7 món mực bắt miệng thay đổi thực đơn ngày nghỉ lễ

Mực tươi có vị ngọt tự nhiên, chất thịt dai giòn sần sật hòa quyện với gia vị đậm đà là món ngon hấp dẫn không thể cưỡng lại.

7-mon-muc-bat-mieng-thay-doi-thuc-don-ngay-nghi-le
 

Mực sốt tỏi ớt: Mực rửa sạch, trụng qua nước sôi pha dấm, gừng để khử mùi tanh rồi để ráo nước. Tỏi, ớt đập dập phi thơm. Tiếp theo, bạn cho nước mắm, đường vào chảo phi tỏi, ớt, đun lửa nhỏ. Hỗn hợp sôi, bạn đổ mực vào xào đến khi thịt mực săn lại, nước sốt gia vị hòa quyện vào thịt mực thì tắt bếp. Ảnh: Lusiaa_vv.

7-mon-muc-bat-mieng-thay-doi-thuc-don-ngay-nghi-le
 

Mực chiên mắm: Đầu tiên, mực được sơ chế bỏ ruột, mắt và răng mực, sau đó rửa sạch. Tiếp theo, bạn trộn nước mắm với tỏi băm, ớt, đường sao cho nêm có vị ngọt cay.

Bắc chảo lên bếp, bạn phi thơm hành băm, sau đó cho mực vào chiên chín, vớt ra. Kế đến, bạn đổ chén nước mắm đã pha vào, nấu sôi và cho mực vào lại, đun sôi cho mực thấm gia vị. Ảnh: Bluewebkq.

Mực tươi nướng muối ớt: Mực lột sạch da, ngâm nước muối cho hết chất nhờn, sau đó rửa sạch, để ráo. Bạn trải mực ra thớt, khía vài đường trên thân.

Về gia vị ướp mực, bạn trộn hỗn hợp muối, ớt băm nhuyễn, hạt nêm và thìa nhỏ dầu ăn. Sau đó, bạn xoa gia vị lên 2 mặt con mực, ướp khoảng một giờ. Tiếp theo, mực được nướng ở nhiệt độ 180 độ C từ 10 đến 12 phút, không nên nướng lâu khiến mực dai, không ngon. Ảnh: Pabusf.

7-mon-muc-bat-mieng-thay-doi-thuc-don-ngay-nghi-le
 

Mực nhồi thịt sốt cà chua: Mực làm sạch. Thịt xay ướp hành tím băm, nước mắm, muối, bột ngọt và tiêu. Bạn múc thịt băm nhồi vào mực, dùng tăm ghim phần đầu lại.

Công đoạn tiếp theo là chiên sơ mực trên chảo dầu nóng, sau đó cho sốt cà chua vào, thêm tỏi băm, nước mắm, đường. Bạn rim mực sền sệt, nêm lại gia vị vừa ăn và tắt bếp. Ảnh: Vytravni_com.

7-mon-muc-bat-mieng-thay-doi-thuc-don-ngay-nghi-le
 

Mực hấp sả: Mực làm sạch, ướp với đường, hạt nêm khoảng 15 phút. Kế tiếp, bạn trộn mực với ớt sừng thái sợi, sả băm và hành lá, sau đó, đem hấp khoảng 10 phút. Ăn cùng mực hấp sả, bạn pha nước chấm với đường, nước mắm, gừng băm nguyễn và ớt xay. Ảnh: Thaoci.90.

7-mon-muc-bat-mieng-thay-doi-thuc-don-ngay-nghi-le
 

Gỏi mực: Mực làm sạch, lột da và thái khoanh tròn. Sau đó, bạn cho mực và gừng đập dập vào nồi, không thêm nước, để lửa vừa cho mực chín thì vớt ra. Bạn cũng có thể hấp nguyên con rồi cắt miếng sau.

Trong khi hấp, bạn pha nước trộn gỏi gồm nước mắm, đường, nước cốt chanh và tỏi ớt băm nhỏ, chia riêng một phần hỗn hợp để làm nước chấm.

Cuối cùng là công đoạn trộn gỏi, bạn cho tất cả nguyên liệu: mực, hành tây, cà rốt, dưa leo, rau thơm, gừng xắt sợi vào bát, đổ hỗn hợp đã pha vào, đảo đều và dọn ra đĩa thưởng thức. Ảnh: Co2salamon.

7-mon-muc-bat-mieng-thay-doi-thuc-don-ngay-nghi-le
 

Mực xào chua ngọt: Đầu tiên, bạn rửa sạch mực, cắt miếng vừa ăn. Sau đó, bắc chảo lên bếp, bạn cho mực cùng gia vị vào xào tái và đổ ra bát.

Tiếp đến, bạn xào lần lượt các phần nguyên liệu đã sơ chế là hành tây, cà chua, dứa, cần tây và cà rốt, không xào quá kỹ khiến nguyên liệu bị nát. Cuối cùng, bạn cho mực vào xào cùng, vặn nhỏ lửa khoảng 10 phút và cho hành lá vào rồi tắt bếp. Ảnh: Yuht.nguyen.

Theo Zing