7 dấu hiệu thầm lặng khó nhận ra cho thấy bạn có vấn đề về tim mạch

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, nhưng điều nguy hiểm là rất nhiều người không nhận biết được dấu hiệu của bệnh.

Hiện nay ở nước ta, trung bình cứ 4 người lớn thì có ít nhất 1-2 người đã có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Diễn biến âm thầm của bệnh chính là điều làm nên sự nguy hiểm của căn bệnh này. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh tim mạch cũng chính là cách bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức

Nếu như bạn cảm thấy mệt mỏi trong suốt thời gian dài, thậm chí mệ ngay cả khi vừa ngủ dậy. Nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra, rất có thể bạn đang gặp vấn đề về tim mạch. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân thường xuất hiện do các bộ phận trong cơ thể của bạn không nhận được đủ oxy cần thiết do tim bị suy giảm chức năng co bóp.

Bàn chân bị sưng

7-dau-hieu-tham-lang-kho-nhan-ra-cho-thay-ban-co-van-de-ve-tim-mach

Sưng chân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

Sưng chân có thể xảy ra do rất nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của suy tim, một tình trạng mãn tính trong đó tim bơm máu không hiệu quả. Sưng cũng có thể xảy ra khi van tim không đóng bình thường. Sưng chân liên quan đến tim thường đi kèm với các triệu chứng khác bao gồm khó thở hoặc mệt mỏi. Nếu như gần đây bạn bị sưng chân, hãy đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất.

Khó thở khi ngủ

Nếu bạn thường hay bị tỉnh giấc giữa đêm kèm theo cảm thấy khó thở, ngạt hơi, rất có thể bạn bị nguy cơ cao trụy tim hoặc rung tâm nhĩ. Bệnh nhân bị chứng khó thở khi ngủ thì lượng oxy giảm xuống, mạch máu co chặt để tăng cường oxy đến não và tim, gây ra hơi thở ngắn.

Đau tức ngực

Đau tức ngực không những xảy ra ở một số bệnh khác như bệnh phổi, bệnh xương, bệnh thực quản,…mà còn là dấu hiệu của bệnh tim mạch mà mọi người thường bỏ qua. Những cơn đau thường được mô tả là âm ỉ, nhức nhối hoặc như cảm giác ép vào, siết chặt, thắt chặt hoặc ngột ngạt hơn là đau như dao đâm hoặc co thắt lại, và nó thường được nhận thức như một cảm giác bứt rứt hơn là đau.

Nguyên nhân thường gặp nhất của đau ngực do tim là thiếu máu cơ tim cục bộ. Đau do thiếu máu cục bộ thường giảm đi trong vòng 30 phút, nhưng nó cũng có thể kéo dài hơn.

Nhịp tim có vấn đề

7-dau-hieu-tham-lang-kho-nhan-ra-cho-thay-ban-co-van-de-ve-tim-mach

Khi bị bệnh về tim mạch, tim người bệnh thường đập nhanh và gấp gáp hơn (Ảnh minh họa)

Khi gặp các bệnh về tim mạch, trái tim người bệnh thường đập với tốc độ nhanh hơn, hay cảm giác như đang chạy hoặc đập dồn dập. Nguyên nhân khiến tim đập nhanh là để bù đắp cho khả năng suy giảm chức năng bơm máu. Các biểu hiện như hồi hộp bất thường, nghe rõ tim đập như đánh trống ngực đều cần được người bệnh lưu tâm.

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu có thể xảy ra ở nhiều bệnh lý khác nhau, tuy nhiên đây cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch. Đau nửa đầu xảy ra ở 12% dân số nói chung, nhưng tăng lên tới khoảng 40% ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Tuy không có mối liên hệ rõ ràng, sự xuất hiện của đau nửa đầu có liên quan đến một số bất thường về tim, vì vậy có thể những cơn đau nửa đầu này có liên quan đến rối loạn chức năng của tim.

Đi tiểu nhiều ban đêm

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm là một dấu hiệu quan trọng của suy tim. Điều này xảy ra do sự chuyển dịch lượng nước tích tụ trong cơ thể gây phù ở nhiều bộ phận đến thận thông qua các mạch máu.

Theo GiaDinhVietNam