5 thói quen hại thận, nhịn tiểu chỉ xếp vị trí thứ 4, thói quen đầu tiên mới khiến nhiều người đỏ mặt

Giới trẻ hiện nay chưa biết cách bảo vệ sức khỏe của mình, lâu dần sẽ hại thận, khiến thận bị tổn thương.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng thận là nguồn gốc của sự sống, là nền tảng bẩm sinh của cơ thể. Đồng thời, sức khỏe của thận cũng liên quan mật thiết đến sức khỏe thể chất, là "nhà máy thanh lọc" của cơ thể.

Thận lọc và làm sạch 200 lít máu mỗi ngày, đồng thời thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi. Hơn nữa, thận còn tham gia vào quá trình bài tiết các hormone liên quan đến nội tiết và chuyển hóa của cơ thể con người.

Còn đối với nam giới, có hai quả thận khỏe mạnh không chỉ là biểu tượng của sức khỏe mà còn là biểu hiện của năng lực - đúng với câu nói "Đàn ông bổ thận tráng dương".

Điều này chứng tỏ đó là một người đàn ông khỏe mạnh, nam tính. Nếu thận không đủ mạnh, nam giới sẽ mất đi vẻ quyến rũ, vì vậy sức khỏe của thận rất quan trọng.

Tuy nhiên giới trẻ hiện nay chưa biết cách bảo vệ sức khỏe của mình, lâu dần sẽ khiến thận bị tổn thương. Trong những năm gần đây, số người mắc bệnh thận ngày càng gia tăng, nguyên nhân sâu xa liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt thường ngày, nếu không sửa chữa thì trước sau gì cũng chỉ khiến thận của bạn trở thành "vô dụng".

5-thoi-quen-hai-than-nhin-tieu-chi-xep-vi-tri-thu-4-thoi-quen-dau-tien-moi-khien-nhieu-nguoi-do-mat

Một người có thận không khỏe sẽ có những tín hiệu trên khắp cơ thể

1. Trí não: Suy giảm trí nhớ, kém tập trung, thiếu năng lượng, hiệu quả công việc thấp.

2. Cảm xúc: Những cảm xúc xấu thường khó kiểm soát như chóng mặt, khó chịu, cáu gắt, lo lắng, trầm cảm...

3. Chức năng tình dục: Giảm chức năng sinh dục, giảm ham muốn, liệt dương hoặc bất lực, tiểu đêm nhiều lần, tiểu đêm nhiều lần, xuất tinh sớm.

4. Đi tiểu nhiều lần: Đi tiểu nhiều lần, nước tiểu trong và các triệu chứng khác.

5. Các triệu chứng thiếu thận còn có thể bao gồm lão hóa sớm, hay quên, mất ngủ, chán ăn, đau nhức xương khớp, đau thắt lưng và đầu gối, mệt mỏi, giảm thị lực và nghe kém. Rụng tóc, tóc bạc hoặc tóc bạc sớm, răng lung lay và dễ rụng.

6. Xuất hiện quầng mắt, quầng thâm, da xỉn màu, da khô ráp, nếp nhăn, đốm, mụn, thiếu đàn hồi ở nam giới tuổi trung niên; hói đầu sớm ở nam giới.

5-thoi-quen-hai-than-nhin-tieu-chi-xep-vi-tri-thu-4-thoi-quen-dau-tien-moi-khien-nhieu-nguoi-do-mat

5 thói quen làm hỏng thận, thói quen đầu bảng khiến người khác không khỏi đỏ mặt

Vị trí thứ 5: Uống quá nhiều nước ngọt và nước uống thể thao

Uống quá nhiều nước ngọt và nước uống thể thao có thể gián tiếp gây hại cho thận. Độ pH của cơ thể người là 7,2. Những đồ uống này thường có tính axit cao và độ pH của cơ thể con người thay đổi đáng kể sau khi uống.

Thận là cơ quan chính trong cơ thể điều chỉnh axit và kiềm. Uống quá nhiều nước ngọt và đồ uống thể thao trong thời gian dài sẽ tạo gánh nặng cho thận và tăng khả năng bị tổn thương thận.

Vị trí thứ 4: Nhịn đi tiểu

Khi nhịn tiểu, nồng độ nước tiểu sẽ tăng dần, lúc này dễ ảnh hưởng đến thận, quá trình đào thải chất độc, rác thải ra ngoài cũng sẽ hình thành hấp thu nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

Tác hại trực tiếp nhất của việc nhịn tiểu là làm tổn thương bàng quang và mất khả năng kiểm soát việc đi tiểu. Trường hợp nặng chỉ cần đến bệnh viện để làm sạch niệu đạo. Nếu cứ tiếp tục như vậy, không chỉ bàng quang bị nhiễm vi khuẩn mà chức năng thận cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Vị trí thứ 3: Thức khuya

Ngày càng có nhiều người có thói quen này. Một số người nói rằng nó chỉ là muộn để đi ngủ. Bạn đã ngủ khi nào? Nếu bạn không ngủ trước 11 giờ mỗi đêm tức là đã thức khuya.

