7 thực phẩm cần tránh xa nếu không muốn bị gan nhiễm mỡ

Để ngăn ngừa căn bệnh gan nhiễm mỡ, hãy sửa đổi chế độ ăn uống của bạn, tránh xa những thực phẩm như rượu, bia, đồ ăn chiên rán...

Gan nhiễm mỡ là gì? 

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi trung niên hay những người sống ở các nước đang phát triển bởi lối sống vội vàng gấp gáp cùng những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học khiến cho gan bị tổn thương dễ gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng ở nước ta. Một trong những nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên phổ biến chính là những món ăn gây hại cho gan. 

Khi lượng mỡ tích tụ trong lá gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan từ là gan đã có hiện tượng nhiễm mỡ, đặc biệt là khi lượng mỡ chiếm 20% gan có thể diễn đến xơ gan gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Lượng mỡ trong gan càng cao thì gan càng khó có thể hoàn thành các chức năng của nó.

Gan nhiễm mỡ tuy là căn bệnh lành tính và có thể chữa trị được những nếu không được điều trị đúng cách, rất có thể bệnh sẽ chuyển biến theo chiều hướng xấu và gây ra các biến chứng nguy hiểm, khó chữa lành bao gồm xơ gan và ung thư gan.

Những thực phẩm gây bệnh gan nhiễm mỡ

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ có thể không cần dùng đến thuốc mà bệnh nhân bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như luyện tập sức khỏe hợp lý là có thể ổn định lượng mỡ trong gan, giúp gan hồi phục chức năng. Một số loại thực phẩm gây bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm

7-thuc-pham-can-tranh-xa-neu-khong-muon-bi-gan-nhiem-mo

Rượu, bia và những đồ uống có cồn

Rượu là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ cũng như các bệnh gan khác. Đây là thứ đứng đầu trong danh sách thực phẩm có hại cho gan.

Khi gan vỡ xuống rượu, phản ứng hóa học kết quả có thể làm hỏng các tế bào gan dẫn đến viêm gan và xơ gan.  Nghiện rượu mãn tính ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp, buộc gan trở nên độc hại.

7-thuc-pham-can-tranh-xa-neu-khong-muon-bi-gan-nhiem-mo

Thực phẩm nhiều chất béo

Chất béo được đưa vào cơ thể quá nhiều không những bắt gan phải làm việc để tiêu hóa chúng mà còn rất dễ tăng nguy cơ béo phì cũng như các bệnh liên quan đến tim mạch, các bệnh xơ vữa động mạch khác, đặc biệt là những loại dầu, mỡ hay chất béo có nguồn gốc từ động vật, đây là thực phẩm gây bệnh gan nhiễm mỡ mà chúng ta thường mắc phải

Thừa cân, béo phì là một trong những lý do cho gan nhiễm mỡ phát triển, do đó, hạn chế các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao không chỉ giúp ổn định cân nặng mà còn giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ. 

Burgers, khoai tây chiên, pizza, vv có nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến viêm theo thời gian, gây xơ gan và làm cho gan khó thực hiện công việc của mình hơn. 

Ngoài ra, những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như lòng đỏ trứng gà hay nội tạng động vật cũng nên hạn chế.

Các thực phẩm nhiều chất béo cũng làm tăng lượng cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt.

7-thuc-pham-can-tranh-xa-neu-khong-muon-bi-gan-nhiem-mo

Thực phẩm có đường

Gan chuyển hóa đường thành chất béo. Lưu trữ chất béo quá mức trong gan gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm tanh

Bên cạnh những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như dầu, mỡ động vật thì những thực phẩm tanh như hải sản: tôm, cá… cũng tiềm ẩn nguy cơ gan nhiễm mỡ nếu ăn chúng thường xuyên.

Đồ mặn, đồ hộp

Súp đóng hộp và thực phẩm đóng gói chứa khá nhiều natri và dẫn đến giữ lại chất lỏng dư thừa trong gan và ức chế chức năng của nó.

7-thuc-pham-can-tranh-xa-neu-khong-muon-bi-gan-nhiem-mo

Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể là giàu protein, nhưng nó cũng gây hại cho gan bởi gan không thể phá vỡ protein ở thịt đỏ một cách dễ dàng. Việc tích tụ protein dư thừa trở nên độc hại và ảnh hưởng xấu đến gan và não.

7-thuc-pham-can-tranh-xa-neu-khong-muon-bi-gan-nhiem-mo

Trái cây khô

Điều này có thể khó tin, nhưng tiêu thụ một lượng lớn fructose- trái cây phong phú như nho khô, trái cây khô có thể dẫn đến viêm và gan nhiễm mỡ.

Ngoài việc sửa đổi chế độ ăn uống của bạn, tập thể dục, kết hợp với chế độ ăn uống, có thể giúp bạn giảm cân và kiểm soát bệnh gan. Theo dõi lượng chất béo và đường bão hòa của bạn để giúp kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính.

Nếu chế độ ăn kiêng và tập thể dục không đủ để giảm cholesterol, hãy hỏi bác sĩ về việc dùng thuốc.

Theo Giadinhvietnam