5 kiểu ăn uống khiến bạn dễ dàng 'gục ngã' vì căn bệnh huyết áp cao

Thói quen ăn uống quyết định rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của bạn. Dưới đây là tổng hợp những loại thực phẩm nếu ăn nhiều bạn rất dễ mắc bệnh huyết áp cao.

Ăn nhiều muối

Trong muối chứa natri là thành phần chính có tác động xấu tới huyết áp. Thói quen ăn nhiều muối không chỉ là trong quá trình nấu nướng nêm nếm nhiều muối mà còn bao gồm cả các thực phẩm có chứa nhiều muối như dưa muối, súp đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ đông lạnh… Do các đồ ăn sẵn và đồ đóng hộp chỉ được bảo quản trong thời gian dài khi có sự góp mặt của muối nên người ăn nhiều các thức ăn này sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh cao huyết áp.

Nhu cầu muối ăn trung bình của một người khoảng 15g/ ngày, trong đó, thực phẩm tự nhiên đã có sẵn khoảng 10g muối. Vì vậy, bạn chỉ nên bổ sung thêm một thìa cà phê muối ăn cho một ngày là đủ.

5 kiểu ăn uống khiến bạn dễ dàng 'gục ngã' vì căn bệnh huyết áp cao

Bổ sung một thìa cà phê muối ăn cho một ngày là đủ. Ảnh minh họa 

Ăn nhiều đồ chiên rán

Đồ chiên rán như khoai tây rán, thịt rán, bánh rán… chứa nhiều chất béo và natri là nguyên nhân khiến cho huyết áp tăng cao. Thay vì ăn các món chiên rán, bạn nên hấp, luộc để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ăn nhiều thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt dê… rất giàu thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là protein và cholesterol. Thay vì ăn nhiều thịt đỏ, bạn hãy thay vào đó bằng cá, tôm, các loại rau quả giàu năng lượng.

5 kiểu ăn uống khiến bạn dễ dàng 'gục ngã' vì căn bệnh huyết áp cao

Nội tạng động vật chứa rất nhiều cholesterol. Ảnh minh họa 

Ăn nhiều nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật như tim, gan, phổi, dạ dày, ruột non… chứa rất nhiều cholesterol làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao. Ngoài ra, nội tạng nếu không được chế biến cẩn thận, đảm bảo an toàn còn gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa. Vì vậy bạn nên hạn chế tối đa loại thức ăn này trong khẩu phần ăn.

Uống nhiều rượu bia

Rượu, bia khi uống vào làm tim đập nhanh hơn, thành mạch máu co lại, muối canxi đọng lại ở thành mạch gây xơ cứng động mạch, tăng huyết áp. Những rủi ro này tỉ lệ thuận với lượng rượu, bia bạn nạp vào cơ thể hàng ngày.

Biết được những thực phẩm có khả năng làm tăng huyết áp giúp bạn tránh được phần nào nguy cơ mắc phải căn bệnh đứng thứ hai trong danh sách “thủ phạm giết người thầm lặng” này. Bên cạnh ăn uống điều độ bạn nên kết hợp vận động và rèn luyện thân thể để có sức khỏe tốt hơn

Theo VietQ