7 thói quen tốt trước khi đi ngủ mà một người sống thọ thường có, nếu bạn làm đủ thì 60 tuổi vẫn không sợ bệnh

Dưới đây là 7 thói quen mà một người sống thọ thường làm trước giờ đi ngủ, bạn rất nên đọc để so sánh xem bản thân mình có được bao nhiêu điểm rồi nhé.

Duy trì thói quen trước khi đi ngủ để sống thọ là điều rất nên làm. Sống khỏe mạnh và thọ trăm tuổi là niềm mong ước của tất cả chúng ta, nhưng có khi nào bạn tự hỏi: Làm sao để chúng ta có được điều đó?

Kỳ thực, tuổi thọ không phải là thứ chúng ta có thể mua được bằng tiền, nó là kết quả của nhiều yếu tố như di truyền, bệnh tật, sở thích và thói quen sinh hoạt. Nếu bạn tự xây dựng cho mình một thói quen sống lành mạnh, bạn đương nhiên sẽ có sức khỏe tốt.

1. Ngâm chân 15 phút trước khi ngủ

Những người có tuổi thọ cao ở Trung Quốc tiết lộ rằng họ thường có thói quen ngâm chân trước giờ đi ngủ. Vì 2 nguyên nhân, thứ nhất: ngủ ngon hơn, thứ hai: tốt cho sự lưu thông máu.

Thật vậy, Đông y quan niệm bàn chân chính là trái tim thứ 2 của cơ thể. Thói quen ngâm chân trong vòng 15 - 30 phút vào buổi tối sẽ giúp chúng ta thông được kinh lạc bị tắc nghẽn, tăng cường lưu thông máu, cải thiện trao đổi chất, từ đó chắc chắn sẽ kéo dài được tuổi thọ.

7-thoi-quen-tot-truoc-khi-di-ngu-ma-mot-nguoi-song-tho-thuong-co-neu-ban-lam-du-thi-60-tuoi-van-khong-so-benh

Nước ngâm chân nên là nước ấm khoảng 40 độ C, có chứa thảo dược. Trong quá trình ngâm chân, nên xoa bóp nhẹ nhàng lòng bàn chân, như vậy sẽ đem lại tác dụng bảo vệ thận, thông khí huyết toàn thân.

2. Uống một cốc sữa nghệ

Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn nên uống một cốc sữa nghệ vì chúng có thể đem về vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Nghệ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm dịu tiêu hóa, từ đó hỗ trợ giảm cân. Đặc tính chống oxy hóa của nó có thể loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể và giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ trong khi chúng ta ngủ. Mặt khác, sữa cung cấp năng lượng cho cơ thể với canxi và protein giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Thức uống này vừa thơm ngon lại cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

7-thoi-quen-tot-truoc-khi-di-ngu-ma-mot-nguoi-song-tho-thuong-co-neu-ban-lam-du-thi-60-tuoi-van-khong-so-benh

3. Xoa bóp đầu nhẹ nhàng

Người sống thọ thường có thói quen xoa bóp đầu trước khi đi ngủ bởi phần đầu là bộ phận chứa nhiều cơ quan vô cùng quan trọng như não.

Khi dùng 2 bàn tay xoa bóp đầu nhẹ nhàng, khí huyết sẽ được lưu thông, như vậy sẽ có tác dụng cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tư duy của não bộ giúp não bớt mệt mỏi và ngủ ngon hơn.

4. Vỗ nhẹ nhàng vào 2 bên bắp chân

Sau một ngày dài hoạt động, bắp chân rất cần được xoa bóp, vỗ nhẹ để thư giãn cơ bắp, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Người sống thọ vào buổi tối thường làm ấm tay, sau đó nâng bắp chân và vỗ từ đầu gối xuống cổ chân, vỗ nhẹ hai bên bắp chân, mỗi bên chân vỗ khoảng 5 phút.

5. Xoa bụng nhẹ nhàng trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ mà thực hiện xoa bụng sẽ có tác dụng điều hòa lá lách, dạ dày và đường ruột, cải thiện chứng khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, viêm dạ dày mãn tính... Tuỳ vào mục đích mà bạn có thể thực hiện cách xoa bụng khác nhau: Nếu muốn chăm sóc sức khoẻ thì nên xoa bụng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Nếu đang bị tiêu chảy, các bệnh lý khác thì nên xoa theo hướng cùng chiều kim đồng hồ.

7-thoi-quen-tot-truoc-khi-di-ngu-ma-mot-nguoi-song-tho-thuong-co-neu-ban-lam-du-thi-60-tuoi-van-khong-so-benh

Khi thực hiện xoa bụng, hãy đặt lòng bàn tay phải vào rốn, xếp chồng bàn tay trái lên. Sau đó lấy rốn làm tâm điểm, tiếp tục xoa theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ như nói ở trên. Mỗi lần xoa như vậy nên làm khoảng 50 vòng, lực xoa vừa phải, trong khả năng mà bản thân cảm thấy dễ chịu. Lưu ý khi xoa bụng thì không nên thực hiện trong tình trạng quá đói hay no.

6. Chải tóc trước khi ngủ

Ngoài xoa bóp đầu nhẹ nhàng thì thói quen chải tóc trước giờ đi ngủ cũng rất tốt. Việc chải tóc sẽ giúp kích thích và massage các huyệt đạo trên đầu. Khi chải, cần dùng lược chải tóc từ trên xuống dưới, bắt đầu từ đỉnh đầu.

7-thoi-quen-tot-truoc-khi-di-ngu-ma-mot-nguoi-song-tho-thuong-co-neu-ban-lam-du-thi-60-tuoi-van-khong-so-benh

7. Đánh răng sạch sẽ trước khi ngủ

Những người có tuổi thọ cao thường đặt yếu tố vệ sinh lên hàng đầu, họ thường tắm rửa sạch sẽ và đặc biệt luôn luôn đánh răng trước khi ngủ. Việc đánh răng vào buổi tối không chỉ giúp loại bỏ tàn dư trong răng miệng và giúp bạn ngủ ngon, mà còn có tác động đến với sức khỏe đường ruột của bạn.

Theo Tri thức trẻ