5 mẹo phải nhớ khi kết nối Wi-Fi công cộng

Đa số các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn hiện nay đều cung cấp Wi-Fi miễn phí, cho phép người dùng truy cập Internet thoải mái nếu sử dụng dịch vụ của họ. 

Wi-Fi đã và đang trở thành một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, cho phép mọi người có thể giao tiếp, giữ liên lạc, mở rộng các mối quan hệ, đẩy nhanh tiến độ công việc. Có thể thấy, đa số các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện đều có Wi-Fi miễn phí, tuy nhiên, đổi lại bạn cần phải xem quảng cáo hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho đơn vị lắp đặt như địa chỉ email, số điện thoại… Liệu rằng việc này có thực sự an toàn?

5 mẹo phải nhớ khi kết nối Wi-Fi công cộng

Đã có không ít trường hợp tội phạm mạng tạo ra các điểm truy cập giả mạo, dụ dỗ người dùng kết nối nhằm đánh cắp các thông tin quan trọng. Do đó, trước khi tiến hành kết nối, bạn hãy đọc thật kĩ các điều khoản hoặc hỏi lại nhân viên thông tin về điểm truy cập Wi-Fi. 

1. Khi sử dụng Wi-Fi công cộng, bạn cần hạn chế việc giao dịch trực tuyến, chuyển tiền ngân hàng… bởi kẻ gian có thể sử dụng phương pháp Man-in-the-Middle để đánh chặn dữ liệu giữa smartphone, máy tính và máy chủ. Trong trường hợp bất khả kháng, người dùng nên bật 3/4G để thực hiện giao dịch.

5 mẹo phải nhớ khi kết nối Wi-Fi công cộng

2. Cài đặt thêm các ứng dụng VPN (Virtual Private Network - mạng riêng ảo) miễn phí để mã hóa toàn bộ thông tin liên lạc. Nếu đang sử dụng smartphone, bạn hãy cài đặt ứng dụng Opera VPN tại địa chỉ https://www.operavpn.com/, sau đó lựa chọn máy chủ gần nhất và bắt đầu sử dụng.

Đối với máy tính (Windows hoặc macOS), người dùng có thể cài đặt trình duyệt Opera (được tích hợp sẵn VPN miễn phí). Ngoài ra, việc sử dụng VPN còn cho phép bạn truy cập vào các trang web bị hạn chế hoặc chặn bớt các quảng cáo độc hại.

5 mẹo phải nhớ khi kết nối Wi-Fi công cộng

3. Đa số dịch vụ lớn hiện nay như Google, Facebook, iCloud, Yahoo… đều cung cấp tính năng xác thực hai lớp, giúp bảo về tài khoản người dùng tốt hơn khi những vụ tấn công đánh cắp tài khoản ngày càng tăng cao.

Một khi tính năng xác thực hai lớp được kích hoạt, ngoài việc nhập mật khẩu, người dùng cần phải điền thêm mã xác thực được gửi đến điện thoại hoặc email, nếu thiếu một trong hai bạn sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản.

5 mẹo phải nhớ khi kết nối Wi-Fi công cộng

4. Khi sắp đi du lịch hoặc công tác ở những nơi xa xôi hẻo lánh, bạn hãy chuẩn bị sẵn những chiếc SIM 3/4G có dung lượng lớn để phòng trường hợp không có Wi-Fi. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại SIM để lựa chọn, đơn cử như SIM có sẵn dung lượng hoặc SIM xài một năm.

Theo ghi nhận, việc sử dụng SIM 3/4G một năm thường có lợi hơn so với việc đăng ký các gói dữ liệu của nhà mạng. Thông thường, SIM 3/4G một năm thường có giá dao động trong khoảng 300.000-400.000 đồng với 4-5 GB dữ liệu/tháng (tùy từng nhà mạng).

5 mẹo phải nhớ khi kết nối Wi-Fi công cộng

5. Đăng xuất khỏi mạng Wi-Fi công cộng khi đã sử dụng xong. 

Theo Kynguyenso