7 thực phẩm cần phải kiêng kỵ khi ăn thịt bò

Thịt bò luôn được coi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và thường xuyên có trong tủ lạnh nhà bạn. Song khi ăn chúng, bạn phải nhớ những kiêng kỵ thực phẩm dưới đây.

1. Thịt bò, thịt trâu không nên nấu lẫn các loại rau như hẹ, củ kiệu, gừng tươi hay uống kèm rượu trắng

Nhiều người khi ăn thịt bò thường ăn kèm hoặc nấu kèm với các loại rau như hẹ, củ kiệu, gừng tươi và uống rượu trắng.Tuy nhiên, bạn không nên làm thế. Bởi thịt trâu, thịt bò vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ khí, trợ hỏa. Trong khi đó, rượu trắng, rau hẹ, củ kiệu, gừng tươi đều là những loại thực phẩm đại cay, đại ôn.

Do đó, nếu ăn cùng uống lẫn thì đông y cho rằng chẳng khác nào lửa đổ dầu thêm, làm cho người ta sinh nhiệt, động hỏa, dễ dẫn tới viêm răng lợi.

7 thực phẩm cần phải kiêng kỵ khi ăn thịt bò

2. Không nên ăn thịt bò cùng với thịt lợn

Theo các bác sĩ Đông y, thịt bò cũng không nên ăn cùng thịt lợn. Lý do cũng vì thịt lợn vị chua, tính lạnh, hơi hàn, có tính bổ âm hàn. Còn thịt trâu, thịt bò thì vị khí ngọt, ôn, có thể bổ tì vị, làm mạnh thắt lưng, đầu gối, chân, có công hiệu an trung ích khí.

Do đó, khi ăn 2 loại thịt một nóng một lạnh này, tính vị có phần đối kháng nhau, vì vậy không nên ăn cùng.

Ngoài ra, thịt trâu, thịt bò hơi có mùi gây, hoi. Nếu bày cả hai món ăn như thế sẽ làm giảm đi phần nào vị thơm ngon của các món ăn chế biến bằng thịt lợn.

3. Thịt bò không nên ăn cùng hạt dẻ

Vào mùa đông, hạt dẻ thường có nhiều trong gia đình. Nhiều người cũng có thói quen ăn thịt bò và nhâm nhi hạt dẻ. Song điều này không có lợi cho sức khỏe.

7 thực phẩm cần phải kiêng kỵ khi ăn thịt bò

Thực tế, thịt bò chứa nhiều đạm và hạt dẻ chứa nhiều vitamin C. Vì thế khi ăn thịt bò cùng hạt rẻ sẽ làm cho đạm bị biến chất, dẫn đến làm giảm giá trị dinh dưỡng.

4. Không ăn thịt bò sau khi vừa mới ăn đỗ đen

Bạn cũng tuyệt đối không nên ăn thịt bò cùng thời điểm chỉ trước hoặc sau khi ăn đậu đen. Nguyên nhân là vì, ăn đậu đen ngay sau khi vừa ăn thị bò khiến cơ thể không thể hấp thu chất sắt có trong thịt bò.

5. Không ăn thịt bò cùng với đậu nành

Theo nhiều nghiên cứu, trong thịt bò và đậu nành đều có nhiều acid uric. Chính chất này là nguyên nhân gây ra bệnh gout.

Vì thế, trong lúc ăn uống hàng ngày, bạn nên tuyệt đối tránh ăn uống 2 thực phẩm này cùng lúc bởi nó có thể gây ra các cơn đau khớp.

6. Không được nướng thịt bò

Hầu hết các bà nội trợ thường xào thịt bò mà ít nướng, hun. Bởi thịt bò không được nướng, hun vì quá trình nướng hoặc hun này sẽ làm sản sinh ra chất gây ung thư như: nitrosamine và benzopyrene… Những chất này cực có hại cho sức khỏe.

7 thực phẩm cần phải kiêng kỵ khi ăn thịt bò

7. Thịt bò không được kết hợp cùng với đường đỏ, đồ muối, cá nheo và ốc đồng

Khi ăn thịt bò, bạn tuyệt đối tránh kết hợp cùng đường đỏ vì sẽ dẫn đến trướng khí. Ngoài ra, thịt bò cũng không nên kết hợp cùng đồ muối như rau, dưa muối vì sẽ dễ bị trúng độc. Đặc biệt, khi thịt bò kết hợp cùng cá nheo, ốc đồng, người ăn sẽ có thể bị trúng độc.

Theo Vân Anh (PhunuNews)