5 kỹ năng cứu người đang bị đuối nước

Đuối nước là một mối đe dọa thực sự, điều quan trọng là bạn phải biết cách làm gì nếu ai đó xung quanh đang trong tình trạng đuối nước.

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Mùa hè là khoảng thời gian được tận hưởng những ngày nghỉ vô tận dưới trời nắng, trẻ được bơi thỏa thích và cùng gia đình đi du lịch biển. Bởi vì nhiều trẻ em thích dành cả ngày để bơi lội, tung tăng trong hồ nước nên an toàn về nước luôn được các bậc phụ huynh đặt lên hàng đầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và An toàn dịch bệnh Hoa Kỳ, gần 800 trẻ em chết đuối mỗi năm, hơn một nửa trong số đó là trẻ dưới 5 tuổi.

Tổ chức “Safe Kids” Hoa Kỳ cho biết đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ. Đuối nước là một mối đe dọa thực sự, điều quan trọng là phài biết cách làm gì nếu ai đó xung quanh bạn đang trong tình trạng đuối nước.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội bơi lội Hoa Kỳ (USSSA) đã giải thích rằng việc đuối nước không giống như những gì nhiều người nghĩ. “Nó không ồn ào, nó thực sự yên tĩnh và có thể xảy ra rất nhanh. Họ thường im lặng, vật lộn nhiều hơn để thở chứ không la hét như trên phim ảnh.”

5-ky-nang-cuu-nguoi-dang-bi-duoi-nuoc

Cách cứu người đang bị đuối nước

Các dấu hiệu cảnh báo của một người đang đuối nước bao gồm: nhìn thấy miệng của họ ở trên mực nước, có thể trên và dưới bề mặt nước, ngửa đầu ra sau khi họ cố gắng nổi trong nước và mắt nhắm lại. USSA cũng liệt kê một số cách bạn có thể giúp đỡ người đang đuối nước.

USSA khuyến cáo không bao giờ được nhảy xuống cứu người bị đuối nước khi khả năng bơi của bạn chưa tốt, họ có thể vô tình kéo bạn xuống cùng với họ. Bạn nên cố gắng ném một cái gì đó cho họ nắm lấy như một chiếc dây thừng, khúc gỗ, phao... để giúp họ. Bạn có thể giúp nạn nhân bằng cách nằm sấp trên thành bể bơi, dang rộng chân để đảm bảo bạn đang ở vị trí thăng bằng. Bạn không nên rướn người quá mức về phía hồ nước. Tiếp đó bạn với tay của mình cho người bị nạn và hô to “Bám lấy tay/cánh tay của tôi”. Bạn có thể sẽ phải hét nhiều lần trước khi người đó nhìn hoặc nghe thấy. Chú ý nói to, rõ ràng và mạch lạc, không cứu nạn khi bạn đang đứng vì bạn có thể bị ngã xuống nước.

Gọi 911 để được hỗ trợ là điều quan trọng khi bạn nghĩ rằng ai đó đang bị đuối nước. Bạn cũng nên cảnh báo với nhân viên cứu hộ càng sớm càng tốt nếu họ đang ở gần.

Khi tiếp cận ai đó đang đuối nước, USSSA khuyên bạn nên tiếp cận họ từ phía sau và bạn cần mặc áo phao để tránh bị kéo xuống dưới.

Không chỉ vì cứu được ai đó bị đuối nước không có nghĩa họ đã thoát được nguy hiểm. Đuối nước khô là một rủi ro thực sự bạn nên biết để theo dõi trong vài giờ sau một tai nạn nước. Các biểu hiện đuối nước khô như: khó thở, ho, đau ngực, có những hành vi bất thường...

Nếu bạn thấy nạn nhân có dấu hiệu đuối nước khô, hãy đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất. Hầu hết đuối nước khô đều khôi phục hoàn toàn khi được điều trị kịp thời.

Theo GiaDinhVietNam