70 tuổi chưa đi viện lần nào, cụ ông đột ngột cấp cứu vì thói quen tệ hại 50 năm cuộc đời



Ông Khối tự tin vì 70 tuổi chưa đi viện lần nào, nhưng thể trạng khi nhập viện chỉ còn 37kg, bị kén khí phổi, phải ngồi để thở, tím tái đầu chân tay.

3 ngày trước khi vào viện, ông Trần Văn Khối (70 tuổi, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) bỗng nhiên bị tức ngực trái, ho nhiều, khó thở tăng dần.

Trước khi nhập viện vài tiếng, cơn khó thở của ông trở nên nặng đột ngột, da tím tái, vã mồ hôi. Gia đình vội vã đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Ninh.

70-tuoi-chua-di-vien-lan-nao-cu-ong-dot-ngot-cap-cuu-vi-thoi-quen-te-hai-50-nam-cuoc-doi

Sau phẫu thuật nội soi, ông Khối tiến triển sức khoẻ tốt.

Tại đây, ông được chụp phim cắt lớp lồng ngực, chẩn đoán tràn khí khoang màng phổi trái mức độ nhiều và được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

BS Dương Xuân Phương, Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, thăm khám cho thấy, khi tới viện, ông Khối phải ngồi để thở, da niêm mạc tím tái, thể trạng gầy yếu, đau tức ngực trái, khó thở nhiều, nhịp thở 38 lần/ phút, tím tái ngọn chi.

Ông Khối còn bị ho nhiều. Khai thác tiền sử cho thấy, trước đây, sức khoẻ ông Khối rất tốt, chưa một lần ông phải đi viện kiểm tra. Tuy nhiên, người đàn ông 70 tuổi này khi nhập viện chỉ còn 37kg, có thâm niên hút thuốc lá hơn 50 năm.

Các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật dẫn lưu khoang màng phổi cấp cứu cho người bệnh. Sau dẫn lưu, người bệnh tỉnh, da niêm mạc hồng đỡ khó thở, tinh thần ổn định, dẫn lưu ra khí liên tục.

Sau 5 ngày, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi vào khoang màng phổi trái thấy chùm kén khí ở thùy trên cùng nhiều kén nhỏ khác. Kíp phẫu thuật đã cắt chùm kén khí.

Kén khí phổi hiểu đơn giản là sự hiện diện của một hoặc nhiều vùng không có nhu mô phổi, chỉ có những vỏ xơ mỏng bao quanh không khí. Kén khí lớn dần, chèn ép làm xẹp nhu mô phổi.

Kén khí phổi được hình thành nguyên phát (người khỏe mạnh không có bệnh lý phổi) hoặc thứ phát sau các bệnh lý mạn tính ở phổi (di chứng lao phổi, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính...).

Theo các bác sĩ, kén khí phổi ở người bệnh Khối được hình thành tự phát thứ phát (người bệnh hút thuốc hơn 50 năm, giãn phế nang 2 phổi).

Khi kén khí vỡ, gây tràn khí màng phổi, chèn ép trung thất có thể dẫn đến tử vong nếu không phát hiện, phẫu thuật kịp thời.

Trường hợp của bệnh nhân Khối được đưa đến viện kịp thời, chẩn đoán bệnh đúng và xử trí kịp thời đã giúp cho người bệnh đảm bảo được tính mạng an toàn.

Theo GiaDinh