5 mẹo đơn giản cần làm mỗi ngày tránh ho hen, khó thở trong mùa lạnh

Ho, khò khè và khó thở là triệu chứng điển hình nhất của bệnh hen suyễn. Hen gây nên phiền phức và nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi thời tiết đột ngột trở lạnh, những người bị hen suyễn đôi khi sẽ cảm thấy khó thở vì các triệu chứng bắt đầu tái phát. Vậy làm thế nào để kiểm soát bệnh trong mùa lạnh cũng như tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra? Dưới đây là 5 điều cần làm để giúp phòng ngừa hen suyễn trong mùa lạnh.

Rửa tay: Đúng cách và thường xuyên

Rửa tay bằng xà phòng và nước là một trong những cách đơn giản nhất và tốt nhất để tránh lây lan cảm cúm và các virut khác. Càng quan trọng hơn trong việc rửa tay đúng cho trẻ em để giảm hơn nữa các cơ hội của mầm bệnh lây lan. Trước khi chạm tay vào mắt, mũi hay miệng phải chắc chắn rằng bạn đã rửa hoặc vệ sinh bàn tay một cách cẩn thận, đặc biệt ở nơi công cộng. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

5-meo-don-gian-can-lam-moi-ngay-tranh-ho-hen-kho-tho-trong-mua-lanh

 Rửa tay bằng xà phòng và nước là một trong những cách đơn giản và tốt nhất để tránh lây lan cảm cúm và các virut khác

Không ngồi gần những nơi có khói bụi hoặc nơi quá ấm

Tuy ngồi gần những chỗ tỏa nhiệt sẽ khiến bạn có cảm giác dễ chịu vào những ngày trời trở lạnh nhưng điều đó không tốt cho bệnh suyễn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bất kể loại khói nào cũng có thể gây hại cho hệ thống hô hấp, nhất là khi bạn đang bị hen.

Che kín miệng, mũi khi đi ra ngoài

Dùng khẩu trang, khăn len che mũi miệng khi ra ngoài trời lạnh để tránh hít thở không khí lạnh dễ bị bệnh hô hấp, nhiễm virut… là các yếu tố làm dễ tái phát bệnh hen suyễn đang mắc phải. Làm nóng người trước khi ra khỏi nhà và tuyệt đối không thở bằng miệng, nhất là khi ra ngoài trời lạnh.

5-meo-don-gian-can-lam-moi-ngay-tranh-ho-hen-kho-tho-trong-mua-lanh

 Dùng khẩu trang, khăn len che mũi miệng khi ra ngoài trời lạnh

Giữ cho các thiết bị thông gió luôn sạch sẽ

Hệ thống máy lạnh hoặc thông gió của gia đình có thể thổi những hạt bụi nhỏ hoặc lông vật nuôi ra khắp nhà mà bạn không thể thấy được. Vì vậy, hãy thường xuyên thay cũng như định kỳ làm sạch bộ lọc để bụi không làm khởi phát cơn suyễn. Ngoài ra, bạn nên cố gắng giữ cho nhiệt độ và độ ẩm trong nhà luôn ở mức ổn định.

Giữ tình trạng bệnh hen suyễn ổn định vào mùa lạnh cần nhiều nỗ lực, nhưng những cố gắng này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bệnh biến chuyển nặng hơn.

Ăn uống đủ chất và tránh mất nước

Chọn các món ăn theo chế độ dinh dưỡng đã được bác sĩ hướng dẫn, tránh các thực phẩm gây dị ứng và làm khởi phát cơn hen. Bù đủ nước hàng ngày, uống 6-8 ly nước ấm hàng ngày, người lớn tuổi cần uống nhiều lần trong ngày. Không uống cà phê hay rượu vì dễ làm mất nước cơ thể. Đủ nước để luôn làm ẩm đường thở và long đờm dễ hơn.

Theo VietQ