ai cũng mắc sai lầm. Suy nghĩ kỹ để có những chọn lựa khôn ngoan nhất sẽ giúp con tránh được những lỗi "ngớ ngẩn" không đáng có. Ngoài ra, cha mẹ hãy dạy con hiểu giá trị vô giá của món quà tự tha thứ cho bản thân để mạnh mẽ bước về phía trước...

Theo VietQ