5 thói quen nguy hiểm khi nấu ăn nhiều người mắc phải mà không hay

Khi nấu ăn có những thói quen xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình mà nhiều người không hay biết.

Chờ dầu sôi mới nấu ăn

Thông thường, khi chờ dầu thật sôi mọi người mới cho thức ăn vào xào nấu. Nhưng hầu hết mọi người không không hề biết rằng đấy chính là lúc dầu tỏa ra một lượng lớn chất độc hại. Để biết được dầu nóng mức nào thì an toàn, bạn dùng một chiếc đũa đặt vào chảo dầu, nếu thấy bọt sủi lăn tăn là được.

5-thoi-quen-nguy-hiem-khi-nau-an-nhieu-nguoi-mac-phai-ma-khong-hay

 Đun dầu ăn quá nóng là một trong những thói quen tai hại mà nhiều người hay mắc phải. Ảnh minh họa

Đun nóng thực phẩm không đều

Nếu thực phẩm được đun nóng không đều, nó có thể để lại 1 ‘vùng lạnh’. Vùng lạnh này có thể khiến vi khuẩn có hại sinh sôi. Do đó trước khi đun nóng thực phẩm, hãy luôn phân phối nhiệt đều và nếu cần thì thêm chút nước vào rồi khuấy đều. Đồng thời, bạn nên đậy nắp vì điều này sẽ giúp giữ nhiệt bên trong.

Nấu ăn với dầu thừa

Nhiều người vì tiếc lượng dầu thừa sau khi đun nấu mà tiếp tục dùng nó cho lần nấu ăn sau. Dầu chiên qua nhiều lần dễ tạo ra các chất độc hại không có lợi cho sức khỏe con người, vì vậy, tốt nhất chỉ nên sử dụng dầu thừa không quá hai lần.

5-thoi-quen-nguy-hiem-khi-nau-an-nhieu-nguoi-mac-phai-ma-khong-hay

 Dầu chiên qua nhiều lần dễ tạo ra các chất độc hại không có lợi cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Dùng nồi xoong đã nấu để tiếp tục nấu món khác

Nhiều người thường để cho nhanh, hoặc quá vội vàng, mỗi lần nấu ăn xong không rửa sạch lại mà tiếp tục dùng chính những nồi xoong ấy để nấu món khác. Trên thực tế, lương dầu mỡ và thực phẩm dư thừa có sẵn trong nồi nếu đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ gây ra các chất độc hại như benzopyren gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Làm nguội thực phẩm trước khi bỏ vào tủ lạnh

Phần lớn mọi người nghĩ rằng trước khi đặt thực phẩm vào tủ lạnh thì phải làm nguội trước. Đây là sai lầm lớn vì việc để thực phẩm nóng ở nhiệt độ phòng sẽ mời chào vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, đừng để thực phẩm quá nóng hoặc mới luộc vào tủ lạnh ngay vì sự tỏa nhiệt của nó có thể khiến thực phẩm mau hỏng.

Thay vào đó hãy làm nguội nhanh bằng nước lạnh hoặc để đồ ăn vào 1 chiếc hộp mới rồi đặt ở 1 khu vực mát trong nhà. Bằng cách này, bạn sẽ giúp hạ thấp nhiệt độ và đặt đồ ăn vào tủ lạnh nhanh hơn.

Theo VietQ