5 món khoái khẩu nhưng dễ gây nghiện và gây bệnh bất cứ lúc nào

Nếu những thực phẩm dưới đây đang là món ăn khoái khẩu của bạn thì bạn hãy học cách kiềm chế bản thân để tránh khỏi các căn bệnh không đáng có.

Những thực phẩm chứa hàm lượng đường và chất béo cao được nhiều người ưa chuộng bởi sự ngon miệng và có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Tuy nhiên, những món ngon này lại ẩn chứa nhiều nguy cơ về bệnh tật nếu nạp quá nhiều vào cơ thể.

Thịt xông khói

Mở đầu danh sách những món ăn gây nghiện chính là thịt xông khói. Trong quá trình sản xuất món ăn này, nhiều nhà sản xuất đã bỏ thêm một lượng lớn natri vào nhằm bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

Những nghiên cứu về dinh dưỡng chỉ ra rằng, nếu cơ thể nạp quá nhiều natri sẽ dễ dẫn đến cao huyết áp. Các nhà khoa học cho hay, một khi những thực phẩm gây nghiện được nạp vào cơ thể, khả năng ngăn chặn được nó là rất thấp.

5 món khoái khẩu nhưng dễ gây nghiện và gây bệnh bất cứ lúc nào

Thịt xông khói là một thực phẩm gây nghiện tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh huyết áp.

Phô mai

Theo bác sĩ Robert J Davis, phô mai là một loại thực phẩm đang "gây nghiện" trên toàn cầu. Thực phẩm này có lượng chất béo bão hòa cực cao, nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tim mạch, tiểu đường, thừa cân và béo phì.

Chất béo bão hòa cũng khiến bạn dễ dàng nghiện phô mai và sử dụng chúng không điều độ. Chất béo dù tự nhiên hay thêm vào trong quá trình chế biến thường làm tăng hương vị của thực phẩm, đó cũng là lí do vì sao phô mai ngày nay được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới.

5 món khoái khẩu nhưng dễ gây nghiện và gây bệnh bất cứ lúc nào

Phô mai trở thành thực phẩm được ưa chuộng nhất thế giới nhưng dễ gây mất kiểm soát cân nặng.

Kem

Một nghiên cứu khoa học mới đây chỉ ra rằng, đường có trong các món kem nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến việc đào thải dopamine, một hóa chất điều chỉnh các hành vi trong não.

Hóa chất này kích thích sự vui sướng cho con người, dẫn đến việc nhiều người lựa chọn ăn kem để giải tỏa căng thẳng. Một số người nghiện kem thường kèm theo những triệu chứng của bệnh tiểu đường hay mất kiểm soát cân nặng.

5 món khoái khẩu nhưng dễ gây nghiện và gây bệnh bất cứ lúc nào

Thực phẩm chứa nhiều đường dễ gây rối loạn chuyển hóa và tiểu đường.

Khoai tây chiên

Đây chắc hẳn là một món khai vị mà bất kể trẻ nhỏ hay người lớn đều cảm thấy ngon miệng khi ăn. Nguyên nhân gây nghiện món ăn này được nhà khoa học John Allen tìm ra bởi sự thích thú về âm thanh khi chúng ta thưởng thức khoai tây chiên, cộng hưởng cùng các loại gia vị được tẩm ướp kỹ càng tạo nên một món ăn ngon miệng với nhiều người.

Tuy nhiên, quá nhiều khoai tây chiên nạp vào cơ thể cũng có thể gây ung thư bởi quá trình chế biến sinh ra chất acrylamide, một chất cực độc cho cơ thể.

5 món khoái khẩu nhưng dễ gây nghiện và gây bệnh bất cứ lúc nào

Khoai tây chiên là thực phẩm được xếp vào danh sách món ăn gây ung thư bởi sự giải phóng chất arcylamide.

Sô-cô-la

Giống như kem, đường trong sô-cô-la cũng khiến bạn cảm thấy vui vẻ và dễ dàng thỏa mãn. Theo nghiên cứu khoa học, sau khi nạp sô-cô-la, một hợp chất tên endorphins được giải phóng nhanh chóng, giúp bạn cảm thấy nhanh chóng lấy lại được tinh thần.

Mặt khác, chất này cũng dễ gây ra hiệu ứng lặp lại, tạo cho bạn cảm giác thèm ăn liên tục. Cùng với đó, bạn sẽ đối mặt với những nguy cơ về tiểu đường, tăng cân, thậm chí là gây bồn chồn, mất ngủ do caffeine có chứa trong thực phẩm này.

5 món khoái khẩu nhưng dễ gây nghiện và gây bệnh bất cứ lúc nào

Sô cô la là thực phẩm chứa caffeine gây bồn chồn, mất ngủ

Theo Đất Việt/GiaDinh