6 loại thực phẩm đang làm mất dần canxi trong cơ thể, tiêu thụ càng nhiều thì xương càng mềm như xốp

Có thể bạn không biết rằng 5 loại thực phẩm bạn đang tiêu thụ hàng ngày dưới đây lại âm thầm "rút cạn" canxi trong cơ thể.

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều người đang bổ sung canxi 1 cách vô tội vạ, không khoa học. Đặc biệt, các chuyên gia y tế cho biết, có nhiều loại thực phẩm có thể vô tình đẩy nhanh quá trình mất dần canxi trong cơ thể. Trong đó có 5 loại thực phẩm nếu bạn ăn quá nhiều trong thời gian dài thì dù có bổ sung thêm canxi cũng không có tác dụng gì.

1. Cà phê

Rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thường có thói quen uống cà phê hàng ngày, thậm chí có người uống đến vài cốc mỗi ngày. Tuy nhiên, nên hạn chế uống cà phê để đảm bảo sức khỏe và không rơi vào trạng thái thiếu canxi.

6-loai-thuc-pham-dang-lam-mat-dan-canxi-trong-co-the-tieu-thu-cang-nhieu-thi-xuong-cang-mem-nhu-xop

Cà phê có chứa rất nhiều caffeine, việc hấp thụ quá nhiều caffein vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi ở 1 mức độ nhất định, đồng thời nó cũng đẩy nhanh quá trình mất canxi.

Điều này là do caffeine có tính kích thích, không chỉ giữ cho trung khu thần kinh của con người luôn ở trong trạng thái hưng phấn mà còn thúc đẩy quá trình co mạch. Sau khi mạch máu co lại, lượng nước tiểu trong cơ thể sẽ tăng lên, canxi trong đó cũng tăng lên và bị đào thải ra bên ngoài.

2. Thực phẩm qua tinh chế

Thực phẩm tinh chế là các loại thực phẩm thiếu chất xơ như gạo chà xát kỹ, bột mì chế biến kỹ, rau xanh xay quá nhỏ, thịt, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa. Tuy rằng tiện lợi và được nhiều người hiện đại yêu thích nhưng cần biết quá trình tinh chế có thể làm mất canxi trong chính thực phẩm đó.

6-loai-thuc-pham-dang-lam-mat-dan-canxi-trong-co-the-tieu-thu-cang-nhieu-thi-xuong-cang-mem-nhu-xop

Ngoài ra, thực phẩm chế biến tinh chế có hàm lượng đường cao hơn, trong khi quá trình chuyển hóa đường cũng cần đến canxi nên sẽ khiến cơ thể phải tiêu tốn nhiều canxi hơn hẳn bình thường.

3. Thực phẩm chứa mỡ động vật

Thực phẩm chứa mỡ động vật phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày là thịt mỡ, mỡ lợn, da động vật, đặc biệt là da lợn, gà hay vịt.

Bản thân những thực phẩm này có hàm lượng canxi thấp và nhiều chất béo. Hơn nữa, lớp mỡ dưới da chứa rất nhiều cholesterol, axit béo, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình mất canxi và còn là thủ phạm gây bệnh tim mạch, béo phì.

4. Thịt đỏ

Thông thường, sau tuổi 35 cơ thể sẽ bắt đầu rơi vào trạng thái mất canxi, nhưng nếu bạn có chế độ ăn quá nhiều thịt, quá trình này sẽ đến sớm hơn rất nhiều.

6-loai-thuc-pham-dang-lam-mat-dan-canxi-trong-co-the-tieu-thu-cang-nhieu-thi-xuong-cang-mem-nhu-xop

 

Lý do là vì hấp thụ quá nhiều protein, photpho trong thịt gây áp lực cho toàn bộ cơ thể, ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi và đẩy nhanh quá trình mất canxi. Các chuyên gia khuyến nghị 1 người không nên ăn quá 100g thịt đỏ mỗi ngày và nên chọn thịt tươi thay vì chế biến sẵn để đảm bảo sức khỏe.

5. Thức ăn quá mặn

Đây là 1 trong những lỗi thường mắc nhất, đẩy nhanh việc mất canxi trong cơ thể, khiến nhiều người dù có bổ sung bao nhiêu vẫn gặp vấn đề thiếu canxi.

Ăn thức ăn có hàm lượng muối cao trong thời gian dài có thể dẫn đến cơ thể hấp thụ quá nhiều natri. Nếu natri vào cơ thể quá nhiều sẽ làm tăng lượng canxi trong nước tiểu, sau đó canxi sẽ bị đào thải ra ngoài ra ngoài nhanh hơn bình thường. Ngoài ra, bản thân natri khi vào cơ thể với lượng lớn cũng sẽ có các phản ứng tiêu cực với canxi, ảnh hưởng tới hấp thụ và chuyển hóa canxi.

6. Thực phẩm chứa nhiều acid oxalic

Acid oxalic là acid hữu cơ có tính acid khá mạnh, gấp khoảng 10.000 lần acid acetic, ­ở điều kiện thường tồn tại dạng tinh thể, dễ tan trong nước tạo dung dịch không màu, có vị chua. Acid oxalic có mặt tự nhiên trong 1 số loại thực phẩm như sắn, rau chân vịt, rau muống đỏ, măng, súp lơ xanh, cải xoong, rau diếp, măng tây, khoai tây, cà tím…

6-loai-thuc-pham-dang-lam-mat-dan-canxi-trong-co-the-tieu-thu-cang-nhieu-thi-xuong-cang-mem-nhu-xop

Nếu hấp thụ quá nhiều chất này, sẽ dẫn tới phản ứng tương tự kết tủa hoặc tạo thành muối canxi dạng rắn. Muối canxi này rất khó hòa tan trong dạ dày và ruột, khiến bạn giảm năng suất hấp thụ canxi, gây ra thiếu canxi.

Ngoài việc ăn uống điều độ các thực phẩm trên, các chuyên gia cũng khuyên bạn tăng cường bổ sung ngũ cốc thô trong khẩu phần ăn hàng ngày. Không chỉ có tác dụng bổ sung vitamin cho cơ thể, nó còn giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Bạn cũng nên chú ý đến các môn thể thao ngoài trời, thường xuyên ra nắng để bổ sung canxi và giúp quá trình hấp thụ canxi đạt hiệu quả tốt hơn.

Theo GiaDinh