5 hội chứng bệnh kỳ quặc nghe thôi cũng "toát mồ hôi hột"

Bạn sẽ phải thầm cảm tạ trời đất vì đã cho bạn cơ thể bình thường, không mắc phải các hội chứng đáng sợ dưới đây.

Tạo hóa sinh ra con người là một cỗ máy - với từng chi tiết phối hợp nhịp nhàng với nhau giúp cơ thể người hoạt động trơn tru.

Nhưng đã là cỗ máy thì sẽ có các "lỗi" xuất hiện và có lẽ bạn nên cảm tạ trời đất vì mình đã không mắc phải những "lỗi" khủng khiếp dưới đây.

1. Hội chứng xác sống biết đi (Cotard's Syndrome)

Bạn sẽ thấy trân trọng cuộc sống hơn khi biết có một hội chứng khiến người mắc luôn nghĩ rằng mình đã chết. Đó là hội chứng Cotard - hay còn gọi là hội chứng zombie/xác sống biết đi.

Hội chứng được tìm ra bởi Jules Cotard - nhà tâm lý học người Pháp vào năm 1880. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng là di chứng của bệnh Alzheimer, chất thương não bộ hoặc các rối loạn khác, khiến các khớp thần kinh tế bào thoái hóa, gây rối loạn khu vực cảm xúc của não bộ.

5 hội chứng bệnh kỳ quặc nghe thôi cũng

Người mắc hội chứng xác sống sẽ luôn ảo tưởng rằng mình đã chết, hoặc cơ thể đang bị thối rữa vì những loại bệnh "không có thực". 

Vì vậy, họ không thiết ăn uống, giữ gìn vệ sinh, cũng không buồn ra ngoài vì "tất cả đều vô nghĩa với người đã chết".

Hệ quả là nếu không được giúp đỡ, người bệnh sẽ sớm bị nhiễm trùng, dẫn đến hoại tử - cơ thể thối rữa theo đúng nghĩa đen. Thậm chí đã có trường hợp... chết đói vì tuyệt thực, hoặc tự tìm đến cái chết vì trầm cảm quá nặng.

2. Hội chứng rung giật nhãn cầu (Nystagmus)

Đây là một hội chứng khá kỳ lạ, đến từ một rối loạn trong não bộ, khiến con người không thể tự kiểm soát được con ngươi trong mắt. Và hệ quả sẽ là như thế này.

5 hội chứng bệnh kỳ quặc nghe thôi cũng

Nguyên nhân dẫn đến nystagmus là do khu vực "đường rối" (labyrinth) ở tai trong - khu vực giúp kiểm soát chuyển động của mắt - bị lỗi. Lỗi này có thể do bẩm sinh, hoặc là di chứng của chấn thương đầu và từ các cơn đột quỵ.

Dù lỗi này không gây tổn hại đến sức khỏe, nhưng nó khiến cho thị lực của người bệnh không còn được bình thường nữa. Chưa kể, hội chứng nystagmus sẽ thực sự nguy hiểm khi người bệnh cần bước qua đường hoặc phải lái xe - cực kỳ dễ gây tai nạn.

3. Hội chứng bàn tay người ngoài hành tinh (Alien Hand Syndrome)

Các bạn chắc hẳn đã từng thấy trên phim kinh dị cảnh một người cực kỳ vất vả để giữ chặt cánh tay của mình, không cho nó nổi loạn đúng không?

5 hội chứng bệnh kỳ quặc nghe thôi cũng

Và đã là một hội chứng có thật, mang tên "Hội chứng bàn tay người ngoài hành tinh". Trong đó, nếu mắc bệnh, bạn sẽ không thể ra lệnh cho một bàn tay của mình. Bàn tay sẽ tự động làm bất cứ điều gì: tự cầm, tự nắm, tự mở cửa, tự đưa thức ăn vào miệng khi bạn không hề điều khiển nó.

Nghe có vẻ khá thú vị, nhưng thử tưởng tượng bạn đang cầm một con dao mà cánh tay tự dưng "giở chứng" thì kinh hoàng đến nhường nào. Chưa kể, một số trường hợp nặng, bàn tay đó sẽ tự cấu véo bản thân, hoặc tự xé quần áo... khá là phiền phức.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này được cho là do sự rối loạn của dây thần kinh thể chai (corpus collosum) - khiến cho sự kết nối giữa hai thùy não trái và phải bị lỗi.

4. Hội chứng nổi mề đay lạnh (Cold Urticaria)

Mùa đông vốn đã chẳng mấy dễ thương với dân F.A, và nếu cái người F.A đó gặp phải chứng bệnh này thì đúng là... thảm họa.

5 hội chứng bệnh kỳ quặc nghe thôi cũng

Vùng tiếp xúc với lạnh sẽ bị nổi mề đay rất khó chịu

Hội chứng nổi mề đay lạnh thực chất là một dạng dị ứng với lạnh. Trong đó, khi tiếp xúc với bất cứ thứ gì có nhiệt độ thấp như băng đá hoặc nước lạnh, khu vực tiếp xúc sẽ bị nổi mề đay.

5 hội chứng bệnh kỳ quặc nghe thôi cũng

Trường hợp nghiêm trọng

Một số trường hợp nghiêm trọng, như cả cơ thể bất chợt bị dội nước lạnh, có thể khiến người bệnh tử vong vì shock đột ngột.

5. Hội chứng người cây (Epidermodysplasia Verruciformis)

Đây là một một dạng rối loạn cực kỳ hiếm, làm cho nhiều vùng da, thường là ở các chi, bị chai sần và nứt nẻ với các u bướu khác thường.

Cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện rất nhiều tổn thương, khiến các u bướu, chai sần phát triển cực mạnh giống y như vỏ cây vậy.

5 hội chứng bệnh kỳ quặc nghe thôi cũng

Nguyên nhân của bệnh là do một dạng virus thuộc họ HPV (Human Papillomavirus). Tuy nhiên biết là vậy, nhưng hiện vẫn chưa có cách nào trị dứt điểm căn bệnh này. Các nốt chai sần cứ liên tục xuất hiện sau khi cắt bỏ.

Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng hội chứng rối loạn này sẽ khiến người bệnh trở nên mặc cảm, không dám giao tiếp với xã hội, hoặc thậm chí dẫn đến trầm cảm - trường hợp nặng có thể tìm cách kết liễu cuộc đời mình.

Chưa kể, các nốt sần có thể trở nên nặng nề, khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt thường nhật.

Theo Ttvn