72 giờ nỗ lực đưa thi thể nam phượt thủ ra khỏi tầng thác ở cung đường đẹp nhất Việt Nam

Thi thể phượt thủ Thi An Kiện đang được chuyển về một ngôi chùa ở quận 11 (TP.HCM) để gia đình lo hậu sự.

Tối 23/5, ông Mang Xích, Phó chủ tịch UBND xã Phan Dũng (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) - nơi phượt thủ Thi An Kiện (24 tuổi, ngụ tại TP.HCM) tử vong cho biết, anh Kiện đã được chuyển từ nơi tử vong lên đỉnh thác Lao Phào.

72 giờ nỗ lực đưa thi thể nam phượt thủ ra khỏi tầng thác ở cung đường đẹp nhất Việt Nam

Thác Lao Phào nơi tìm thấy thi thể

Sau khi được đưa lên đỉnh thác Lao Phào (Bình Thuận), thi thể phượt thủ Thi An Kiện sẽ được chuyển về TP.HCM. Dự kiến, trong hôm nay (24/5), thi thể nạn nhân sẽ được đưa từ Bình Thuận về một ngôi chùa ở quận 11 (TP.HCM) để gia đình tiến hành lo hậu sự.

Trước đó, anh Thi An Kiện và 6 người bạn tổ chức trekking cung đường Tà Năng - Phan Dũng. Ngày 11/5, nhóm xuất phát từ Tà Năng. Trưa hôm sau, cả nhóm ngồi nghỉ ở một ngã ba giáp ranh hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận thì phát hiện Kiện mất tích.

Mọi người tổ chức tìm kiếm bạn phượt nhưng không có kết quả. Sau đó, gia đình đã nhờ các nhóm phượt cùng chính quyền địa phương tham gia tìm kiếm.

Hơn một tuần, cả trăm người cùng chó nghiệp vụ, flycam đã tìm Kiện tại Tà Năng và chiều ngày 20/5 thì phát hiện thi thể nạn nhân tại tầng 4 thác Lao Phào.

72 giờ nỗ lực đưa thi thể nam phượt thủ ra khỏi tầng thác ở cung đường đẹp nhất Việt Nam
Nam phượt thủ An Kiện đã tử vong sau chuyến đi leo núi.

Ngày 21/5, sau khi phát hiện được thi thể nạn nhân, tổ công tác gồm 6 người được cử đến thác Lao Phào tiếp cận hiện trường tìm cách đưa thi thể nạn nhân lên khỏi thác. Tổ công tác gồm đại diện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, Công an huyện Tuy Phong và hai cán bộ lâm trường đi rừng lành nghề.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là tiếp cận hiện trường, chụp ảnh, quay phim lại, đánh giá khả năng đưa thi thể nạn nhân ra khỏi vực thác. Tổ công tác đi theo sơ đồ, tọa độ mà một phượt thủ là người đã phát hiện quay phim lại cung cấp.

Được biết, khu vực nạn nhân tử vong không có sóng điện thoại di động và mọi người tập kết ở khu vực trạm kiểm lâm chờ thông tin từ tổ công tác này. Theo những dữ liệu mà cơ quan điều tra, việc tiếp cận nơi đây được xem là thử thách lớn, rất nguy hiểm đến tính mạng và dù là dân leo núi chuyên nghiệp, có đầy đủ thiết bị cũng khó có thể tiếp cận.

72 giờ nỗ lực đưa thi thể nam phượt thủ ra khỏi tầng thác ở cung đường đẹp nhất Việt Nam
Phải mất 3 ngày, thi thể nam phượt thủ mới đưa được lên khỏi tầng thác

Ngoài ra, trong ngày đầu tìm cách đưa thi thể ra khỏi thác, khu vực rừng Phan Dũng có mưa, nên đoàn công tác phải quay về, chưa tiếp cận được tử thi. Phương án khám nghiệm tử thi nạn nhân tại hiện trường không diễn ra như kế hoạch ban đầu. Gia đình và cơ quan chức năng địa phương hiện đã phải bàn bạc lại phương án đưa thi thể của nam phượt thủ ra khỏi rừng.

Sang đầu giờ chiều ngày 22/5, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết cơ quan chức năng đã tiếp cận được thi thể nam phượt thủ Thi An Kiện (24 tuổi, TP.HCM) nhưng vẫn chưa thể đưa ra ngoài. Thi thể của nam phượt thủ đang bị phân huỷ mạnh, vị trí tại tầng thứ 4 của thác Lao Phào (7 tầng, xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong), địa hình rất hiểm trở, rất khó khăn trong việc đưa thi thể lên.

"Chiều ngày 21/5 chúng tôi đã tính đến phương án sau khi vớt nạn nhân từ dưới suối lên sẽ đưa thi thể theo hướng ra Bình Thuận nhưng vì đường có vách đá cao, không thành công nên quay về. Sáng ngày 22/5, tổ công tác quay lại hiện trường thay đổi kế hoạch, đưa thi thể di chuyển theo hướng Lâm Đồng rồi vòng lại", ông Điển chia sẻ về quá trình đưa thi thể nạn nhân ra khỏi thác.

Từ lúc mất tích đến lúc phát hiện thi thể, nam phượt thủ đã tử vong được 10 ngày nên thi thể đang phân huỷ mạnh, công tác vận chuyển càng khó khăn hơn.

Như vậy, sau 3 ngày nỗ lực, thi thể nam phượt thủ Thi An Kiệt đã được ra lên khỏi tầng thác và đang trên đường về TP.HCM để gia đình lo hậu sự.

Theo GiaDinh