Thức khuya đầu tiên làm tổn thương gan của chúng ta, bởi vì gan và thận là tương đồng. Nếu gan bị tổn thương, chắc chắn sẽ mang đến những phiền toái cho thận, vì vậy thức khuya sẽ làm tổn thương gan và thận.

5-thoi-quen-hai-than-nhin-tieu-chi-xep-vi-tri-thu-4-thoi-quen-dau-tien-moi-khien-nhieu-nguoi-do-mat

Vị trí thứ 2: Lười uống nước

Nhiều người rất lười uống nước, chỉ khi khát mới nghĩ đến việc bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên thói quen xấu này cũng có thể gây ra nhiều căng thẳng và hại cho thận.

Nếu không được cung cấp đủ nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của thận, chất độc và rác tích tụ trong thận cũng sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của thận và làm giảm chức năng của thận.

Ngoài ra, một số người đặc biệt thích sử dụng đồ uống thay nước, điều này dễ gây suy giảm chức năng thận và tăng nguy cơ axit uric cao, do đó, các bạn nam phải bỏ thói quen xấu này.

Vị trí đầu tiên: Sinh hoạt tình dục quá thường xuyên

Nếu vợ chồng hành sự quá thường xuyên sẽ khiến dương khí của nam giới bị suy giảm, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng của thận, lâu dần còn dẫn đến tinh khí của thận không đủ, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Vì vậy, cả nam và nữ đều nên kiềm chế, sức khỏe tốt mới là điều quan trọng nhất.

5-thoi-quen-hai-than-nhin-tieu-chi-xep-vi-tri-thu-4-thoi-quen-dau-tien-moi-khien-nhieu-nguoi-do-mat

Những thực phẩm nếu ăn nhiều khiến sức khỏe của thận suy giảm nhanh

Các bệnh lý về thận ngày càng trẻ hóa và chúng cũng liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, đặc biệt nếu ăn quá nhiều các loại thực phẩm dưới đây sẽ dễ gây ra bệnh thận khiến bệnh nặng hơn.

1. Thực phẩm nhiều natri (muối)

Nếu nạp vào cơ thể một lượng natri tương đối cao sẽ dẫn đến mất cân bằng natri và kali trong cơ thể, dễ gây ra huyết áp cao. Natri cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải độc và chuyển hóa của thận, khiến natri dư thừa tích tụ trong cơ thể và tăng gánh nặng cho thận.

5-thoi-quen-hai-than-nhin-tieu-chi-xep-vi-tri-thu-4-thoi-quen-dau-tien-moi-khien-nhieu-nguoi-do-mat

2. Thức ăn nhiều đường

Thận không chỉ sợ muối mà còn sợ đường, nếu bạn ăn những thực phẩm có hàm lượng đường cao trong cuộc sống hàng ngày cũng sẽ tạo ra quá nhiều đường trong cơ thể, đường huyết dao động dễ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Các cuộc điều tra liên quan đã phát hiện ra rằng nếu ăn quá nhiều đường cũng có nguy cơ bị sỏi thận, đối với những người thận kém cần kiểm soát việc ăn các thực phẩm chứa nhiều đường để tránh làm bệnh thận nặng hơn.

3. Thực phẩm giàu kali

Người bị suy giảm chức năng thận sẽ ảnh hưởng đến quá trình lọc và trao đổi chất của cơ thể khiến cơ thể tích tụ một lượng lớn kali, nếu trong máu quá nhiều kali cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho tim.

Chuối, khoai tây, bơ và các loại thực phẩm chúng ta thường ăn rất giàu kali, ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, vì vậy chúng ta phải kiểm soát lượng ăn vào của mình.

Để bảo vệ thận, hãy làm 2 điều

1. Chủ động uống nước

Khi cảm thấy đắng miệng là bạn nghĩ ngay đến việc bổ sung nước cho cơ thể, lúc này cơ thể đã rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng, dù bổ sung một lượng lớn cơ thể cũng không thể hấp thụ nhanh chóng mà sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của thận.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải hình thành thói quen chủ động uống nước, nhấm nháp, uống từ từ, uống thường xuyên để cơ thể hấp thụ đầy đủ nước và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Bổ sung nước tùy theo tình trạng thể chất của bạn. Lượng nước uống vào phải đảm bảo ít nhất 1500ml để giúp duy trì sức khỏe.

5-thoi-quen-hai-than-nhin-tieu-chi-xep-vi-tri-thu-4-thoi-quen-dau-tien-moi-khien-nhieu-nguoi-do-mat

2. Không hút thuốc lá

Như chúng ta đã biết: Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của bạn! Hút thuốc lá lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nồng độ creatinin trong máu, nếu hút thêm 5 điếu thuốc mỗi ngày thì nguy cơ tăng creatinin máu trong vòng ba năm cao hơn 31% so với người không hút thuốc.

Các nguyên tố kim loại nặng như cadmium, chì trong thuốc lá sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, hút thuốc lâu ngày có thể gây bệnh thận, do đó bỏ thuốc lá có thể giảm nguy cơ ung thư cho cơ thể, giúp kiểm soát huyết áp, giúp ích cho thận.

Theo Trí thức trẻ