5 thực phẩm người bị bệnh tuyến giáp nên tránh xa

Với những người bị bệnh lý tuyến giáp thì việc lựa chọn cho mình một thực đơn khoa học sẽ góp phần cải thiện tình trạng bệnh một cách đáng kể.

Theo các chuyên gia y tế, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh về tuyến giáp bắt nguồn từ chính chế độ dinh dưỡng "nghèo nàn của bạn. Với những người bị u tuyến giáp cần tránh xa các thực phẩm sau đây:

5-thuc-pham-nguoi-bi-benh-tuyen-giap-nen-tranh-xa

Ảnh minh họa

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều Axit alpha lipoic gây ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp. Chưa kể, axit lipoic còn làm mất tác dụng của thuốc điều trị u tuyến giáp. Điều này khiến quá trình điều trị bệnh bị ảnh hưởng rất lớn, thời gian điều trị phải kéo dài hơn rất nhiều.

Đồ ăn nhanh

Đây là nhóm thực phẩm đầu tiên mà người bị u tuyến giáp nên kiêng bởi đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp thường có chất phụ gia, chất bảo quản… nên nếu dùng thường xuyên sẽ khiến cho phần u phát triển nhanh hơn, mạnh hơn.

Các chế phẩm từ đậu nành

Đậu nành là thực phẩm đầu tiên người bị u tuyến giáp nên tránh xa. Không chỉ có đậu nành mà các món ăn chế biến từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, óc đậu,.. cũng nằm trong danh sách cần kiêng. Bởi lẽ đậu nành có chứa chất isoflavone gây cản trở quá trình tạo hooc môn ở tuyến giáp.

Đường và các chất tạo ngọt

Các chất tạo ngọt luôn làm suy giảm chức năng của tuyến giáp. Khi cơ thể dung nạp quá nhiều đường hay các chất tạo ngọt thì cơ thể không thể chuyển hóa đường thành năng lượng. Hệ quả mà nó đưa đến đó là thừa đường, tăng cân và gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tuyến giáp.

Thực phẩm chứa Gluten

Những thực phẩm giàu Gluten như lúa mạch, lúa mì… cần phải loại khỏi bữa ăn của người bị u tuyến giáp. Chúng là chất xúc tác khiến bệnh u tuyến giáp phát triển mạnh.

3 nhóm thực phẩm tốt cho người bị u tuyến giáp

5-thuc-pham-nguoi-bi-benh-tuyen-giap-nen-tranh-xa

Ảnh minh họa

Thực phẩm chứa i-ốt

Tuyến giáp cần i-ốt để sản sinh ra các hormone cần thiết. Trong khi đó, i-ốt tự nhiên có nhiều trong các thực phẩm tảo biển, cá biển, cua, ghẹ... Hoặc các thực phẩm có tăng cường i-ốt như muối i-ốt. Tuy nhiên, thực phẩm giàu i-ốt là chống chỉ định tương đối với người bệnh đang ở trong tình trạng cường giáp.

Rau lá xanh

Rau bina, rau diếp, cải xoăn... đều là những loại rau lá xanh chứa nguồn magie và khoáng chất dồi dào. Thường xuyên ăn rau lá xanh không chỉ hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp mà còn giảm bớt tình trạng mệt mỏi, chuột rút cơ và thay đổi nhịp tim.

Các loại hạt

Hạt điều, hạnh nhân, hạt bí... là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu sắt và magie rất tốt cho tuyến giáp. Không những thế, các loại hạt còn cung cấp cho cơ thể một nguồn vitamin E và B giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru hơn.

Theo GiaDinh