5 ngày nghỉ lễ 30/4, bác sĩ viện ngoại khoa lớn nhất nước "quay cuồng" vì loại thức uống được yêu thích

Dù đã tăng bàn mổ, bác sĩ quay cuồng vì liên tục tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, tuy nhiên số ca chờ mổ vẫn đông.

5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, mỗi ngày Bệnh viện Việt Đức cấp cứu cho khoảng 150 trường hợp. 120 ca trong số đó (80%) là các ca tai nạn. Hơn một nửa trường hơp là do tai nạn giao thông. Số còn lại do đánh nhau, sinh hoạt và các nguyên nhân khác.

5-ngay-nghi-le-30-4-bac-si-vien-ngoai-khoa-lon-nhat-nuoc-quay-cuong-vi-loai-thuc-uong-duoc-yeu-thich

Trưa 1/5, số ca cấp cứu đến Bệnh viện Việt Đức vẫn đông nườm nượp. Ảnh: SKĐS

Các bác sĩ đánh giá, dù số ca không tăng so với ngày thường nhưng số ca chấn thương nặng, đa chấn thương thì tăng rất mạnh.

Bệnh viện hạng đặc biệt này phải mở thêm bàn phẫu thuật. Ngày 30/4, các bác sĩ đã mổ 42 ca chấn thương, mặc dù vậy đến sáng 1/5 vẫn còn 6 trường hợp chấn thương sọ não, 5 trường hợp chấn thương do tai nạn lao động đang chờ mổ.

Trong những ngày nghỉ lễ, mỗi ngày đều có từ 4-6 ca bệnh nhân quá nặng tử vong hoặc xin về.

Đáng nói những trường hợp này đều do tai nạn giao thông. 90% trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt nghi ngờ có nồng độ cồn được chỉ định xét nghiệm.

Các bác sĩ cho hay, khi cấp cứu những bệnh nhân tai nạn, lại có nồng độ cồn trong máu cao là khó khăn lớn. Bởi lẽ cùng một mức độ thương tổn, nhưng với bệnh nhân uống rượu bia thì việc hồi sức cấp cứu trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Khi nhập viện, bệnh nhân uống rượu rất kích thích, tri giác không tỉnh như bình thường. Các bác sĩ có thể không biết là do bệnh nhân uống rượu có tình trạng như thế hay là do nguyên nhân về sọ não của bệnh nhân làm tổn thương trong não gây ra hiện tượng như vây.

Vì vậy, bác sĩ phải theo dõi bệnh nhân ít nhất 1 - 2 ngày sau cơn rượu mới xác định được chính xác tổn thương não.

Ngày 1/5, Sở Y tế Hà Nội thông tin, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã khám hơn 7.700 ca, phẫu thuật cho 929 ca, đỡ đẻ 1.043 ca. Số ca tử vong được ghi nhận là 7 trường hợp, trong đó có 1 ca do điện giật.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong số các ca khám tai nạn, số ca khám tai nạn giao thông là 464 trường hợp, tai nạn sinh hoạt là 553 trường hợp, tai nạn lao động là 43 trường hợp.

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 5 ngày nghỉ lễ (27/4 - 1/5 năm 2019), cả nước xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người, bị thương 96 người.

Tính riêng trong ngày hôm nay (1/5), cả nước xảy ra 26 vụ, làm chết 16 người, bị thương 17 người.

Theo GiaDinh