8 cách tự nhiên để giảm huyết áp trong vòng 10 phút

Tăng huyết áp có thể do căng thẳng, thiếu ngủ, béo phì hoặc các bệnh tiềm ẩn khác và đôi khi ngay cả những người khỏe mạnh cũng mắc phải. Dưới đây là 8 cách đơn giản giúp giảm huyết áp trong vòng 10 phút.

Nếu bạn bị đau đầu dữ dội, mệt mỏi, nhịp tim không đều và đau ngực, bạn có thể bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao. Tăng huyết áp có thể do căng thẳng, thiếu ngủ, béo phì hoặc các bệnh tiềm ẩn khác và đôi khi ngay cả những người khỏe mạnh cũng mắc phải.

Dưới đây là 8 cách hiệu quả để giảm huyết áp nhanh chóng mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

8. Massage tai và cổ

 

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut
Có 3 điểm trên đầu và cổ có thể giúp bạn hạ huyết áp trong vài phút:

Tìm điểm đầu tiên sau dái tai của bạn và vẽ một đường thẳng tưởng tượng xuống phía dưới đến trung tâm của xương đòn nơi bạn sẽ tìm thấy điểm thứ hai. Dùng ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp cổ với các động tác mềm mại lên xuống. Lặp lại động tác này 10 lần ở hai bên cổ.

Điểm thứ ba nằm trên khuôn mặt của bạn ở độ cao dái tai khoảng 1/2 cm so với tai của bạn. Massage điểm thứ 3 này ở mỗi bên bằng ngón tay trong khoảng 1 phút theo chuyển động tròn ngược chiều kim đồng hồ.

Xoa bóp những khu vực này sẽ làm giảm căng thẳng cơ cổ và khôi phục lưu lượng máu thích hợp đến não của bạn.

7. Bấm huyệt

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut
Có 2 điểm bấm huyệt hiệu quả để điều trị huyết áp cao. 2 điểm bấm huyệt này ở ngay dưới đáy hộp sọ, trong vùng trũng ở hai bên cột sống. Dùng ngón tay cái day nhẹ nhàng 2 huyệt này trong vòng 1-2 phút, bạn sẽ cảm thấy cơn đau đầu của mình đỡ hơn rất nhiều.

6. Tập thở lỗ mũi trái

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut
Thở lỗ mũi trái sâu sẽ giúp bạn kiểm soát mức huyết áp bằng cách thư giãn mạch máu và giảm hormone gây căng thẳng.

Cách thực hiện:

Ngồi trên sàn hoặc trên ghế ở tư thế thoải mái, lưng thẳng. Đặt bàn tay trái lên bụng. Dùng ngón tay cái đóng lỗ mũi phải. Hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái của bạn, giữ trong vài giây, sau đó thở ra. Hít thở chậm và sâu chỉ qua lỗ mũi trái trong khoảng từ 3-5 phút.

5. Thở giống tiếng ong

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut
Thở giống tiếng ong sẽ giúp bạn ngay lập tức thư giãn đầu óc và thoát khỏi những cơn đau đầu và đau nửa đầu liên quan đến tăng huyết áp.

Cách thực hiện:

Ngồi xuống sàn trong tư thế thoải mái, lưng thẳng. Đặt ngón tay trỏ của bạn vào sụn của cả hai tai. Hít một hơi thật sâu. Khi bạn thở ra, tạo ra một tiếng vo ve, giống như tiếng con ong và gây áp lực nhẹ lên sụn tai của bạn cùng một lúc. Lặp lại bài tập này 7-10 lần.

4. Nghe nhạc cổ điển

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut
Nghe nhạc cổ điển có thể giúp giảm huyết áp, đặc biệt nếu bạn kết hợp nghe nhạc cổ điển với các bài tập thở hoặc thiền. Loại nhạc này có tác dụng làm dịu cơ thể và làm giảm hóc-môn cortisol (hóc-môn chống stress).

Các nhà nghiên cứu tin rằng nhạc cổ điển có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

3. Uống một ly nước

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut
Trong một số trường hợp, huyết áp cao có thể do mất nước. Khi bạn bị mất nước, lượng máu trong cơ thể sẽ giảm và sức cản ngoại biên của bạn, ngược lại, tăng lên.

Để tránh tình trạng này, khi cảm thấy có các triệu chứng tăng huyết áp, bạn hãy cố gắng uống 1-2 ly nước tinh khiết. Điều này sẽ giúp bạn khôi phục một lượng máu đầy đủ trong cơ thể và giảm huyết áp.

2. Thực hiện tư thế savasana

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut

Savasana (tư thế xác chết) là tư thế thường được thực hiện cuối mỗi buổi thực hành Yoga. Học viên nằm ngửa, nhắm mắt lại cố định thân thể, hai chân dang rộng, cánh tay duỗi thẳng hai bên, lòng bàn tay ngửa, thả lỏng các cơ quan bên trong và bên ngoài. Tư thế này có thể giúp giảm nhịp tim và giảm đáng kể huyết áp. Áp dụng tư thế này trong khoảng 10-15 phút, sẽ làm cho huyết áp trở lại bình thường đồng thời giúp cân bằng hệ thống thần kinh của bạn.

1. Ngâm chân trong nước nóng

8-cach-tu-nhien-de-giam-huyet-ap-trong-vong-10-phut

Ngâm chân trong nước nóng giúp bạn giữ cho đầu và cổ mát mẻ và ngăn máu chảy lên não. Ngâm trong vòng 10 - 15 phút sẽ giúp máu từ đầu di chuyển xuống bàn chân, do đó giúp huyết áp của bạn dần trở lại bình thường.

Theo GiaDinh