7 dấu hiệu dễ bị bỏ qua báo động bệnh đe dọa đến tính mạng con người

Có những dấu hiệu tưởng chừng như bình thường nhưng đôi khi lại là các tín hiệu cơ thể đang “báo động” với chúng ta về một tình trạng nghiêm trọng hơn, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Dưới đây là 7 dấu hiệu báo động đỏ về sức khỏe. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.

1. Đau ngực

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây đau ngực, trong đó nhiều vấn đề không nghiêm trọng như kéo cơ hoặc thỉnh thoảng bị ợ nóng. Nhưng đau ngực cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim. 

7-dau-hieu-de-bi-bo-qua-bao-dong-benh-de-doa-den-tinh-mang-con-nguoi

Ảnh: Angie’s List

Đến ngay các trung tâm y tế nếu bạn có các dấu hiệu: đau ngực tỏa ra quai hàm, xuống cánh tay trái hoặc lưng hoặc đi kèm với tức ngực, đổ mồ hôi và buồn nôn.

2. Khó thở

Khó thở đột ngột kết hợp với đau ngực có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim, thuyên tắc phổi (cục máu đông) hoặc phổi bị xẹp. Triệu chứng này có khiến bạn tử vong và nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên đi khám bác sĩ vì bất kỳ tình trạng khó thở nào khác, vì đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh về phổi như viêm phổi hoặc ung thư phổi.

3. Dị ứng

Dị ứng có thể gây khó chịu nhẹ (ví dụ như ngứa phát ban) đến đe dọa tính mạng, được gọi là sốc phản vệ. Nếu bạn bị sưng môi và lưỡi, ngứa họng, thở khò khè, ho, khó nuốt, nhịp tim nhanh, buồn nôn, hoặc ngất, gọi cho bác sĩ ngay lập tức và sử dụng ngay epinephrine nếu có. 

Nếu bạn có triệu chứng dị ứng nhẹ, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và biết cách chăm sóc bản thân hoặc chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp.

4. Ho ra máu

Sự xuất hiện đột ngột của ho ra máu cùng với dấu hiệu đau ngực có thể là do tắc mạch phổi. Đây là trường hợp khẩn cấp và bạn nên gọi bác sĩ và đến khoa cấp cứu ngay lập tức. 

Nhưng bạn cũng nên đi khám bác sĩ ngay cả khi bạn chỉ bị ho có máu, có thể kèm theo với một số triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt, giảm cân và mệt mỏi. Nó có thể liên quan đến các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, lao hoặc HIV.

5. Đau đầu dữ dội

Ai trong chúng ta cũng từng trải qua những cơn đau đầu. Nhưng nếu bạn bị đau đầu dữ dội không giống như bạn từng gặp trước đây, tốt nhất nên đến phòng cấp cứu càng nhanh càng tốt. Đau đầu có thể là dấu hiệu của đột quỵ, phình động mạch não, nhiễm trùng (như viêm màng não) hoặc một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Các dấu hiệu cảnh báo khác cần theo dõi khi bị đau đầu bao gồm sốt, thay đổi thị lực, mất thăng bằng và nhầm lẫn.

6. Mất thị lực đột ngột

Mất thị lực đột ngột ở một hoặc cả hai mắt, đau dữ dội đột ngột ở mắt và cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng là những dấu hiệu bạn nên đến khoa cấp cứu. 

Theo VietQ