6 bệnh ung thư người Việt Nam dễ mắc phải là gì?

Đến thời điểm hiện tại, ung thư phổi, ung thư vú ở nữ giới, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, cổ tử cung ở nữ được coi là 6 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam.

Tại Hội nghị về các bệnh không lây nhiễm toàn quốc tổ chức tại Hà Nội, PGS TS Bùi Diệu - Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, bệnh ung thư ngày càng có xu hướng gia tăng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Kèm theo các yếu tố do kéo dài về tuổi thọ, quá trình đô thị hóa dẫn tới ô nhiễm môi trường và do cả những thay đổi về thói quen và lối sống có hại cho sức khỏe.

Tỷ lệ người mắc mới ung thư trên 100 nghìn dân ở các nước phát triển cao hơn gần 2 lần so với các nước đang phát triển ở cả nam giới và nữ giới.

6 bệnh ung thư người Việt Nam dễ mắc phải là gì?

Ung thư phổi là bệnh đứng trong top đầu các bệnh ung thư. Ảnh: báo Người đưa tin 

Ung thư đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Số ca tử vong do ung thư sẽ tăng từ 7 triệu người trong năm 2002 lên tới 14 triệu người trong năm 2030 nếu không có các biện pháp ngăn chặn, phòng tránh kịp thời. Ở vùng châu Á, Thái Bình Dương, ung thư là 1 trong 3 nguyên nhân chính gây tử vong ở người. 

Tại Việt Nam, năm 1990, số ca mắc mới ung thư là 52.000 trường hợp, trong đó 28.000 nam giới, 24.000 nữ giới. Năm 2000, cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế phối hợp với 2 trung tâm ghi nhận ung thư quần thể ở Hà Nội và TP.HCM ước tính, có khoảng 71.000 bệnh nhân ung thư mắc mới, trong đó 37.000 trường hợp là nam giới, 33.000 trường hợp là nữ giới. Đến nay, theo thống kê của riêng bệnh viện K Trung ương, mỗi năm Việt Nam có 126.000 ca mắc ung thư và 94.000 bệnh nhân tử vong mỗi năm”, PGS. Diệu dẫn chứng.

Theo PGS. Diệu, hiện nay có 6 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam đó là: Ung thư phổi, ung thư vú ở nữ giới, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, cổ tử cung ở nữ. Trong đó, ung thư phổi là bệnh đứng trong tốp đầu. Trước thực trạng này, GS Bùi Diệu nhận định, cứ đà như hiện nay đến năm 2020, cả nước có 22,938 trường hợp mắc ung thư phổi ở cả hai giới.

Theo doisongphapluat