5 điều kỳ lạ phản khoa học nhưng hàng triệu người vẫn tin

Mặc dù khoa học đã chứng minh ở nhiều cấp độ nhưng nhiều người vẫn tin vào các thuyết âm mưu và truyền thuyết từ xưa, giống như niềm tin rằng trái đất phẳng.

Trái đất phẳng

Nghe có vẻ vô lý nhưng nhiều người vẫn tin rằng Trái đất phẳng, mặc dù NASA đã sử dụng mọi thứ từ GPS, những hình ảnh vệ tinh đến hình ảnh từ không gian để khiến họ thay đổi suy nghĩ. Họ tin vào lý thuyết của bản đồ cũ cho thấy Trái đất phẳng và đứng yên, trung tâm là Vòng Bắc Cực và Nam Cực.

5-dieu-ky-la-phan-khoa-hoc-nhung-hang-trieu-nguoi-van-tin

Sự thật, Nasa đã chụp hàng tá bức ảnh sinh động chứng minh Trái đất hình cầu. Tuy nhiên, có nhiều cách khác để chứng minh điều này là đúng. Cách đơn giản nhất là kiểm tra đường chân trời bằng cách thử trèo cây. Bạn càng lên cao, bạn sẽ càng nhìn thấy xa hơn. Điều này là do  độ cong của Trái đất .

Trăng tròn ảnh hưởng đến hành vi của con người

Một huyền thoại lâu đời mà một số người vẫn truyền tai nhau rằng những tội ác đều xảy ra vào những dịp trăng tròn vì mặt trăng làm con người hóa điên. Ngay cả các đồn cảnh sát ở Anh cũng tăng cường cảnh giác vào lúc trăng tròn.

5-dieu-ky-la-phan-khoa-hoc-nhung-hang-trieu-nguoi-van-tin

Sự thật, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có mối liên hệ thực sự nào giữa sự gia tăng tội phạm trong ngày trăng tròn mặc dù điều này thực sự đã xảy ra. Sự việc này cũng có thể được giải thích vì hầu hết thời gian, trăng tròn rơi vào ngày lễ hoặc cuối tuần.

Vaccine không có tác dụng

Trong một cuộc khảo sát gần đây, 45% người Mỹ nghi ngờ về hiệu quả của vaccine. Vì vậy, ngày càng có nhiều người ngừng tiêm vaccine cho trẻ cũng như chính bản thân mình. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, do dự khi sử dụng vaccine được liệt kê là một trong 10 mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu năm 2019.

Sự thật, Vaccine phòng và chữa rất nhiều bệnh. Một bác sĩ đã giải thích về thảm kịch của căn bệnh Pertussis đã biến mất gần một thế kỷ và đã quay trở lại gây ra một loạt cái chết. Tiêm vaccine là điều cần thiết để ngăn ngừa các loại bệnh này.

Không có thứ gọi là “sự nóng lên toàn cầu”

Nghe có vẻ khó tin nhưng một số người vẫn phủ nhận rằng sự nóng lên toàn cầu và thiên nhiên không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi khủng khiếp mà con người đã tạo ra cho môi trường. Họ hoài nghi về thay đổi khí hậu, chống lại khoa học, đặc biệt là các công ty dầu mỏ và khu công nghiệp.

5-dieu-ky-la-phan-khoa-hoc-nhung-hang-trieu-nguoi-van-tin

Sự thật, có một  số lượng lớn các nghiên cứu cho thấy kết quả biến đổi khí hậu là có thật, phần lớn do hoạt động của con người gây ra. Khí thải nhà kính là nguyên nhân chính của sự nóng lên toàn cầu. Các nhà khoa học cũng đồng thuận với nhau để chứng minh sự nóng lên toàn cầu và có tới hơn 1000 bài báo đề cập tới vấn đề này cũng như sự ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với con người.

Quái vật hồ Loch Ness là có thật

Vẫn có những người tin vào truyền thuyết “Quái vật hồ Loch Ness”. Sinh vật khổng lồ được cho là sống trong một hồ nước Loch Ness ở Scotland. Tin đồn được lan truyền bắt đầu từ một bức ảnh được chụp bởi một bác sĩ đang đến thăm khu vực này, và kể từ đó, nhiều người tuyên bố đã nhìn thấy nó.

5-dieu-ky-la-phan-khoa-hoc-nhung-hang-trieu-nguoi-van-tin

Sự thật, quái vật hồ Loch Ness không tồn tại. Vào thời điểm bức ảnh được chụp, thật khó để thấy rằng đó là một  bức ảnh giả. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu diễn ra sau đó, những bức ảnh dường như được dàn dựng. Một số nhà khoa học sinh học cũng đã thăm dò khu vực, thu thập DNA và phát hiện ra rằng những gì mọi người nhìn thấy có khả năng là một con lươn khổng lồ hoặc một con hải cẩu.

Theo GiaDinhVietNam