6 loại thực phẩm có tác dụng tốt nhất trong việc phòng chống bệnh cảm cúm

Mùa lạnh tới đồng nghĩa với dịch cảm cúm bùng phát, vì vậy chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những thực phẩm có tác dụng phòng bệnh cảm cúm mạnh mẽ nhất.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mùa cúm đang đến gần và các báo cáo tiết lộ rằng năm nay dịch bệnh có thể ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Nhất là mùa Đông này đang trên đường vượt qua sự ảnh hưởng của mùa cúm 2017-2018, là nguyên nhân tử vong nhất trong hơn 40 năm qua.

Chỉ riêng mùa này, CDC ước tính đã có 2.900 ca tử vong do các biến chứng liên quan đến cúm và 55.000 ca nhập viện liên quan đến nhiễm trùng. Kể từ khi mùa dịch bệnh bắt đầu vào tháng 10, cơ quan này tin rằng khoảng 6,4 triệu người ở Mỹ đã mắc bệnh.

Không có cách chữa cúm, nhưng có nhiều cách để ngăn ngừa, lời khuyên lớn và đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ cũng như người già hoặc bệnh nhân mãn tính có hệ thống miễn dịch yếu nhất.

Nhưng vào thời điểm này trong năm, Lisa Zullig, giám đốc dịch vụ dinh dưỡng tại God’s Love We Deliver cho biết, không ai thực sự an toàn đối với bệnh này.

Thật sự là một thử thách khi mọi người xung quanh đều mắc cúm và một chế độ ăn uống dinh dưỡng là bước đầu tiên để có sức khỏe tốt, cô cho biết.

Các bữa ăn cân bằng tốt thực sự rất quan trọng, bảo đảm mọi người đang nhận đủ protein, carbohydrate, chất béo lành mạnh và nhiều trái cây, rau quả vì đó là những thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa. Theo Zullig, chất chống oxy hóa hoặc các phân tử ức chế quá trình oxy hóa gây tổn hại trong cơ thể, là những chất tăng cường miễn dịch quan trọng. Chất chống oxy hóa là những chất thực sự bảo vệ con người trước một thứ gọi là gốc tự do.

Nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm lành mạnh đều có cùng cấu hình chống oxy hóa, vì vậy Zullig đã cho biết loại thực phẩm nào có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất và giúp mọi người tránh cúm.

Quả kiwi

6-loai-thuc-pham-co-tac-dung-tot-nhat-trong-viec-phong-chong-benh-cam-cum

Khi nói đến vitamin C chống oxy hóa, mọi người đều nghĩ tới cam, nhưng kiwi là một nguồn tốt hơn. Một quả kiwi chứa khoảng 64 miligam vitamin C, gần như đáp ứng yêu cầu vitamin hàng ngày để tăng cường miễn dịch cho người lớn. Ớt đỏ và ổi cũng chứa nhiều vitamin C.

Rau bina

6-loai-thuc-pham-co-tac-dung-tot-nhat-trong-viec-phong-chong-benh-cam-cum

Một chất dinh dưỡng chống cúm khác là vitamin E, và rau xanh là một cách dễ dàng để tăng lượng chất chống oxy hóa. Chỉ cần 1 chén rau bina nấu chín đã chứa khoảng 3,7 miligam vitamin E, chiếm khoảng 25% giá trị khuyến nghị hàng ngày.

Quả hạch Brazil
6-loai-thuc-pham-co-tac-dung-tot-nhat-trong-viec-phong-chong-benh-cam-cum

Zullig cho biết, Selenium rất cần thiết cho phản ứng miễn dịch tốt và ăn nếu sử dụng chúng mỗi ngày thì rất tuyệt. Một hạt duy nhất chứa tới khoảng 100 microgam selenium, mặc dù yêu cầu hàng ngày chỉ khoảng 55 microgam.

Khoáng chất chống oxy hóa có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như nấm, tôm và trứng, nhưng hầu hết trong số đó là thực phẩm động vật, trong khi các loại hạt là một nguồn chay nhưng vẫn rất giàu vitamin E.

Hạt bí ngô

6-loai-thuc-pham-co-tac-dung-tot-nhat-trong-viec-phong-chong-benh-cam-cum

Kẽm là một loại khoáng chất khác giúp chống nhiễm trùng và cũng rất cần thiết cho việc chữa lành vết thương. Zullig đã chọn hạt bí ngô, một trong những thực phẩm có nồng độ kẽm cao nhất so với kích cỡ của chúng. Mỗi 28gram hạt bí chứa 2 milligam khoáng chất, trong khi yêu cầu hàng ngày đối với phụ nữ là 8 milligam và 11 miligam đối với nam giới. Hạt bí ngô cũng chứa một lượng vitamin E khổng lồ

Sữa chua

6-loai-thuc-pham-co-tac-dung-tot-nhat-trong-viec-phong-chong-benh-cam-cum

Sữa chua và các thực phẩm giàu chế phẩm sinh học khác giúp thúc đẩy sức khỏe đường ruột và kích thích hệ thống miễn dịch niêm mạc trong ruột, hoạt động như một rào cản giữa mầm bệnh có hại và cơ thể.

Zullig dựa trên nghiên cứu chỉ ra rằng, một số chủng men vi sinh có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh. Cô nói rằng hãy nhắm đến sữa chua với nhiều chủng men vi sinh hơn, thường được ghi chú trên nhãn của sản phẩm và tránh xa các loại có chứa đường.

Tỏi

6-loai-thuc-pham-co-tac-dung-tot-nhat-trong-viec-phong-chong-benh-cam-cum

Trong khi nghiên cứu về các đặc tính chống cúm của tỏi, một số nhà khoa học tin rằng một hợp chất có trong các loại hành tỏi, được gọi là allicin, có thể là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất.

Những gì các nhà nghiên cứu biết là allicin, mang lại cho tỏi hương vị và mùi thơm, là chất chống vi khuẩn, chống nấm và chống viêm cùng với hàng loạt các phẩm chất bảo vệ khác.

Mọi người sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất từ tỏi sống, Zullig gợi ý thêm nó vào món salad trộn tự làm. Cô nói thêm rằng để cho tép tỏi nghỉ vài phút sau khi nghiền nát chún sẽ, thực sự kích hoạt khả năng chữa bệnh của nó.

Theo VietQ